Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Nguy hiểm vì tự tẩy nốt ruồi

Nghĩ đơn giản, nốt ruồi chỉ là vật ngoài da, nhiều người tự cạo tẩy hoặc đến các tiệm hớt tóc để tẩy.

Vì đường đến các cơ sở y tế trên Pleiku xa, lại có hai cái nốt ruồi lớn trên mặt nên chị Ka Hậu ở xã Đăk Cơ Ning (huyện Kông Chro, Gia Lai) đã tự mua Thu*c và kim về nhờ người thân lể nốt ruồi. Ban đầu châm xung quanh sau đó bôi Thu*c và dán băng lên. Vẫn kiêng rửa nước lạnh như được hướng dẫn nhưng ít ngày sau tại điểm của chị Hậu sưng to, mưng mủ, chảy nước. Đau nhức quá, chị Hậu phải bắt xe lên BVĐK tỉnh Gia Lai thì được chẩn đoán nhiễm trùng nặng, có nguy cơ hoại tử. Nhờ các bác sĩ can thiệp kịp thời, nốt ruồi được tẩy đi nhưng xung quanh để loại nhiều vệt nham nhở. Chị Hậu thuật lại rằng: Ở vùng sâu này, nốt ruồi hay mụn cóc... người dân hầu hết đều tự xử lý lấy. Kem hỗ trợ để tẩy thì cứ ra các cửa hàng mỹ phẩm ở chợ huyện, chợ xã mua về. Nhiều người ráng chịu đau, tẩy tháng này, tháng sau nó lại mọc lên tiếp.

Đồng lúc tẩy luôn cả ở mặt và mụn cóc lớn ở tay, chị H’Linh ở Đăk Tơ Pang (Kông Chro, Gia Lai) cũng phải nhập viện vì sốt cao, nhiễm trùng. Chị H’Linh cho biết: Thấy đơn giản lắm, ở đây có người còn lấy điếu Thu*c đang cháy hoặc que nhang để dí vào mụn cóc cho nó ch*t đi, không mọc lên nữa. Người nào cẩn thận thì tự cắt tẩy theo hướng dẫn tự học được từ các bà bán mỹ phẩm, Thu*c tẩy ở chợ. Mình cũng làm theo như mọi người. Ban đầu thấy mụn cóc, mụn ruồi tái đi nhưng sau một tuần thì sưng tấy, sốt cao, phải đến cơ sở y tế tiêm kháng sinh chống nhiễm trùng. Một thời gian sau lại thấy mụn cóc mọc trở lại, to hơn.

Cũng chỉ vì muốn tiện lợi, Nguyễn Thị Thảo (trú phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk) rủ thêm một số người bạn của mình có trên mặt, trên cổ tự đến các cơ sở hớt tóc, tiệm spa trên địa bàn để tẩy. Phương tiện và kỹ thuật không đảm bảo nên dù không bị hoại tử hay nhiễm trùng nhưng khi hết đau thấy vẫn còn y nguyên như cũ. Với một số người, lớn thì có hiện tượng sưng to hơn cũ.

Một số người phải nhập viện xử lý hoại tử vì tự tẩy nốt ruồi.

Không chỉ ở khu vực Tây Nguyên nhiều xã ở Khánh Sơn, Khánh Vĩnh (Khánh Hòa), một số người cũng tự rước thêm đau đớn vào thân khi nghĩ tẩy nốt ruồi cũng như lấy một vết bẩn trên người.

Nhiều lần tự cạo nhưng vẫn không hết, Cao Thị Dung (Khánh Thành, Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) đã nhờ bạn lấy ôxy già, kem tẩy và kim để chọc lể mụn ruồi ngay ở mặt trái. Khi bị sưng lên vẫn tiếp tục bôi kem tẩy không rõ nguồn gốc nên hoại tử nặng, các bác sĩ phải nạo phần da thịt đã mưng mủ. Từ viện về, được các nhân viên y tế tư vấn, Dung mới nhận ra sẽ có nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhất là nốt ruồi lớn.

Theo Bệnh viện Da liễu Khánh Hòa, việc người dân tự xử lí các nốt ruồi, mụn cóc dẫn đến biến chứng rồi nhập viện là không hiếm. Nhất là với những người ở nông thôn. Đây cũng là cảnh báo để người dân không chủ quan. Thực tế, nốt ruồi hay mụn cóc hay mọc ở phần da hở như mặt, cổ, tay, chân, vùng da... Có hai loại chủ yếu lành tính và ác tính. Bởi vậy, muốn xử lý thể nào cần phải xét nghiệm và phân loại cẩn thận chứ không làm thủ công, theo thói quen được. Yếu tố kỹ thuật và vệ sinh là quan trọng nhất. Nếu không đảm bảo dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, nhẹ thì để lại các sẹo lồi to, nặng có thể phải phẫu thuật nạo, cắt hoại tử. Thậm chí, một số nốt ruồi to có thể là u hắc tố, tự tiện tẩy phá sẽ kích thích ung thư. Hiện nay, hầu hết các địa phương đều có bệnh viện hoặc trung tâm chuyên khoa da liễu nên người bệnh nên có lựa chọn cẩn thận để tự bảo đảm sức khỏe, an toàn cho chính bản thân của mình.

Bài và ảnh: Đông Hưng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nguy-hiem-vi-tu-tay-not-ruoi-n164441.html)

Chủ đề liên quan:

nguy hiểm nốt ruồi tẩy nốt ruồi

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY