Bạn nên biết hôm nay

Nguyên nhân gây hạ đường huyết

Cháu năm nay 15 tuổi, mỗi bữa ăn 2 bát cơm, nhưng vì sao cháu rất hay bị hạ đường huyết vào buổi chiều? Cháu cần làm gì để khắc phục?
Cháu năm nay 15 tuổi, mỗi bữa ăn 2 bát cơm, nhưng vì sao cháu rất hay bị hạ đường huyết vào buổi chiều? Cháu cần làm gì để khắc phục?

Vũ Thị Thúy (Vĩnh Phúc)

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc đường huyết bị hạ thấp. Nguyên nhân biết được gồm: bị lả do đói; người ốm nặng, lâu ngày không ăn được; mắc các bệnh ung thư, bệnh đường ruột, bệnh gan, bệnh nội tiết; Bệnh tuyến nội tiết: u tuyến tụy ở các đảo Langerhans, có một u (chiếm 80%) hay nhiều u, u lành tính hay ác tính, bài tiết ra insulin. Những bệnh nhân bị u tụy tạng có triệu chứng rất nặng, thường xảy ra cơn hôn mê, co giật. Bệnh nhân phải ăn luôn miệng nên bị chứng béo phì. Bệnh của một số tuyến nội tiết khác như giảm năng thùy trước tuyến yên, giảm năng tuyến thượng thận; Do tăng insulin đột ngột: ở người sau cắt dạ dày (hội chứng Dumping), sau gắng sức, sau cho con bú; Người đang điều trị bệnh tiểu đường, bị hạ đường huyết xuất hiện 1-2 giờ sau khi tiêm insulin. Các trường hợp không biết được nguyên nhân (chiếm khoảng 70%), triệu chứng thường nhẹ. Trước hết, nếu hay bị hạ đường huyết, cháu phải đi khám để loại trừ các nguyên nhân do bệnh khác kể trên. Nếu hay bị hạ đường huyết vào buổi chiều, cháu nên xem lại năng lượng của bữa trưa có đủ hay không. Ở tuổi cháu, tuổi đang lớn, nhu cầu về các chất dinh dưỡng rất cao, nếu ăn không đủ chất, đến cuối giờ chiều, lượng đường trong máu giảm sẽ dẫn đến hạ đường huyết. Những người hay bị hạ đường huyết không rõ nguyên nhân cần chuẩn bị sẵn đường, bánh, kẹo, khi thấy đói thì ăn ngay.

BS. Thanh Xuân

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nguyen-nhan-gay-ha-duong-huyet-4588.html)

Tin cùng nội dung

  • Có trường hợp do thói quen ngay sau khi đi tiểu lại uống nước và như vậy sẽ đi tiểu lại trong thời gian ngắn
  • Ngay cả những chuyên gia hàng đầu cũng chưa biết nguyên nhân chính xác gây ung thư dạ dày. Tuy nhiên, những yếu tố dưới đây có liên quan đến khả năng mắc bệnh.
  • Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tiêu chảy là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh và Tu vong cao cho trẻ em ở các nước nghèo, các nước đang phát triển.
  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY