Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nguyên nhân gây sâu răng cha mẹ cần tránh cho con trong mùa tựu trường

MangYTe - Khi răng sâu sẽ gây đau, hơi thở có mùi, thậm chí là mất răng nếu răng hư nặng. Đối với trẻ em, sâu răng càng làm bé khó chịu vì khả năng chịu đau của trẻ em vốn kém hơn người lớn.

Sâu răng là quá trình hư hại men răng và ngà răng, xảy ra do vi khuẩn sản sinh ra acid nhờ sử dụng các chất bột đường bám trên răng theo thời gian.

Nguyên nhân gây bệnh sâu răng cần tối thiểu bốn yếu tố chính đồng thời tương tác với nhau để tạo nên sang thương sâu răng. đó là: răng nhạy cảm, vi khuẩn, chất bột đường và thời gian.

Sau khi ăn, đường và tinh bột có trong thức ăn sẽ tạo thành mảng bám trên bề mặt răng, vi khuẩn lên men thành axit gây xói mòn men răng tạo ra các lổ nhỏ li ti. Sau đó, vi khuẩn và axit tiếp tục tác động đến phần răng bị tổn thương và gây sâu răng.

Có quan niệm cho rằng khi vẫn là răng sữa thì thế nào cũng được thay bằng răng vĩnh viễn nên không cần phải chữa trị. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm vì răng sữa cũng đóng vai trò quan trọng đến quá trình mọc của răng vĩnh viễn, nó hướng dẫn cho răng vĩnh viễn mọc.

Ảnh minh họa

Khi trẻ bị mất răng cối sữa sớm, các răng ở phía sau răng bị mất sẽ di gần vào khoảng trống mất răng. Điều này gây thiếu chổ cho các răng vĩnh viễn mọc thay thế và hậu quả là bé sẽ có hàm răng mọc xô lệch, kém thẩm mỹ.

Khi phát hiện trẻ bị sâu răng cần nhanh chóng khắc phục, nếu không có thể gây ảnh hưởng đến răng vĩnh viễn gây ra mọc lệch, mọc chậm hay tiêu xương hàm. các bậc cha mẹ nên đưa trẻ đến khám tại các trung tâm nha khoa hoặc bệnh viện chuyên điều trị răng miệng cho trẻ để bác sĩ khám tình trạng thực tế của lổ sâu và cho giải pháp thích hợp. trám lỗ sâu răng, điều trị tuỷ răng hoặc bôi Thu*c phòng ngừa sâu răng... là những cách điều trị sâu răng ở trẻ em.

Để phòng ngừa bệnh sâu răng cần nhất là ngăn ngừa sự hình thành của mảng bám. vì mảng bám được tích tụ qua thời gian nên việc giữ cho răng sạch không có mảng bám cần thực hành hàng ngày tạo nên thói quen chăm sóc răng miệng từ khi trẻ còn nhỏ.

- Cắt giảm thức uống có đường, đồ ăn nhiều tinh bột.

- Đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày hoặc tốt nhất là đánh răng ngay sau khi ăn và trước khi đi ngủ, mỗi lần đánh răng 2-3 phút

- Đừng quên sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch thức ăn ở vùng kẽ răng nơi mà bàn chải không thể làm sạch được

- sử dụng sealant nha khoa (một lớp cement phủ trên mặt nhai của răng nhằm chống sâu răng xâm nhập vào trũng rãnh của răng)

BS. CK1. Hồ Vân Phụng

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/nguyen-nhan-gay-sau-rang-cha-me-can-tranh-cho-con-trong-mua-tuu-truong-20200930011902374.htm)

Tin cùng nội dung

  • Trầm cảm là một căn bệnh thực sự có ảnh hưởng đến cả người lớn lẫn trẻ em. Trong thực tế, ngay cả trẻ dưới 3 tuổi cũng có thể mắc chứng bệnh này.
  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Đông y quan niệm rằng là phần thừa của xương và thuộc tạng thận. Mặt khác, theo lý luận về kinh lạc, kinh Dương minh vị đi qua vùng của chân răng, cho nên các chứng trạng của chân răng phản ánh trạng thái hư, thực, hàn, nhiệt của vị và thận.
  • Tính khí thất thường là một biểu hiện khá bình thường ở trẻ em, nhưng đôi khi sự thất thường ấy lại là nguyên nhân khiến bầu không khí gia đình thêm căng thẳng. Liệu đứa trẻ ấy có hư và cha mẹ chúng nên làm gì?
  • Có một điều thú vị cha mẹ nên biết, tuổi lên 2 chính là “tuổi nói không” ở trẻ và nếu biết cách sẽ không những khắc phục được sự ương bướng ở con mà còn là cơ hội rất tốt để giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách.
  • Người chăm sóc sức khỏe là người chăm sóc cơ bản cho một người có bệnh mạn tính. Bệnh mạn tính là một căn bệnh kéo dài trong một thời gian dài hoặc không thể khỏi được
  • Nhà mỗi cậu quý tử độc đinh, từ nhỏ tới lớn cậu muốn gì cha mẹ chiều nấy, còn mỗi vớt trăng dưới nước, hái sao trên trời là cậu chưa được toại nguyện.
  • Sâu răng, thường được gọi là “lỗ sâu”, bắt đầu từ men răng, lớp bảo vệ ngoài cùng của răng. Ở một số người, đặc biệt là người lớn tuổi, răng bị lộ ra khỏi nướu và sâu răng cũng có thể xuất hiện tại những vùng đó. Ngày nay, nhờ những tiến bộ khoa học mà sâu răng có thể được chữa trị và loại trừ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY