Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Nguyên nhân gây khô da và lời khuyên hàng đầu từ các bác sĩ da liễu

Da khô cực kỳ phổ biến và có thể xảy ra ở tất cả mọi người, ở mọi lứa tuổi. Việc thoa kem dưỡng ẩm sẽ có hiệu quả nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời.

Chúng ta đều biết rằng da khô, ngứa là do thiếu độ ẩm. Theo các bác sĩ da liễu, hàng rào bảo vệ da bị suy giảm và thiếu hụt chất béo lành mạnh ở lớp trên cùng của da là nguyên nhân sâu xa của tình trạng da khô.

Bề mặt da bao gồm các tế bào chết và dầu tự nhiên giữ độ ẩm để giữ cho da mềm mại và mịn màng. Nếu lớp dầu bảo vệ bị giảm đi, sẽ có ít nước hơn trong lớp tế bào trên cùng và điều đó sẽ dẫn đến khô da.

Da khô cực kỳ phổ biến và có thể xảy ra ở tất cả mọi người, ở mọi lứa tuổi. Việc thoa kem dưỡng ẩm sẽ có hiệu quả nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời. Điều quan trọng là phải đi đến tận cùng của vấn đề để khắc phục tình trạng da khô vĩnh viễn.

Có một số nguyên nhân gây khô da đáng ngạc nhiên như khô da do di truyền từ cha mẹ, do dùng quá nhiều thuốc trị mụn hay do môi trường… Tuy nhiên, đừng quá lo lắng bởi các bác sĩ da liễu sẽ đưa ra cho bạn giải pháp để đẩy lùi khô da dù do bất kỳ nguyên nhân nào.

1. Dùng nước hoa

Nhiều người chuông dùng nước hoa mỗi khi ra ngoài mà không biết rằng nước hoa có thể gây kích ứng da khô hoặc khiến tình trạng này trở nên tồi tệ hơn.

Nếu xác định đúng nguyên nhân da khô do nước hoa, tốt nhất là bạn nên tránh các sản phẩm chăm sóc da có chứa nước hoa và chọn mỹ phẩm được dán nhãn không có nước hoa.

2. Xà phòng tẩy rửa mạnh

Xà phòng, chất tẩy rửa và dầu gội đầu được pha chế để loại bỏ dầu. Chúng cũng hút chất ẩm khỏi da và cả da đầu của bạn.

Nếu bạn có làn da khô, hãy tìm các loại sữa rửa mặt, sữa tắm và dùng các chất tẩy rửa nhẹ nhàng.

3. Di truyền

Da khô di truyền trong gia đình, có nghĩa là bạn có khả năng nhận di truyền nó từ cha mẹ mình. Các nhà nghiên cứu cho biết những đột biến trong gen kiểm soát việc sản xuất một loại protein giúp hình thành và dưỡng ẩm hàng rào bảo vệ da có thể gây khô da.

Những người có những đột biến gen này cũng có nhiều khả năng mắc bệnh chàm hơn. Các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm có ceramides và lipid, giúp xây dựng và củng cố hàng rào bảo vệ da.

4. Nước cứng

Nước cứng thường được định nghĩa là nước có chứa hàm lượng cao các khoáng chất như magiê và canxi. Những khoáng chất này biến dầu trên da thành một chất đặc và ngăn không cho chất dưỡng ẩm hấp thụ vào da.

Các chuyên gia đề nghị bạn nên đầu tư vào một hệ thống lọc gia đình, nếu nước máy cứng. Họ cũng khuyên bạn nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa vitamin A và C vì những chất dinh dưỡng này sẽ giúp chống lại lớp phủ do nước cứng đọng lại.

5. Thuốc trị mụn

Nếu bạn bị mụn trứng cá, axit salicylic và retinol có thể làm nên điều kỳ diệu cho bạn, nhưng những sản phẩm này cũng làm khô da của bạn.

Tuy vậy, đừng từ bỏ những cứu tinh chăm sóc da này, thay vào đó hãy thử giảm tần suất sử dụng hoặc tham khảo ý kiến các bác sĩ da liễu của bạn để được kê đơn thuốc ít làm khô da hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần sử dụng các chất tẩy rửa nhẹ nhàng.

6. Không khí khô

Không khí mùa đông lạnh giá có độ ẩm thấp hơn sẽ tàn phá làn da của bạn, khiến da bạn bị khô và ngứa. Bật điều hòa nhiệt độ hoặc máy sưởi có thể tạo thêm hơi ấm nhưng không làm tăng lượng ẩm trong không khí.

Đầu tư máy tạo độ ẩm tốt sẽ giúp khôi phục độ ẩm cho không khí trong nhà. Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc sử dụng kem hydrocortisone 1%, nhưng có thể phải kê đơn. Nó có thể giúp làm dịu da khô, nứt nẻ và tăng tốc độ chữa lành.

7. Thường xuyên rửa tay

Rửa tay quá nhiều cũng sẽ dẫn đến da khô, nứt nẻ. Đây là một vấn đề phổ biến đối với những người có công việc đòi hỏi phải rửa tay thường xuyên, chẳng hạn như nhân viên y tế hoặc nội trợ.

Để giảm tình trạng khô da, các chuyên gia da liễu khuyên bạn nên sử dụng nước ấm để rửa tay, nhưng không dùng nước nóng vì nó có thể làm mất đi độ ẩm của da.

Bạn cũng nên tránh dùng xà phòng chứa cồn và lau khô tay thay vì chà xát bằng khăn giấy. Các chuyên gia da liễu khuyên bạn hãy bôi thuốc mỡ sau mỗi lần rửa tay.

8. Tắm nước quá nóng và lâu

Tắm nước nóng bằng hơi nước tuy giúp bạn làm dịu da vào mùa đông, nhưng nó cũng sẽ làm khô độ ẩm trên da của bạn.

Các bác sĩ da liễu cho biết bạn nên hạn chế tắm không quá 5 phút và giữ nhiệt độ nước ở mức ấm. Đồng thời hãy đảm bảo bạn thoa kem dưỡng ẩm trong vòng một phút sau khi ra khỏi phòng tắm, vì kem dưỡng ẩm hoạt động tốt nhất trên da ẩm.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/nguyen-nhan-gay-kho-da-va-loi-khuyen-hang-dau-tu-cac-bac-si-da-lieu-29619/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY