Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nhập viện vì đau bụng, người phụ nữ bất ngờ có khối u tuyến cận giáp hiếm gặp

MangYTe - Người phụ nữ viện do đau bụng âm ỉ, không đáp ứng Thu*c. Ít ai nghĩ triệu chứng này là do một khối u nhỏ ở tuyến cận giáp gây ra, khiến lượng canxi trong máu tăng rất cao, gây bệnh cảnh như viêm tụy cấp.

Nhập viện vì đau bụng, người phụ nữ bất ngờ có khối u tuyến cận giáp hiếm gặp - Ảnh 1.

U tuyến cận giáp là một bệnh lý hiếm gặp, chẩn đoán thường nhầm lẫn hoặc bỏ sót do bệnh cảnh lâm sàng rất đa dạng - ảnh: xuân mai

Ngày 7-12, bệnh viện nguyễn tri phương (tp.hcm) cho biết vừa loại bỏ thành công khối u tuyến cận giáp cho chị l.n.b.v. (37 tuổi) dù các triệu chứng ban đầu như viêm tụy cấp gây ra.

Trước đó, chị v. đến khoa cấp cứu bệnh viện nguyễn tri phương trong tình trạng đau âm ỉ vùng thượng vị tăng dần. khác hẳn các lần trước, cơn đau lần này vừa không đáp ứng với các Thu*c điều trị viêm dạ dày mà còn gây buồn nôn, khó chịu. bệnh nhân được chẩn đoán viêm tụy cấp thể phù nề.

Khi thực hiện các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ thấy nồng độ men tụy trong máu của bệnh nhân tăng cao, siêu âm ổ bụng ghi nhận hình ảnh phù nề đầu tụy. Tuy nhiên kết quả xét nghiệm ban đầu đều không gợi ý nguyên nhân là do viêm tụy cấp.

Các bác sĩ tiếp tục siêu âm vùng cổ và xét nghiệm định lượng canxi máu, canxi nước tiểu cho bệnh nhân. kết quả siêu âm ghi nhận thùy trái tuyến giáp có một khối u nhỏ bằng đầu ngón tay ở tuyến cận giáp.

Qua hội chẩn, ts.bs trần quang khánh - trưởng khoa nội tiết và pgs.ts phạm văn bùi (cố vấn chuyên môn của bệnh viện) thống nhất rằng nguyên nhân gây đau bụng không phải ở tụy mà đó là do một khối u nhỏ bằng đầu ngón tay ở tuyến cận giáp, làm lượng canxi trong máu và nước tiểu tăng rất cao.

Ngay sau đó, bệnh nhân trải qua một cuộc mổ trong 2 tiếng đồng hồ để loại bỏ hoàn toàn khối u này và xuất viện trong tình trạng ổn định.

Bs ckii. nguyễn trung thành - trưởng khoa nội tổng hợp bệnh viện nguyễn tri phương - cho biết u tuyến cận giáp là một bệnh lý hiếm gặp, chẩn đoán thường nhầm lẫn hoặc bỏ sót do bệnh cảnh lâm sàng rất đa dạng như: mệt mỏi, sụt cân, khát nhiều, tiểu nhiều, đau nhức xương khớp, răng rụng sớm...

Đối với u cận giáp gây viêm tụy cấp là bệnh cảnh cực kỳ hiếm gặp. nếu không tìm được nguyên nhân thì bệnh nhân có thể bị viêm tụy cấp tái phát, tăng nguy cơ sỏi thận, teo cơ, suy giảm trí nhớ...

XUÂN MAI

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/nhap-vien-vi-dau-bung-nguoi-phu-nu-bat-ngo-co-khoi-u-tuyen-can-giap-hiem-gap-20201207153333814.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Hạt mè thường dùng chữa các chứng: tóc bạc sớm, suy nhược sau cơn bệnh, táo bón, ho khan, thiếu sữa sau khi sinh, ung nhọt, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh.
  • “Cái tuổi đuổi xuân đi” là quy luật không ai có thể tránh khỏi. Với người phụ nữ, quá nửa đời vất vả, đến lúc con cái trưởng thành mới được thảnh thơi đôi chút thì lại phải đối mặt với sự lão hóa do tuổi tác.
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
  • Đau bụng là triệu chứng về tiêu hoá thường gặp hằng ngày. Đau bụng thường không kéo dài và có nguyên nhân do nhiễm trùng ở đường tiêu hoá hay rối loạn tiêu hóa nhẹ, ngoài ra đau bụng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY