Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch vành?

Bệnh tim mạch vành xảy ra khi các động mạch tích tụ cholesterol và tắc nghẽn, làm tăng nguy cơ đau tim và suy tim.

Chế độ ăn uống không lành mạnh có nhiều chất béo chuyển hóa có thể là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh tim mạch vành. Ảnh: Shutterstock

Bệnh tim mạch vành, còn được gọi là bệnh tim thiếu máu cục bộ hoặc bệnh động mạch vành, là loại bệnh tim phổ biến nhất và là nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong.

Phần lớn bệnh có thể phòng ngừa được bằng cách điều trị thích hợp, nhưng nếu không được điều trị bạn có nguy cơ đau tim hoặc suy tim cao hơn.

Nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch vành?

Bệnh tim mạch vành xảy ra khi cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) tích tụ trong các động mạch.

Đây là nguyên nhân gây ra cholesterol cao, và quá trình này được gọi là xơ vữa động mạch. cholesterol cao có thể làm tắc nghẽn các động mạch - ngăn tim nhận được các chất dinh dưỡng và oxy quan trọng, dẫn đến đau tim.

    Chỉ mất 2 phút, bạn đã có ngay bí quyết vượt qua U XƠ TỬ CUNG không cần phẫu thuật
  • 10 NĂM MỆT MỎI CHẠY CHỮA CHỈ SAU 3 THÁNG TIỂU ĐÊM ĐÃ KHỎI HOÀN TOÀN

Một vài yếu tố về lối sống làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, bao gồm:

- Hút Thu*c lá

- Thiếu hoạt động thể chất

- Thừa cân hoặc béo phì

- Ăn chế độ ăn nhiều chất béo chuyển hóa - có trong thức ăn nhanh và đồ ăn vặt.

Cách nhận biết bệnh tim mạch vành

Bệnh tim mạch vành không đi kèm với các triệu chứng rõ ràng và bạn có thể không biết mình mắc bệnh này. đó là lý do tại sao việc kiểm tra định kỳ rất quan trọng, để tính toán mức cholesterol và kiểm tra chỉ số huyết áp.

Cùng với việc kiểm tra sức khỏe tim, bạn nên thận trọng hơn nếu có một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. ví dụ: nếu bạn hút Thu*c lá thường xuyên và không tập thể dục, bạn nên kiểm tra để biết cách phòng ngừa bệnh tim.

Theo nicholas amoroso - bác sĩ tim mạch tại đại học y khoa south carolina, điều quan trọng là phải xem xét cơn đau ngực - được gọi là đau thắt ngực - và các dấu hiệu khác của một cơn đau tim.

Đôi khi, những triệu chứng này có thể rất ít, hoặc xuất hiện dưới dạng một cơn đau tim thầm lặng, vì vậy điều quan trọng là phải kiểm tra với bác sĩ chuyên khoa nếu bạn gặp những triệu chứng khác thường.

"điều quan trọng là bệnh nhân mắc bệnh động mạch vành đã biết phải đặc biệt chú ý đến các triệu chứng của họ và nên được bác sĩ tim mạch kiểm tra và đánh giá định kỳ", bác sĩ amoroso nói.

Cách điều trị bệnh tim mạch vành

Điều bắt buộc trong điều trị bệnh tim mạch vành là làm theo các khuyến nghị của bác sĩ.

Gần như tất cả các cơn đau tim ở những người đàn ông lớn tuổi và 80% ở người trẻ tuổi đều bắt nguồn từ tắc nghẽn mạch vành. bệnh tim mạch vành cũng là nguyên nhân phổ biến nhất của suy tim, hoặc khi tim không còn có thể bơm máu đi khắp cơ thể.

Bác sĩ amoroso đề xuất một lối sống lành mạnh cho tim cho mọi người và khuyến cáo rằng nó đặc biệt quan trọng đối với những người đã hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

Đây là cách bạn có thể điều trị bệnh tim mạch vành và ngăn ngừa các rủi ro sức khỏe:

Thay đổi lối sống. Ăn chế độ ăn ít natri và ít chất béo - như chế độ ăn DASH - tập thể dục thường xuyên, và bỏ hoặc tránh hút Thu*c lá.

Thu*c men. một số người có thể phải dùng Thu*c như statin, có thể làm giảm mức cholesterol ldl. nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dùng một số loại Thu*c này có thể làm giảm 27% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

phẫu thuật. phẫu thuật bắc cầu, hay mổ bắc cầu động mạch vành (cabg) là loại phẫu thuật tim hở phổ biến nhất. phương pháp này lấy các động mạch khỏe mạnh từ ngực, hoặc tĩnh mạch từ chân, khâu nối từ động mạch chủ đến động mạch vành sau chỗ hẹp. động mạch ghép sẽ bắc cầu qua đoạn động mạch vành bị tắc nghẽn để cung cấp máu đã oxy hóa đến cho khu vực cơ tim đang bị thiếu máu và đảm bảo lưu lượng máu nuôi tim. kỹ thuật này thường được khuyên dùng khi ai đó có nhiều động mạch bị chặn do bệnh tim mạch vành.

Mặc dù bệnh mạch vành là nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong nhưng cũng có thể phòng ngừa được phần lớn bằng phương pháp điều trị đúng đắn.


Nguồn: AloBacsi lược dịch từ Insider

Lần cập nhật cuối: 09:59 08/06/2020 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/nguyen-nhan-gay-ra-benh-tim-mach-vanh-n410651.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY