Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nhận biết bệnh thiếu máu não

Em hay bị đau nhói ở vùng đỉnh đầu, nhưng gần đây cơn đau lan ra khắp đầu, cảm giác đầu và cơ thể nặng trịch nhất là những lúc mới ngủ dậy.
Và em thường xuyên bị tê bì chân tay. Không biết có phải em bị thiếu máu não?

Lâm Thị Huyền (lamhuyen@gmail.com)

Não rất nhạy cảm với tình trạng thiếu ôxy. Người bị thiếu máu não thường có các biểu hiện sau: Hay bị đau đầu lúc đầu, người bệnh chỉ bị đau nhói một vùng nào đó cố định, sau đó dần dần cơn đau sẽ lan ra khắp đầu, đầu và cơ thể nặng trịch nhất là những lúc phải di chuyển, suy nghĩ nhiều hay khi mới ngủ dậy. Kèm theo là hoa mắt, chóng mặt, ù tai và mất ngủ. Do mất ngủ triền miên nên người bệnh luôn cảm thấy chán nản và mệt mỏi, không có hứng thú cũng như tinh thần để làm việc. Tâm trạng hay gắt gỏng, thờ ơ với mọi thứ xung quanh và rất dễ bị kích động. Chính do thiếu máu não dẫn đến máu không được đẩy lên đủ để não bộ có thể hoạt động. Hiện tượng nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt… xảy ra thường xuyên sẽ khiến bệnh nhân giảm dần trí nhớ, quên nhanh mọi việc. Suy giảm trí nhớ vừa do tình trạng lão hóa ở tế bào não, thoái hóa não, teo não, vừa do tình trạng thiếu máu nuôi não. Người mắc bệnh thường có cảm giác tê ở đầu các ngón tay, đôi lúc cảm thấy dưới da râm ran như bị kiến bò. Hay bị đau dọc xương sườn, đôi lúc có cảm giác lạnh sống lưng, chân tay nhức mỏi, đau dọc vai gáy và đau dọc các xương sườn... Nếu có biểu hiện tình trạng thiếu máu não bạn nên đi khám chuyên khoa nội thần kinh để tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc.

BS. Nguyễn Văn Thịnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nhan-biet-benh-thieu-mau-nao-n141659.html)
Từ khóa: thiếu máu não

Chủ đề liên quan:

máu não thiếu máu não

Tin cùng nội dung

  • SKĐS Sáng 13/10/2015, lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế đã có phản hồi chính thức về ca Tu vong của sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà hôm 12/10/2015 vừa qua.
  • Đột quỵ là nguyên nhân Tu vong đứng hàng thứ hai trên thế giới sau ung thư. Ở Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh đột quỵ não đang gia tăng ở mức đáng lo ngại ở cả hai giới và các lứa tuổi.
  • Cơn thiếu máu não thoáng qua còn gọi là thiếu máu não cục bộ không chỉ xảy ra ở người cao tuổi mà còn có khả năng xuất hiện ở người trẻ hơn.
  • Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ tai biến mạch máu não tăng từ 7 - 10 lần ở những người có các yếu tố nguy cơ cao hoặc có phối hợp 2 - 3 yếu tố nguy cơ, do vậy, khâu then chốt để dự phòng tai biến mạch máu não là thanh toán hoặc hạn chế tới mức thấp nhất tác hại của các yếu tố nguy cơ.
  • Tai biến mạch máu não là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu trong các bệnh liên quan đến tim mạch và mạch não.
  • Thiếu máu não thoáng qua là bệnh lý hay gặp ở người cao tuổi. 75 % là những người trên 65 tuổi, nam mắc nhiều hơn nữ (tỷ lệ nam/nữ là 3/2).
  • Cơn thiếu máu não thoáng qua (TMNTQ) thực chất là cơn tai biến mạch máu não hồi phục nhanh, thời gian hồi phục từ vài phút đến vài giờ...
  • Nhồi máu não xảy ra khi giảm lưu lượng máu nuôi đến một vùng não do hẹp, tắc mạch máu não hoặc do hạ huyết áp, gây thiếu máu não.
  • Thiếu máu não đang có chiều hướng gia tăng mạnh ở người lớn tuổi và gần đây cũng khá phổ biến ở những người trẻ tuổi lao động trí óc, căng thẳng, stress.
  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY