Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhà báo Trần Bá Dung: Làm báo thời nào cũng là làm chính trị!

(MangYTe) Chia sẻ suy nghĩ về làm báo thời 4.0, nhà báo Trần Bá Dung – Trưởng Ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng người làm báo hiện nay vẫn phải có lập trường chính trị vững chắc...

Đương nhiên các tác phẩm báo chí ngày càng đạt được tiêu chí hiện đại và chuyên nghiệp hơn. điều này thể hiện rất rõ ở kỹ năng, phương thức và đặc biệt công nghệ làm báo. các phương thức kỹ thuật số trong như e-magazine hay megastory, long-form... đang có hiệu quả rất tốt, là bước tiến rất nhanh để hòa nhập vào làng báo thế giới.

Về mặt nội dung, chúng ta đã xuất hiện các tác phẩm dài kỳ, công phu mà trước đây ít có. điểm mới của ba mùa giải gần đây là 90% tác phẩm đoạt giải là tác phẩm từ 2-5 kỳ. điều này thể hiện sự đầu tư về mặt công sức của với nội dung ngày càng đa dạng phong phú.

trẻ. suy nghĩ của ông về họ?

Các bạn trẻ hiện nay hơn hẳn các thế hệ chúng tôi, chẳng hạn như nhanh hơn, nhạy hơn và thông minh hơn, phản xạ với đời sống đa dạng hơn. các bạn có điều kiện đào tạo cơ bản và được trang bị kiến thức rất tốt từ nhà trường đến internet, các diễn đàn, đời sống, môi trường tòa soạn... ngoài ra, các bạn có trình độ công nghệ thông tin tốt, ngoại ngữ giỏi, đời sống cũng ổn định hơn...

Vậy còn đâu những mặt hạn chế của nhà báo trẻ, thưa ông?

Bác hồ từng nói: “tất cả những người làm báo phải có lập trường vững chắc. phải làm chủ, đường lối đúng thì những việc khác mới đúng được. cho nên các báo chí của ta phải có đường lối đúng”. đây cũng là điểm hạn chế lớn nhất của nhiều bạn trẻ, tức là làm báo lại không chú ý dẫn đến làm sai một cách vô tình hoặc cố ý với động cơ không tốt.

Điểm yếu thứ hai là các bạn dựa dẫm vào công nghệ nhiều quá. sử dụng tài nguyên internet là cần thiết đối với các nhưng nếu không có nhận thức tốt về kiến thúc đúng trên mạng internet thì hậu quả hết sức nguy hiểm, vì dụ như trích dẫn trên các trang web Ph*n đ*ng, sử dụng tin giả...

Điểm yếu thứ ba là các bạn trẻ ít đọc sách quá, chủ yếu dùng smartphone và đọc trên mạng xã hội. Theo tôi, các bạn muốn viết tốt thì phải chiêm nghiệm và hiểu biết nhiều. Nhiều bạn rất giỏi tiếng Anh nhưng viết tiếng Việt vẫn sai cấu trúc và ngữ pháp...

Liệu có phải thông tin trên mạng xã hội đang ảnh hưởng quá nhiều đến cách làm báo hiện nay không?

Thông tin mạng xã hội chính là mảng tài nguyên rất lớn giúp cung cấp kiến thức, mở ra nhiều nguồn kênh để tiếp cận... nhưng nhược điểm lớn nhất là khiến các nhà báo nhiều khi không biết thông tin đâu là thật hay giả. nếu không có nhận thức tốt và phương pháp kiểm định thông tin thì chắc chắn sẽ gây hậu quả rất nghiêm trọng cho người cũng như công chúng. đặc biệt, sự tham gia mạng xã hội của nhà báo ngày nay càng phải chuẩn mực, đừng để nó trở thành công cụ lôi kéo làm tin giật gân, rẻ tiền, câu khách, hù dọa trục lợi và xảy ra sai sót về nghề nghiệp.

Tôi cho rằng chủ trương này rất phù hợp với tình hình báo chí hiện nay. chúng ta phát triển rất nhanh và mạnh nhưng đồng thời tạo ra sự chồng chéo về chức năng nhiệm vụ, tạo nên sự lãng phí. việc này sẽ chí tinh gọn hơn trong hoạt động và hiệu quả hơn. đương nhiên, bên cạnh tích cực thì có tác động tiêu cực là ảnh hưởng đến tâm lý và đời sống nghề nghiêp của anh em báo chí, có những người sẽ mất việc, phải tìm việc làm khác...

Về mặt chuyên môn, chúng ta phải hướng đến mô hình tòa soạn hội tụ. các cơ quan báo chí đòi hỏi làm việc theo phương thức đa phương tiện từ báo in, báo nói, báo hình, điện tử và nền tảng công nghệ số. không chỉ các phóng viên, phải đa năng hơn, mà ngay cách quản lý cũng thay đổi theo phương thức đa năng hơn, đầu tư đa năng hơn.

Về công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, chúng tôi hướng tới mục tiêu cung cấp kỹ năng, kiến thức phục vụ thời làm báo 4.0 và nâng cao nhận thức về mặt chính trị. tôi cho rằng, làm báo thời nào cũng là làm chính trị. hiện nay có những nhà báo viết tốt, sắc nhưng chưa vững, chưa làm chủ được. đôi khi viết sai nhưng lại không nhận ra được lỗi sai của bản thân. quan trọng nữa là bồi dưỡng vấn đề đạo đức nghề nghiệp trong sự cạnh tranh gay gắt cùng sức ép của loại hình báo chí điện tử hiện nay để câu view và hoàn thành định mức.

Theo tôi, đạo đức là vấn đề quan trọng và không bao giờ cũ. và phẩm chất đạo đức cao nhất của chúng ta là phục vụ nhân dân và công chúng như bác hồ đã nói “viết cho ai, viết để làm gì”, sau đó mới đến “viết thế nào”. ngoài ra, cần có tình yêu nghề nghiệp và gắn với mục đích chính trị, cũng như đừng để mạng xã hội chi phối.

Hiện có nhiều suốt ngày chỉ đi săm soi mặt trái để câu view, tống tiền, hù dọa... và không tôn trọng quyền con người bằng cách vi phạm pháp luật, viết khoét sâu nỗi đau của người khác, thậm chí vu khống, xúc phạm nhân cách bằng thông tin sai sự thật... bởi vậy, bên cạnh tính chuyên nghiệp, chúng ta cần viết nhân văn, nhân đạo hơn, quốc tế hơn và hướng tới chân, thiện, mỹ chứ không chỉ nhìn đâu cũng thấy tiêu cực.

(thực hiện)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo quốc tế (https://baoquocte.vn/nha-bao-tran-ba-dung-lam-bao-thoi-nao-cung-la-lam-chinh-tri-117815.html)

Tin cùng nội dung

  • Với tôi, cuộc đời làm báo, có lẽ được tính từ cái tin ngắn bé bằng nửa bàn tay viết về tăng gia rau xanh được in trên báo Quân đội Nhân dân cách đây khoảng 40 năm.
  • Tác hại của rượu bia đối với sức khỏe và tình trạng gia tăng T*i n*n giao thông do lạm dụng rượu bia; Làm thế nào để nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông, nhằm giảm thiểu T*i n*n giao thông ở Việt Nam; Làm thế nào để nâng cao hiệu quả và cách thức tuyên truyền của các cơ quan báo chí
  • Nhà báo Hữu Thọ nguyên là Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Chủ nhiệm khoa Báo chí của Học viện Báo chí và Tuyên truyền...
  • Sáng ngày 9/8, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X Hội Nhà báo Việt Nam đã chính thức khai mạc. Đại hội có 502 đại biểu, đại diện cho hơn 22.000 hội viên - nhà báo thuộc 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 19 Liên chi hội và gần 200 Chi hội trực thuộc.
  • Đó là nhà báo Tống Hồ Cầm: sinh 23/2/1918; Bút danh: Tống Anh Nghị. Ông đã có hơn 70 năm viết văn, làm thơ, báo.
  • Một nhà báo có thâm niên đã rất chân thành khi cho rằng: làm báo là một ngành nhân văn, nhưng làm báo y tế có giá trị nhân văn đặc biệt
  • Người càng hiểu biết càng điềm đạm, chín chắn và sâu sắc trước một biến cố. Ngược lại, người càng nông cạn càng tỏ ra hiếu chiến và phản ứng dữ dội theo một chiều hướng mà có thể đúng hoặc sai.
  • Nhà báo Hoàng Thảo Minh tâm sự: “Chúng tôi không hề ép buộc các con điều gì. Tất cả đều từ sở thích và khả năng của các cháu.
  • Ngay trước hôm mổ, tôi phát hiện bệnh nhân đó là phóng viên của tờ báo đã đăng cả loạt bài về tôi. Tôi quyết định không mổ cho nhà báo đó. Tôi đã nói thẳng mọi chuyện với anh ta và thân nhân. Tôi chọn giải pháp ít xấu nhất cho mình, và cả cho bệnh nhân..
  • Ðầu tư cho y tế cơ sở (bao gồm y tế tuyến xã, phường, thị trấn và y tế thôn, bản) gắn với chăm sóc sức khỏe ban đầu và y tế dự phòng là chiến lược chăm sóc sức khỏe đỡ tốn kém
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY