Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nguy hiểm khi thoát vị thành bụng

Trước đây tôi có mổ sỏi thận phải, vài tháng lại đây tôi thấy bụng ngày càng to, đi khám được chẩn đoán là thoát vị thành bụng.

halanh@yahoo.com

Thoát vị thành bụng (tvtb) là sự di chuyển của các tạng từ trong khoang bụng (thường là ruột non) ra phía ngoài thành bụng, qua một chỗ yếu của thành bụng. chỗ yếu của thành bụng có thể là một vết mổ cũ (thoát vị vết mổ) hoặc là nơi mà thành bụng không có lớp cơ, vị trí thường gặp nhất là vùng bẹn (thoát vị bẹn). ngoài ra còn có thoát vị vùng thượng vị, thoát vị rốn, thoát vị spigelian, thoát vị thắt lưng, thoát vị trong... ngoại trừ thoát vị trong (xảy ra bên trong khoang bụng), các loại thoát vị trên thường biểu hiện một khối u lồi trên bụng kèm theo cảm giác đau tức, khó chịu. tvtb không những gây ra triệu chứng như đau, hạn chế vận động mà còn có thể có những biến chứng nguy hiểm như nghẹt gây hoại tử ruột, mạc treo ruột nếu không phẫu thuật kịp thời.

Trường hợp của chị đã được chẩn đoán do vậy chị cần điều trị theo đúng chỉ định của các bác sĩ. điều trị đối với tvtb là phẫu thuật phục hồi thành bụng. tuỳ theo dạng thoát vị mà có những phương pháp phẫu thuật khác nhau, có thể mổ mở hoặc mổ nội soi, hoặc dùng tia laser để điều trị.

BS. Thanh Sơn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nguy-hiem-khi-thoat-vi-thanh-bung-n181258.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY