Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người tái dương tính được tự cách ly tại nhà

Theo hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Covid-19 mới công bố, Bộ Y tế cho phép người tái dương tính nCoV tự cách ly tại nhà.

Giáo sư nguyễn văn kính, chủ tịch hội đồng chuyên môn điều trị covid-19 của bộ y tế, cho biết nhiều trường hợp dương tính trở lại sau khi điều trị covid-19. tuy nhiên, chuyên gia không nuôi cấy được virus từ mẫu bệnh phẩm của những người này, cũng chưa có người tiếp xúc gần với ca tái dương tính mà bị lây nhiễm bệnh. các chuyên gia đặt giả thiết kết quả pcr tái dương tính do mẫu bệnh phẩm của người tái dương chỉ có xác virus.

Theo giáo sư kính, tổ chức y tế thế giới (who) hiện không quan tâm người tái dương tính. tại nhiều quốc gia, các bệnh nhân covid-19 không có triệu chứng lâm sàng được yêu cầu cách ly 10 ngày, sau đó trở về nhà sinh hoạt bình thường. nếu có triệu chứng nhưng bệnh không nặng, người bệnh được xuất viện sau 2 lần xét nghiệm âm tính bằng pcr.

Tại Việt Nam, chính phủ thực hiện quy định cao hơn so với khuyến cáo chung của thế giới để đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân và phòng chống dịch. Vì vậy, người tái dương được đưa trở lại bệnh viện, tuy nhiên họ thường xét nghiệm âm tính lại chỉ trong thời gian ngắn.

Vì vậy, bộ y tế thay đổi phác đồ, cho phép người tái dương tính ncov được cách ly nghiêm ngặt tại nhà trong 7 ngày. sau 7 ngày cách ly, người này được xét nghiệm pcr, nếu âm tính thì đã khỏi bệnh. người nhà bệnh nhân tiếp xúc gần (f1, f2) không cần đi cách ly tập trung, chỉ cần giám sát y tế tại nhà chặt chẽ. việc này giúp giảm tốn kém về giường bệnh, phòng điều trị cho cơ sở y tế.

Hiện Việt Nam ghi nhận 2.914 ca nhiễm tích lũy từ đầu dịch, 2.516 người đã khỏi bệnh.

Phòng cách ly điều trị covid-19 trong bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 1 tại huyện đông anh, hà nội. ảnh: ngọc thành.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguoi-tai-duong-tinh-duoc-tu-cach-ly-tai-nha-4270802.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY