Kinh tế xã hội hôm nay

Nhà máy triệu đô theo đuổi giấc mơ “dinh dưỡng vượt trội” cho người Việt

Năm 2018, ý tưởng về nhà máy số 2 nhen nhóm trong đầu những người lãnh đạo với nhiều phân vân về quy mô, thiết kế, dòng sản phẩm. Thứ duy nhất họ chưa từng do dự là dây chuyền sản xuất sẽ phải là công nghệ hiện đại và an toàn hàng đầu.

Với người ngành sữa toàn cầu, tetra pak là cái tên không hề xa lạ. “nhà máy sữa nào cũng phải có ít nhất một thiết bị của tetra pak”, ông nguyễn trung kiên - giám đốc nhà máy số 2 của công ty cổ phần dinh dưỡng nutricare nói. “nhưng sở hữu cả dây chuyền sản xuất tự động hàng triệu đô của họ, là một giấc mơ đắt đỏ, và xa xỉ”. lựa chọn theo đuổi giấc mơ này, nutricare chưa một lần hối tiếc.

17 nhân công chế ngự cỗ máy triệu đô

11h30 trưa, Giám đốc Nguyễn Trung Kiên bật màn hình chia khung 12 camera trong nhà máy. Trên diện tích gần 1 hecta, khu nhà xưởng hầu như không có người, không phải vì giờ ăn trưa, hay sản xuất đình trệ. Nhân lực trong một ca, khi nhiều nhất cũng chỉ có 17 người.

Lệnh sản xuất đầu ngày đưa ra bởi giám đốc sẽ quyết định sản lượng sữa trong ngày, theo sau là các thao tác bấm nút, dây chuyền tự động biết cần phải làm gì.

“Vận hành 5 khu vực cấp nước nguyên liệu, khí nén, hệ thống lạnh, hệ thống lò hơi và khu xử lý nước thải, chỉ cần một người. Công việc của nhân viên này, là ghi chép lại các thông số để chắc chắn hệ thống chạy đúng như lệnh đưa ra trước đó”, Giám đốc Kiên chỉ lên màn hình, giải thích.

Nhưng công việc sản xuất sữa không đơn giản như thế. “Máy móc hiện đại mới chỉ như một con ngựa tốt thôi, cần những người có khả năng nắm dây cương điều khiển nó”, vị giám đốc khẽ cười.

Cỗ máy tốt cần những người đủ khả năng nắm dây cương

Nguyễn Ngọc Thuận rời mắt khỏi màn hình vận hành, đi lại trong căn phòng tiệt trùng. Một giọt sữa từ đâu rơi “tách” xuống sàn. Mẻ sữa 12 tấn đứng trước nguy cơ đổ bỏ.

Ngọc Thuận ngước lên nhìn những đường ống trên đầu mình, nhanh tay bấm ngừng hệ thống tự động, báo cáo vấn đề vừa phát sinh. Hai phút sau, mẫu sữa này đến tay nhân viên phòng kiểm định chất lượng.

Trong một giờ chờ kết quả, cả nhà máy phải tạm ngừng sản xuất. với chiếc đèn pin trong tay, ngọc thuận bắt đầu soi lại từng khớp nối đường ống, giắc-co để tìm ra vị trí giọt sữa rỉ ra.

“Quan trọng nhất là hiểu được cỗ máy mình đang phụ trách”, trong trường hợp này, gồm cả việc hiểu những nguyên nhân sinh ra kẽ hở để đưa ra biện pháp xử lý.

Sự cố lần này do áp lực máy bơm cao, đường ống rung lắc nhiều dẫn tới lỏng khớp nối. Nhờ phát hiện kịp thời, sữa vẫn còn nguyên chất lượng, và quá trình tiệt trùng có thể được bắt đầu lại.

“Một hộp sữa trên thị trường chỉ vài nghìn đồng, nhưng một giọt sữa rơi sai chỗ sẽ đánh đổi hàng tỷ đồng. Mình hầu như không bao giờ được rời mắt ra khỏi cái máy đấy”, Ngọc Thuận chia sẻ.

Tất cả vì niềm tự hào “dinh dưỡng vượt trội”

Có hai điều khiến giám đốc nguyễn trung kiên tự hào về nhà máy, thứ nhất là dây chuyền hiện đại hàng đầu thế giới. niềm tự hào thứ hai, cũng là một thách thức: dòng sữa nutricare có hàm lượng dinh dưỡng cao. “sẽ có những dòng sữa trên 20%, thậm chí 24%”. vì thế, dây chuyền sản xuất cần được cá biệt hoá.

“chúng tôi cũng đã dành nhiều tháng thảo luận với ban lãnh đạo nutricare về các phương án khả thi. hệ thống thiết bị của nutricare cần thiết kế riêng, hỗ trợ sản xuất đa dạng sản phẩm với hàm lượng dinh dưỡng cao vượt trội, tự động hóa vận hành, đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn cao về an toàn vệ sinh thực phẩm”- ông ngô thành, giám đốc thiết bị chế biến tetra pak việt nam nhớ lại.

Một trong những thách thức lộ diện ở hệ thống tiệt trùng. sữa được đưa vào hệ thống tiệt trùng ống lồng ống 140 độ trong vòng 4 giây và hạ nhiệt ngay, đảm bảo tiệt trùng mà không làm mất dinh dưỡng. tuy nhiên, hàm lượng dinh dưỡng cao dễ gây ra tình trạng bám dính bề mặt ống, khó đảm bảo chất lượng.

“thông thường dây chuyền sữa chạy liên tục 18-20 giờ mới cần vệ sinh. nhưng đặc thù dinh dưỡng cao của nutricare thì trung bình 6-8 giờ, chúng tôi phải vệ sinh máy móc một lần. chương trình cip (cleaning in plance – vệ sinh dây chuyền tiệt trùng) đặc biệt cũng được tetra pak nghiên cứu áp dụng riêng cho hệ thống của nhà máy nutricare số 2”, giám đốc nguyễn trung kiên chia sẻ.

“Mỗi hộp sữa Nutricare là sự ưu tú từ trong ra ngoài”

Để minh chứng “mỗi hộp sữa của Nutricare là sự ưu tú từ trong ra ngoài”, vị giám đốc phân tích 6 lớp cấu tạo của bao bì: chống ẩm; tạo hình; chịu lực; hàn dính; lớp nhôm ngăn ô xy, mùi và ánh sáng và lớp hàn kín sản phẩm.

Bảy thập niên qua, Tetra Pak vẫn luôn sở hữu chất lượng bao bì ngành sữa đứng đầu thế giới. Lựa chọn thương hiệu đắt đỏ này, Nutricare cam kết “dành những điều tốt nhất cho người tiêu dùng” của mình.

Sữa sản xuất tốt, cần bao bì chất lượng để lưu giữ trọn vẹn chất dinh dưỡng và mùi vị mà không dùng chất bảo quản. vì thế, dù bao bì tetra pak có giá thành cao hơn một số loại khác, nutricare vẫn lựa chọn vì chất lượng.

Nhưng còn một lý do ít ngờ tới, nutricare lựa chọn bao bì tetra pak vì lợi ích môi trường. 100% bao bì thừa, hỏng từ khâu sản xuất của nhà máy sẽ được nhà cung ứng này thu gom để tái chế.

Đội ngũ nutricare hiểu, hành động hôm nay, tác động lâu dài mai sau. một hành xử không đúng với môi trường ảnh hưởng triệu năm, thì trong dinh dưỡng, hành động thiếu cẩn trọng sẽ để lại hậu quả nhiều thế hệ. đó cũng chính là lý do để từng ly sữa trao tay đều gói gọn tâm huyết 10 năm hoạt động của một thương hiệu quốc gia về dinh dưỡng y học.

Nutricare là công ty nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng và dinh dưỡng y học hàng đầu tại Việt Nam. Hiện Nutricare có 2 nhà máy sản xuất hiện đại đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế: ISO22000:2018, GMP, HACCP cùng hệ thống phân phối rộng khắp toàn quốc.Website: https://nutricare.com.vn/

Hotline: 1800.6011 (miễn phí cước gọi)

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nha-may-trieu-do-theo-duoi-giac-mo-dinh-duong-vuot-troi-cho-nguoi-viet-n196551.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY