Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nguy cơ mắc bệnh khi dùng phải thịt lợn bơm nước và nhiễm hóa chất

(MangYTe) - Thịt lợn là nguồn thực phẩm phổ biến trong bữa cơm hàng ngày tuy nhiên nếu ăn phải thịt lợn bơm tạp chất, bị bơm nước sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe.

Vào những ngày cận Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng thịt tăng cao, các bà nội trợ khi chọn thực phẩm cần cảnh giác để không chọn phải thịt bị bơm nước trước khi mổ.

Nguy cơ từ thịt bơm nước, tạp chất

Theo Ban Quản lý ATTP, thông thường những con lợn sống bị bơm nước sẽ có phần bụng chướng to, đi đứng khó khăn và có biểu hiện thở khác thường... Về màu sắc, thịt bị bơm nước có màu tái nhạt, thịt thường thì màu đỏ hồng. Về kết cấu, khi lấy tay ấn vào miếng thịt bị bơm nước, thịt không có độ đàn hồi, rất lâu mới hết lõm. Quan trọng nhất là bề mặt miếng thịt, thịt bơm nước sẽ rỉ dịch trong khi thịt thường thì khô ráo.

Đây không chỉ là hành vi gian lận thương mại mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. tác hại của thịt bị bơm nước tăng trọng không chỉ làm giảm chất lượng thịt, mà khi bơm nước bẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm cho người ăn. chưa kể nếu mua phải thịt lợn bị tiêm thu*c an thần. về lâu dài sẽ tích lũy thành chất độc, để lại nguy hiểm khôn lường.

Lợn bị bơm nước chất lượng thịt không đảm bảo, tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Thông tin thêm về vấn đề này, TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho biết, người ta tiêm Thu*c an thần nhằm mục đích để lợn không vùng vẫy, không ói mửa, việc bơm nước để lợn tăng và giữ trọng lượng sẽ dễ dàng hơn. Thực tế đây là hành vi gian lận thương mại. Vấn đề là phải tuyên truyền để người dân nâng cao tinh thần tố giác và xử phạt thật nặng người vi phạm, cũng như người “thông đồng”, vô trách nhiệm trong vấn đề này để răn đe”.

Theo chia sẻ của bác sĩ ckii nguyễn thị cường chuyên khoa nội, bệnh viện bạch mai, lượng thu*c bơm vào chưa được lợn đào thải hết, khi người ăn phải loại thịt lợn này, dư lượng thu*c sẽ xâm nhập cơ thể, gây rối loạn tiêu hóa. người liên tục ăn phải thịt lợn có thu*c an thần sẽ mắc các bệnh về thận, thần kinh...

Đặc biệt, trẻ em với hệ thần kinh còn non nớt, ăn phải thịt lợn tiêm thu*c an thần sẽ chịu ảnh hướng rất lớn. đó có thể là lý do dẫn tới rối loạn giấc ngủ, đần độn, quấy khóc ở trẻ nhỏ. còn ở người lớn, chúng gây ra các hội chứng đãng trí, run tay chân, trầm uất và mất ngủ.

Cách mua thịt lợn ngon

Không khó để nhận biết thịt lợn bị bơm nước tăng trọng. trước đó các cán bộ chi cục thú y đồng nai từng làm thí nghiệm với 2 con lợn cùng một lứa với chế độ ăn như nhau, một con được bơm nước tăng trọng và con kia không.

Con bị bơm nước khi mổ có màu thịt nhạt hơn, thớ cơ bở hơn, để 1-2 giờ thịt rỉ nước ra nhiều hơn bình thường, khi nấu thịt cũng tiết ra nhiều nước hơn. Khi mua thịt, người tiêu dùng có thể ấn tay vào miếng thịt, nếu thịt mềm và rỉ nước nhiều hơn bình thường thì nên cẩn trọng.

Thịt ngon khi mua dùng tay ấn vào miếng thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra. Vết cắt ra sẽ có màu sắc bình thường, sáng và khô. Ngoài ra, các thớ thịt phải đều, màng ngoài khô, không bị nhớt, khối thịt rắn chắc.

Thịt lợn có màu hồng nhạt đến đỏ thẫm, khối thịt săn chắc, không nhũn nhão, không rỉ dịch, có độ đàn hồi cao. Các thớ thịt đều. Đường cắt mặt thịt khô ráo, thịt hơi rít, cơ hơi se lại. Thịt ngon khi luộc có nước trong, váng mỡ to, có mùi thơm.

An Dương (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/nguy-co-mac-benh-ve-than-than-kinh-neu-an-phai-thit-lon-bom-nuoc-va-nhiem-hoa-chat-d196656.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY