Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhập viện vì đau bụng nhưng không ngờ bị cắt bỏ hoàn toàn lách

(MangYTe)- Trước nhập viện một ngày, bé gái 6 tuổi than đau bụng, nôn ói, gia đình chỉ nghĩ bé bị rối loạn tiêu hóa như thông thường.

Chiều 7-9, TS-BS Hoàng Đình Tuy, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp Bệnh viện (BV) Quận 2 cho biết đơn vị vừa xử lý lách hoại tử cho bé gái NBTN (6 tuổi, ngụ Đồng Nai) bị xoắn lá lách hiếm gặp.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng đau vùng hông bên trái trước đó 24 tiếng. tại khoa cấp cứu, khi thăm khám, bé có biểu hiện ấn đau vùng bụng bên trái, không thấy nhiễm trùng mất máu. kết quả siêu âm cho thấy lách của bé khá to, gấp đôi bình thường và không nằm ở vùng mạn sườn bên trái như thông thường mà nằm ở vùng hông bên trái. do đó, các bác sĩ nghi ngờ lách của bệnh nhi bị lạc chỗ và có thể có tổn thương gây nhồi máu lách. tiếp tục chụp ct scan có cản quang, các bác sĩ thấy mạch máu nuôi lách bị tắc nên nghĩ nhiều đến nhồi máu lách do xoắn lách.  

Do đó, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật nội soi gấp để mong giữ được lách cho bé. quá trình phẫu thuật, ê kip thám sát thấy lách nằm thấp hơn so với bình thường, lách sưng to, hoàn toàn tím đen, có vài điểm hoại tử. bên cạnh đó, lách hoàn toàn không có dây chằng cố định lách với thành bụng trước và thành bụng sau.  


Bé gái 6 tuổi bị cắt bỏ lách hoàn toàn vì bị xoắn lá lách hiếm gặp. Ảnh: HL

Theo bs tuy, do thời gian nhập viện kéo dài trên 24 tiếng, lách đã hoại tử nên các bác sĩ bắt buộc phải cắt hoàn toàn lách cho bé. sau phẫu thuật, bé hết đau, ổn định và có thể được xuất viện vài ngày tới.

Lách là cơ quan quan trọng sản sinh miễn dịch chống chọi lại các loại vi khuẩn thường gặp như tụ cầu, vi khuẩn gây viêm não. Sau ca mổ, bé được tiến hành tiêm vắc xin ngừa các bệnh lý này.

Anh Bùi Minh Đ., ba bệnh nhi cho hay vào một ngày trước khi nhập viện, bé bị đau bụng, ói, người nhà nghĩ bé bị rối loạn tiêu hóa nên mua Thu*c cho uống thì sau đó bé bớt đau. Tuy nhiên, sau đó bé lại đau lại nên người nhà chở bé ra một phòng khám và được chẩn đoán rối loạn tiêu hóa, cho Thu*c uống. Cơn đau không thuyên giảm và ngày càng tăng nên người nhà đưa bé nhập BV Quận 2.

Bs tuy khuyến cáo thời gian vàng để tháo xoắn lách, cố định lại lách là 6 tiếng kể từ khi có triệu chứng đau. nếu nhập viện trễ, ngoài nguy cơ bị cắt bỏ lách, phần lách hoại tử có thể sản sinh ra huyết khối gây tắc mạch ở vị trí khác như não, tim, ruột...bên cạnh đó, lách hoại tử quá lâu có thể tạo thành ổ áp xe gây nhiễm trùng cho bệnh nhân.

Theo bs tuy, lách nằm ở vị trí bất thường, không có dây chằng là một bệnh lý bẩm sinh rất hiếm gặp. bệnh thường vô tình được phát hiện trong lúc khám cho bệnh nhân. nếu bệnh nhân bỗng dưng bị đau bụng bất chợt sau đó cơn đau giảm dần hoặc đau dồn dập, nôn ói, chướng bụng thì nghi ngờ nguy cơ bị xoắn lách. lúc này, người nhà nên đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời.

Nhân vật Hồng Vân lo lắng vì bệnh ho trở nặng

(PLO)- Tưởng bệnh đã hết, nhân vật Hồng Vân cùng Phương Dung lên Đà Lạt du lịch. Vì không thích ứng được thời tiết, khiến cơn ho của cô tái phát ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/nhap-vien-vi-dau-bung-nhung-khong-ngo-bi-cat-bo-hoan-toan-lach-936941.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Đau bụng là một triệu chứng thường gặp, cường độ của cơn đau có thể dao động từ nhẹ âm ỉ đến oằn oại dữ dội khiến người bệnh phải đi cấp cứu.
  • Mangyte ơi, em chưa ăn sáng đang đau bụng xót ruột, nhưng khi ăn vào em thấy chóng mặt rồi nôn ói mà không ói được. 1 tiếng sau thì bị đau bụng quằn quại...
  • Trong lúc ăn và sau ăn tầm 5 phút thì cháu thấy khá là đau bụng, đau ở phía trên của bụng. Mangyte ơi, cháu bị làm sao vậy ạ?
  • Khi bác sĩ nói “khả năng bị đau dạ dày”, chị Hải rất ngạc nhiên, bé mới chỉ ăn sữa, cháo, toàn đồ ăn mềm, làm sao đau dạ dày?
  • Trẻ em nôn ói quá nhiều có thể khiến ruột bị thoát vị, trào lên lồng ngực.
  • Mẹ em năm nay 59 tuổi. Mẹ em bị bệnh đau dạ dày và thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, có phải là bị viêm đại tràng không? Mẹ em còn bị tiểu buốt, tiểu rát, có phải là bị viêm bàng quang hay không? Ngoài ra, còn bị polyp túi mật. Do nhà em ở Lâm Đồng, mỗi lần xuống Sài Gòn khám và ở lại cũng bất tiện. Em nghe nói bên BV Bình Dân có nội soi được đầy đủ các bệnh trên, có đúng không bác sĩ? Hoặc bác sĩ tư vấn giúp em nơi nào khám bệnh nhanh có tất cả các bệnh trên. Cám ơn bác sĩ! (Thùy Trang)
  • Tôi năm nay 68 tuổi, nặng 68 kg, thường xuyên bị nặng ngực và bị tăng huyết áp (15,6). Trước tôi đã khám khoa tim mạch, các BS đều kết luận tôi bị thiếu máu cơ tim có cho toa uống Thu*c nhưng chứng nặng ngực và đau âm ỉ lồng ngực vẫn không giảm. Vậy tôi xin hỏi:
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Đau bụng là triệu chứng về tiêu hoá thường gặp hằng ngày. Đau bụng thường không kéo dài và có nguyên nhân do nhiễm trùng ở đường tiêu hoá hay rối loạn tiêu hóa nhẹ, ngoài ra đau bụng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY