Béo phì, Thiếu cân hôm nay

Nguyên nhân không hút Thuốc vẫn bị ung thư phổi

Người không hút Thuốc vẫn bị ung thư phổi nếu tiếp xúc với khí độc, ở trong khu vực đầy khói Thuốc hoặc mang gen đột biến.

Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới ung thư phổi. Thế nhưng khoảng 20% người Tu vong vì ung thư phổi lại chưa bao giờ hút Thuốc. Dưới đây là 3 lý do giải thích tình trạng này, theo Medical Daily.

Ảnh: medicalnewstoday.

Môi trường

Môi trường tác động mạnh mẽ đến rủi ro bệnh tật. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ cho biết khí radon là nguyên nhân phổ biến nhất gây ung thư phổi ở người không hút Thuốc. Radon không màu, không mùi, hình thành do sự phân rã các nguyên tố phóng xạ như urani.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, con người có thể tiếp xúc với khí radon nếu những tòa nhà được xây trên nền đất đá nhiều đặc tính phóng xạ. Qua các vết nứt trên tường hoặc móng, radon thâm nhập vào bên trong nhà. Vì lý do này, người hay ở tầng hầm hoặc tầng thấp nhất của một tòa nhà rất dễ tiếp xúc với khí radon.

Lối sống

Không hút Thuốc hạn chế nguy cơ ung thư phổi nhưng hàng loạt yếu tố khác thuộc về lối sống có thể đẩy bạn vào nguy hiểm. Ví dụ điển hình nhất là việc thường xuyên lui tới khu vực đầy khói Thuốc, gây ra hiện tượng hút Thuốc thụ động.

Ngoài ra, ăn uống không lành mạnh cũng góp phần dẫn đến ung thư. Các nhà khoa học chỉ ra chế độ dinh dưỡng khoa học gồm nhiều rau củ quả bảo vệ phổi của cả người hút Thuốc lẫn không hút Thuốc.

Gen

Một số loại đột biến gen khiến cơ thể dễ mắc ung thư phổi. Hiệp hội Ung thư Mỹ ghi nhận những đột biến này thường xuất hiện ở bệnh nhân ung thư phổi không hút Thuốc hơn người ung thư phổi hút Thuốc. 

Bên cạnh đó, người có bố mẹ hoặc anh chị em bị ung thư phổi (dù hút Thuốc hay không) đối mặt với rủi ro mắc bệnh cao hơn. 

Xem thêm: Phát hiện thêm 7 chất gây ung thư

Minh Nhật

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/nguyen-nhan-khong-hut-thuoc-van-bi-ung-thu-phoi-3495649.html)

Tin cùng nội dung

  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Ung thư vùng đầu – cổ thường bắt nguồn từ lớp tế bào gai nằm lót trong bề mặt ẩm ướt ở vùng đầu cổ (ví dụ như trong miệng, mũi, họng), và thường phát triển thành ung thư biểu mô tế bào gai. Ung thư vùng đầu – cổ cũng có thể bắt nguồn từ các tuyến nước bọt, nhưng tương đối ít gặp. Các tuyến nước bọt chứa nhiều loại tế bào có thể ung thư hóa, vì vậy có nhiều dạng ung thư tuyến nước bọt khác nhau.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY