Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Nhận biết triệu chứng bệnh viêm da tiết bã nhờn qua 5 dấu hiệu

Da nhiều dầu, đỏ, ngứa,... là các triệu chứng của bệnh viêm da tiết bã nhờn. Bạn đọc cần xác định đúng vấn đề trên da trước khi áp dụng biện pháp khắc phục.

viêm da tiết bã nhờn là một dạng tổn thương da do hoạt động của tuyến bã nhờn bị rối loạn. tuy nhiên triệu chứng của bệnh lý rất dễ bị nhầm lẫn với gàu và các tình trạng da liễu khác. để xác định đúng vấn đề da gặp phải, bạn đọc cần nắm bắt các dấu hiệu nhận biết bệnh viêm da tiết bã.

5 triệu chứng của bệnh viêm da tiết bã nhờn

Viêm da tiết bã nhờn (seborrheic dermatitis) là tình trạng viêm da do hoạt động của tuyến bã nhờn bị rối loạn. tổn thương da chủ yếu xuất hiện ở da đầu, tuy nhiên triệu chứng cũng có thể phát sinh ở tai, mí mắt, lông mày và ngực.

Các triệu chứng lâm sàng của viêm da tiết bã thường bị nhầm lẫn với những tình trạng da liễu khác. để có hướng khắc phục phù hợp, trước tiên bạn cần xác định đúng vấn đề mà da gặp phải.

Dưới đây là những dấu hiệu đặc trưng giúp bạn nhận biết triệu chứng của bệnh viêm da tiết bã nhờn.

1. Da nhiều dầu

Khác với các tình trạng da liễu mãn tính, bệnh viêm da tiết bã nhờn khiến da sản sinh nhiều dầu hơn bình thường. hiện tượng này là do sự bất ổn định và rối loạn trong hoạt động của tuyến bã nhờn.

Dầu được da tiết ra với mục đích bảo vệ biểu bì, dưỡng ẩm và làm mềm da. Tuy nhiên khi dầu được sản sinh quá nhiều, da có thể bị bí bách, đồng thời tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm sinh sôi.

2. Ngứa

Ngứa là triệu chứng phổ biến ở các bệnh da liễu mãn tính. triệu chứng ngứa ở viêm da tiết bã nhờn thường do lỗ chân lông bị bít tắc và vi nấm phát triển quá mức.

Mức độ ngứa có thể từ nhẹ đến nặng tùy vào tổn thương trên da. Tuy nhiên nếu bạn cào và gãi vào vùng da này thường xuyên, da có thể bị chảy máu và ngứa ngáy dữ dội.

3. Vảy trắng

Vảy trắng bong tróc là dấu hiệu đặc trưng nhất của bệnh viêm da tiết bã. những vảy này thường xuất hiện ở tóc, lông mày, râu,… và dễ bị nhầm lẫn với gàu.

Tuy nhiên, các vảy bong tróc do viêm da tiết bã còn có xu hướng gây ngứa và đau khi chạm/ gãi, trong khi đó gàu chỉ gây ngứa da đầu nhẹ và không phát sinh thêm bất cứ triệu chứng nào khác.

4. Da đỏ

Sau khi các vảy nhỏ bong dần, làn da sẽ có xu hướng đỏ và mỏng hơn trước. tuy nhiên triệu chứng này khá tương tự như những bệnh da liễu khác, do đó bạn nên quan sát thêm các triệu chứng đi kèm để nhận biết đúng vấn đề mà da gặp phải.

5. Da khô, sần, có màng đóng

Lượng dầu được da tiết ra có thể ứ đọng bên trong lỗ chân lông khiến da khô, sần và đóng mài tại ví trị này. Màng đóng thường có màu trắng, vàng hoặc nâu tùy vào mức độ tổn thương da. Các màng đóng này có thể gây ngứa, rát và đau nếu chạm hoặc gãi vào.

Bài viết đã tổng hợp 5 triệu chứng thường gặp của bệnh viêm da tiết bã nhờn. tuy nhiên việc xác định bằng các triệu chứng lâm sàng có thể gây nhầm lẫn, dẫn đến tình trạng áp dụng các biện pháp khắc phục không phù hợp. vì vậy bạn nên chủ động tìm gặp bác sĩ da liễu để được chẩn đoán và tư vấn hướng điều trị phù hợp.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/trieu-chung-benh-viem-da-tiet-ba-nhon)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY