Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người Việt sắp được dùng Thuốc nội chất lượng quốc tế sản xuất ngay trong nước

Liên tục trong thời gian qua, các cơ quan chức năng đã phát hiện và thu hồi nhiều loại Thuốc giả, Thuốc kém chất lượng. Các chuyên gia cho biết, nếu sử dụng phải Thuốc giả hoặc Thuốc kém chất lượng, thì việc điều trị bệnh không những không mang lại hiệu quả mà còn để lại những hậu quả khôn lường. Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng Thuốc – đặc biệt là Thuốc nội sẽ giúp Việt Nam giảm phụ thuộc vào nhập khẩu và giá thành dược phẩm, người dân yên tâm sử dụng các Thuốc “xịn” đảm bảo chất lượng.

Trong thời gian qua, công tác quản lý Thuốc đã có các hoạt động quản lý Nhà nước để kiểm soát chặt chẽ và nâng cao Thuốc. Để thực hiện tốt công tác tiêu chuẩn hóa, Bộ Y tế đã ban hành nhiều thông tư quy định về nguyên tắc, tiêu chuẩn Thực hành tốt (GMP, GLP, GSP, GDP, GPP) để các cơ sở kinh doanh dược triển khai, áp dụng. Các tiêu chuẩn này được cập nhật trên cơ sở các tài liệu hướng dẫn mới nhất của WHO hoặc các khu vực, tổ chức khác như EU, PIC/S.

Tuy nhiên, giới chuyên môn nhận định, Thuốc Việt gặp “khó” khi ra thị trường nước ngoài bởi thiếu các chứng chỉ công nhận tiêu chuẩn quốc tế. Theo danh sách công bố hồi tháng 8/2018 của Cục Quản lý Dược, sau 15 năm triển khai, cả nước mới có 222 nhà máy sản xuất Thuốc đạt tiêu chuẩn GMP-WHO. Đây là hàng rào kỹ thuật đầu tiên đòi hỏi các doanh nghiệp phải vượt qua được nếu muốn xuất khẩu dược phẩm.

PIC/S-GMP (Thuốc Âu – Mỹ), EU-GMP (Thuốc châu Âu), Japan-GMP (Thuốc Nhật Bản) là những hàng rào kỹ thuật cao cấp hơn được chào đón rộng rãi trên toàn cầu. Song, theo Cục Quản lý Dược, cả nước hiện chỉ có 18 dây chuyền sản xuất đạt một trong 3 tiêu chuẩn quốc tế này, phần lớn thuộc sở hữu doanh nghiệp nước ngoài. Thách thức của doanh nghiệp Việt nằm ở tiềm lực tài chính, cơ sở hạ tầng tân tiến, nhân sự tay nghề cao, đầu tư nghiên cứu... và kinh nghiệm quốc tế hóa nhà máy Thuốc.

Tự tin với “tấm vé thông hành” chuẩn quốc tế

Ngày 12/4/2019, Dược Hậu Giang tổ chức lễ công bố 2 dây chuyền Thuốc đạt tiêu chuẩn quốc tế PIC/S-GMP và JAPAN-GMP trong Thuốc. Sự kiện được tổ chức long trọng thu hút hơn 1.000 khách mời tham dự, trong đó có đại diện Bộ Y tế, Sở Y tế, UBND TP.Cần Thơ, Viện Kiểm nghiệm Thuốc và 12 bệnh viện lớn thuộc đồng bằng sông Cửu Long...

Giới chuyên môn đánh giá, điều này sẽ mở ra cơ hội phục vụ Thuốc chất lượng cao với giá cạnh tranh, mang lại nhiều giá trị và lợi ích cho cộng đồng. Ngoài ra, góp phần “định vị” Thuốc Việt trên bản đồ thế giới. Thành tựu của Dược Hậu Giang không chỉ củng cố thêm vị thế dẫn đầu của doanh nghiệp, mà còn tạo thuận lợi cho Việt Nam gia nhập mạng lưới các quốc gia thành viên của Ủy ban PIC/S.

Dược Hậu Giang hiện sở hữu danh mục đa dạng 398 sản phẩm, mạng lưới phân phối 28.000 nhà Thuốc đại lý rộng khắp cả nước và thị trường xuất khẩu trải dài 14 quốc gia. Song với “tấm vé thông hành” JAPAN-GMP, doanh nghiệp sẽ sớm có mặt tại Nhật Bản - quốc gia tiêu thụ Thuốc nhiều thứ 2 trên thế giới và phủ sóng khắp Đông Nam Á. Còn với PIC/S-GMP, cơ hội mở rộng xuất khẩu tới hệ sinh thái 52 quốc gia thuộc Ủy ban PIC/S là rất lớn.

Ông Đoàn Đình Duy Khương - CEO Dược Hậu Giang cho biết, nhờ tiềm lực cơ sở hạ tầng tiên tiến, nhân sự tay nghề cao và kinh nghiệm hợp tác quốc tế, doanh nghiệp chỉ mất 2 năm nâng cấp để được các tổ chức quốc tế công nhận. Không dừng lại ở thị trường nội địa, lãnh đạo công ty bày tỏ mong muốn định vị Thuốc Việt xa hơn nữa trên bản đồ dược thế giới. Để thực hiện chiến lược xuất khẩu, các dây chuyền sản xuất Thuốc còn lại đang được nâng cấp đồng loạt lên các tiêu chuẩn quốc tế tương đương.

“Chất lượng, an toàn, hiệu quả là cam kết cao nhất của Dược Hậu Giang với đối tác, khách hàng và người tiêu dùng” - ông Đoàn Đình Duy Khương nhấn mạnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nguoi-viet-sap-duoc-dung-thuoc-noi-chat-luong-quoc-te-san-xuat-ngay-trong-nuoc-n156239.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY