Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

1 loại quả được săn lùng dịp Tết có vị chua, chỉ số đường huyết thấp: Là thuốc chống ung thư tự nhiên, tốt cho người tiểu đường

Thường xuyên ăn loại quả này sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn.

Quất hay tắc là loại cây thuộc họ Cam, rất quen thuộc với người Việt trong mỗi dịp tết đến xuân về. Đây là loại cây dễ trồng mà lại rất sai quả, mang ý nghĩa tài lộc, thịnh vượng cho dịp đầu năm mới nên được rất nhiều gia đình Việt lựa chọn để trang trí trong nhà vào dịp Tết.

Quất có quả nhỏ, bên trong giống như quả cam được chia làm nhiều múi mọng nước. Khi quả còn xanh có vị chua, khi chín vàng có vị chua ngọt. Không chỉ có hương vị đặc trưng, quất còn rất giàu chất dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Loại quả này có chứa protein, vitamin, carbohydrate và khoáng chất. Đặc biệt, quất là thực phẩm tuyệt vời để bổ sung vitamin C cho cơ thể.

Quả quất đã được chứng minh có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe nhưng lại rất ít người biết. Dưới đây là một số tác dụng nổi bật của loại quả này:

1. Kiểm soát lượng đường trong máu

    Quất là loại trái cây tốt cho người tiểu đường vì nó có chỉ số đường huyết thấp và có khả năng giữ cho lượng glucose và insulin trong máu ở mức khỏe mạnh.

    Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí Biomolecules cho thấy một hợp chất gọi là isoflavone naringenin đã được tìm thấy trong nước ép quất có khả năng điều chỉnh đáng kể lượng đường trong máu. Nhờ đó, ăn loại trái cây này sẽ giúp điều tiết lượng glucose và insulin đi vào máu hiệu quả.

    Ngoài ra, một nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng quất có thể hỗ trợ làm giảm nguy cơ tăng đột biến lượng đường trong máu sau bữa ăn do hàm lượng chất xơ cao. vì vậy, người bệnh đái tháo đường nên ưu tiên tiêu thụ các loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp để ngăn chặn lượng đường huyết tăng đột ngột sau bữa ăn.

    2. Chống ung thư

      Là một loại quả trong họ Cam (Rutacea), quả quất cũng có tác dụng ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Theo đó, các chất chống oxy hóa có trong quả quất tiêu biểu như flavonoid đã được chứng minh là có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư vú và ung thư phổi.

      Ảnh minh hoạ.

      Quất tươi còn được coi là thần dược ngăn ngừa bệnh ung thư vì chứa tới 200 hợp chất ngăn ngừa ung thư hiệu quả, đặc biệt là vitamin C và nhiều chất chống oxy hóa khác. Một nghiên cứu tại Hàn Quốc cho thấy ăn quất mỗi ngày giúp giảm 10% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú thường gặp ở phụ nữ.

      Ngoài ra, một nghiên cứu của Australia cho thấy rằng việc ăn các loại trái cây họ cam quýt, trong đó có quả quất mỗi ngày có thể giảm 50% nguy cơ ung thư miệng, ung thư thanh quản và ung thư dạ dày. Do đó, bên cạnh cam và bưởi, bạn cũng có thể ăn thêm quất để bổ sung dinh dưỡng và ngăn ngừa ung thư cho cơ thể.

      3. Cải thiện sức khỏe xương

      Cơ thể chúng ta cần canxi để hình thành và duy trì răng và xương khỏe mạnh. Vì vậy, bạn có thể thêm quất vào thực đơn mỗi ngày để bổ sung canxi cho cơ thể.

      Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng quả quất có chứa các khoáng chất như canxi và phốt pho rất quan trọng để duy trì xương chắc khỏe và ngăn ngừa các tình trạng như loãng xương. Canxi cũng đóng vai trò trong chức năng cơ và dẫn truyền thần kinh. Một khoáng chất khác được tìm thấy ở calamansi là phốt pho. Phốt pho cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất năng lượng và sửa chữa tế bào.

      Ngoài ra, lượng vitamin C dồi dào trong loại quả này còn giúp hình thành collagen, từ đó có thể cải thiện sức khỏe của da và xương. Bên cạnh đó, quất là loại quả có tính kiềm, nên chúng sẽ hỗ trợ làm giảm nguy cơ phát triển bệnh loãng xương, giúp hệ xương khớp khỏe mạnh hơn.

      4. Giúp tăng cường khả năng miễn dịch

      Quả quất rất giàu vitamin A và C, giúp tăng cường chức năng hệ thống miễn dịch và bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh thông thường. Bên cạnh đó, theo một nghiên cứu, beta-cryptoxanthin và L-limonene trong loại quả này cũng có thể cải thiện khả năng miễn dịch. Chúng hoạt động bằng cách tăng cường hoạt động của các tế bào tiêu diệt tự nhiên và giảm căng thẳng trao đổi chất trong cơ thể.

      5. Hỗ trợ tiêu hóa

      Các axit tự nhiên có trong quả quất có thể hỗ trợ hệ tiêu hóa bằng cách thúc đẩy sản xuất enzyme tiêu hóa và cải thiện sức khỏe đường ruột tổng thể. Bên cạnh đó, quất rất giàu chất xơ, chúng được lên men trong ruột và hoạt động như thức ăn cho các vi khuẩn thân thiện trong đường ruột, từ đó giúp tăng cường sức khỏe đường ruột và khả năng miễn dịch.

      6. Thúc đẩy giảm cân

      Quất cũng là một loại quả có tác dụng tích cực trong việc giảm cân và làm đẹp. Loại quả này có hàm lượng calo và chất béo thấp nên có tác dụng đốt cháy chất béo thụ động và có thể tăng tốc độ trao đổi chất nhờ hàm lượng axit citric cao. Nó cũng chứa chất xơ, giúp tăng cảm giác no và ngăn ngừa ăn quá nhiều, giúp chúng ta kiểm soát được cân nặng của cơ thể.

      7. Cải thiện sức khỏe của mắt

      Quả quất chứa một lượng hợp lý vitamin A dưới dạng beta carotene giúp cải thiện sức khỏe của mắt rất hiệu quả. Do đó, loại quả này chính là sự lựa chọn tốt để duy trì thị lực tốt và ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

      Theo Báo Tổ quốc

      Link bài gốc Lấy link

      https://ttvn.toquoc.vn/1-loai-qua-duoc-san-lung-dip-tet-co-vi-chua-chi-so-duong-huyet-thap-la-thuoc-chong-ung-thu-tu-nhien-tot-cho-nguoi-tieu-duong-20231222202144834.htm

      Theo Báo Tổ quốc

      Mạng Y Tế
      Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/1-loai-qua-duoc-san-lung-dip-tet-co-vi-chua-chi-so-duong-huyet-thap-la-thuoc-chong-ung-thu-tu-nhien-tot-cho-nguoi-tieu-duong/20240101032946238)

      Tin cùng nội dung

      • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
      • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
      • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
      • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
      • Dinh dưỡng tốt đặc biệt quan trọng đối với trẻ bị ung thư.Cả ung thư lẫn phương pháp điều trị ung thư đều có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn, khả năng dung nạp các loại thực phẩm và chuyển hoá chất dinh dưỡng của cơ thể.
      • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
      • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
      • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
      • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
      • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
      Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY