Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người tái dương tính nCoV dường như không lây bệnh

Hàn Quốc-Những bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnhh rồi sau đó xét nghiệm dương tính có thể do tàn dư còn virus còn sót lại và không lây cho người khác.

Hàng trăm bệnh nhân đã hồi phục nhưng sau đó kết quả xét nghiệm dương tính trở lại với nCoV, khiến giới y tế em xét một số khả năng tái nhiễm từ bên ngoài hoặc virus hoạt động trở lại trong bệnh nhân.

Một hội đồng chuyên môn được chính phủ triệu tập vào tuần trước, đưa ra lời giải thích cho rằng khả năng các kết quả xét nghiệm này là dương tính giả, do tàn dư của virus.

Hàn Quốc sử dụng phản ứng tổng hợp chuỗi polymerase sao chép ngược (RT-PCR) để phát hiện vật liệu di truyền của nCoV. Kỹ thuật xét nghiệm RT-PCR cho kết quả nhanh và chính xác trong chẩn đoán bệnh nhân nCoV.

"Nhưng trong một số trường hợp, các xét nghiệm này có thể phát hiện các mảnh virus cũ, không còn là mối đe dọa đối với chính bệnh nhân đó hoặc những người xung quanh", Seol Dai-wu, chuyên gia phát triển vaccine tại Đại học Chung-Ang của Seoul cho biết.

"Bản thân máy RT-PCR không thể phân biệt được các mảnh virus có thể gây lây nhiễm với các mảnh virus vô hại vì xét nghiệm chỉ đơn giản là phát hiện bất kỳ thành phần nào của virus", Seol nói.

"Các kết quả dương tính giả này có thể lý giải cho các trường hợp bệnh nhân đã hồi phục Covid-19 xét nghiệm dương tính trở lại", đại diện Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh tại Hàn Quốc (KCDC) cho biết.

"Các nhà chức trách vẫn đang thu thập bằng chứng để củng cố giả thuyết rằng các mảnh virus phát hiện được qua xét nghiệm là từ các tế bào virus đã ch*t", ông Jeong Eun-kyeong, Giám đốc KCDC, cho biết hôm 6/5.

Các bệnh nhân dương tính trở lại với nCoV dường như không có khả năng lây nhiễm. KCDC chưa phát hiện trường hợp nào lây bệnh cho người khác.

Khi nghiên cứu về những ca tái dương tính, KCDC đã lấy mẫu nuôi cấy các virus này trong 2 tuần. Kết quả cho thấy, các mẫu virus ở người tái dương tính, rất ít hoặc không có khả năng lây nhiễm. Trong đó, 29 mẫu nuôi cấy hoàn thành vào ngày 6/5 cho kết quả âm tính trở lại. Ít nhất 79 mẫu đang được xử lý.

Oh Myoung-don, Bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul, người đứng đầu hội đồng chuyên gia nghiên cứu các trường hợp tái dương tính cho biết: "Không giống như viêm gan B hay virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV), nCoV không xâm nhập vào nhân tế bào chủ. Điều đó có nghĩa là nó không gây nhiễm mạn tính và khả năng kích hoạt lại là rất thấp"

Giải thích này cũng phù hợp với nhận định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trước đó. Theo WHO, người khỏi Covid-19 vẫn xét nghiệm dương tính là do phổi đang đào thải các tế bào ch*t chứ không phải tái nhiễm. Tổ chức này cũng cho biết cần nghiên cứu thêm để xác định liệu những người tái dương tính có khả năng lây nhiễm virus cho người khác không.

Lê Cầm (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguoi-tai-duong-tinh-ncov-duong-nhu-khong-lay-benh-4096753.html)

Tin cùng nội dung

  • Qua phim ảnh hay gặp gỡ với những phụ nữ và nam giới Hàn Quốc ngoài đời chúng ta dễ dàng nhận thấy đa phần họ đều sở hữu một làn da rất khỏe...
  • Mỗi một vùng đất trên thế giới lại chứa đựng những bí mật làm đẹp đặc trưng để tạo nên nhan sắc lộng lẫy cho phụ nữ ở mỗi quốc gia khác nhau.
  • Cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon phủ nhận việc ông sẽ chạy đua vào chức tổng thống Hàn Quốc, một động thái được đánh giá là gây bất ngờ.
  • Từ đầu tháng 9/2015 đến nay, Cục Quản lý Dược đã ban hành nhiều quyết định rút số đăng ký lưu hành của nhiều loại Thuốc, đa phần là Thuốc nhập khẩu. Như vậy tính từ đầu tháng 9 đến nay, đã có gần 90 sản phẩm Thuốc bị Cục Quản lý Dược rút số đăng ký lưu hành.
  • Con tôi 9 tuổi, năm ngoái cháu mắc bệnh sốt xuất huyết phải điều trị ở bệnh viện 1 tuần. Xin hỏi bác sĩ, liệu năm nay con tôi có bị mắc bệnh sốt xuất huyết nữa không?
  • Bộ Y tế chỉ đạo từ 15/8/2015 dừng khai báo y tế phòng chống Mers-CoV tại các cửa khẩu quốc tế đối với hành khách Hàn Quốc nhập cảnh vào nước ta
  • Nghe tiếng lạch cạch, thấy con Lu vừa gầm gừ vừa quẫy đuôi rối rít tôi vội nhìn nhanh ra cửa: “Chào cô, cô hỏi ai?”. “Cái anh này! Nặng gần ch*t không xách hộ người ta còn đùa!”. Trời đất ơi! Cô vợ thân yêu của tôi làm đẹp sao ra nông nỗi này?
  • Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, mỗi lượng vàng được các doanh nghiệp Hàn Quốc bán ra hơn 34,1 triệu đồng. Với giá vàng nguyên liệu ở Việt Nam rẻ hơn Hàn Quốc khoảng 2 triệu đồng/lượng, nếu 6kg vàng được mang trót lọt, người buôn lậu có thể hưởng khoản chênh tới 300 triệu đồng.
  • Giữa sự day dứt khôn nguôi trong thảm kịch chìm tàu Sewol, các bậc cha mẹ Hàn Quốc đang vật lộn với câu hỏi: Có nên dạy con tin tưởng và làm theo lời người lớn?
  • BS cho em hỏi, kháng thể kháng lao là gì? Nếu kết quả là dương tính thì tốt hay không?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY