Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nguy cơ viêm ruột vì sử dụng Thuốc lá điện tử

Một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí iScience cho thấy các hóa chất trong thiết bị này có khả năng phá vỡ hàng rào bảo vệ ruột và gây ra tình trạng viêm quá mức trong cơ thể, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe.

Một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí iScience cho thấy các hóa chất trong thiết bị này có khả năng phá vỡ hàng rào bảo vệ ruột và gây ra tình trạng viêm quá mức trong cơ thể, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe.

Nhóm nghiên cứu tại ðại học california, san diego (mỹ) cho biết việc sử dụng Thuốc lá điện tử không chứa nicotine về lâu dài có thể gây ra tình trạng “ruột rò rỉ”, nghĩa là vi khuẩn và các phân tử khác liên tục thoát ra khỏi niêm mạc ruột và cuối cùng dẫn đến viêm mãn tính - tình trạng có thể làm khởi phát nhiều bệnh, bao gồm mất trí nhớ, viêm ruột một số bệnh ung thư, tiểu đường và viêm khớp.

Trước khi đưa ra cảnh báo trên, họ sử dụng một loạt mô hình 3d mô phỏng đường ruột người để quan sát tác động của Thuốc lá điện tử lên niêm mạc ruột. kết quả thực nghiệm trên chuột sau đó đã xác nhận các phát hiện trên mô hình 3d. cụ thể, khi chuột tiếp xúc với hơi Thuốc lá điện tử, các protein khóa chặt lớp tế bào biểu mô trên niêm mạc ruột bị suy yếu và phân rã, cho phép các tác nhân gây bệnh từ Thuốc lá dễ dàng xâm nhập và hủy hoại chức năng bảo vệ thành ruột. các tác giả xác nhận rằng propylene glycol và vegetable glycerol, hai hóa chất cơ bản hiện diện trong hơi nước tỏa ra từ Thuốc lá điện tử, đã gây ra tình trạng viêm quá mức nêu trên.

Thành viên pradipta ghosh, một giáo sư về y học phân tử và tế bào, cảnh báo có rất nhiều hóa chất được tạo ra khi propylene glycol và vegetable glycerol được đốt nóng để tạo ra khói Thuốc lá điện tử.

HƯƠNG THẢO (Theo Study Finds)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/nguy-co-viem-ruot-vi-su-dung-thuoc-la-dien-tu-a129445.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Viêm ruột thừa là tình trạng viêm xảy ra tại ruột thừa, một túi nhỏ như ngón tay nhô ra từ phần đầu của ruột già. Dấu hiệu điển hình của viêm ruột thừa là cơn đau âm ỉ xung quanh rốn sau đó di chuyển về phía dưới, bên phải của vùng bụng. Đây là tình trạng nguy hiểm cần được điều trị kịp thời, thường là bằng phẫu thuật.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY