Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhật Bản cấp tốc dùng Thuốc kháng virus Covid-19

Chỉ 4 ngày sau khi nhận đơn xin cấp phép, chính phủ Nhật Bản quyết định cho sử dụng Thuốc remdesivir để điều trị Covid-19.
    Thuốc kháng nCoV 'nhỏ giọt'
  • Hy vọng mới điều trị Covid-19 từ tổ hợp ba loại Thuốc
  • Thuốc sốt rét không giúp gì cho bệnh nhân Covid-19
  • Nhật Bản sắp phê duyệt Thuốc điều trị Covid-19
  • Việt Nam điều trị nCoV như thế nào?

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết Thuốc remdesivir bắt đầu được cấp cho các bệnh viện từ ngày 11/5.

Remdesivir, thuộc sở hữu hãng Gilead, Mỹ, là loại Thuốc đầu tiên Nhật Bản đồng ý dùng điều trị bệnh nhân Covid-19. Thuốc được cấp phép cấp tốc ngày 8/5, bốn ngày sau khi nhà sản xuất Gilead nộp đơn tại Nhật Bản xin phê duyệt. Trước đó, Thuốc đã được chính phủ Mỹ cho phép sử dụng khẩn cấp.

Kể từ đầu đại dịch, remdesivir được đánh giá là một trong những "ứng cử viên" tiềm năng nhất điều trị Covid-19. Thuốc này vốn được phát triển để chữa Ebola, bệnh gây bởi virus corona, nhưng không thành công. Hồi tháng 4, Đại học Y khoa Chicago báo cáo về tác dụng rõ rệt của Thuốc trên hơn 100 ca dương tính. Người bệnh hồi phục nhanh chóng sau 6 ngày. Thuốc chỉ dùng cho bệnh nhân nặng.

Nhật Bản cũng dự kiến phê duyệt Thuốc chống cúm Avigan điều trị Covid-19 vào cuối tháng này. Avigan được sản xuất bởi một công ty con của Fujifilm. Quy trình phê duyệt sẽ được đơn giản hóa. 

Thuốc Avigan được Nhật Bản cấp phép điều trị bệnh cúm từ năm 2014. Thuốc đang thử nghiệm tại Trung Quốc nhằm kháng nCoV. 

Bộ Y tế Nhật Bản cũng sẽ cấp phép sử dụng bộ xét nghiệm kháng nguyên phát hiện nhanh nCoV. Bộ kit này tương tự với các xét nghiệm cúm, bằng cách lấy dịch trong khoang mũi bệnh nhân.

Hiện tại, phương pháp cơ bản để phát hiện nCoV là xét nghiệm PCR. Khác với PCR, bộ xét nghiệm kháng nguyên mới không đòi hỏi phải có kỹ thuật chuyên môn hay thực hiện ở phòng xét nghiệm. Kết quả sẽ có trong vòng 30 phút, thay vì từ 4 đến 6 tiếng như phương pháp PCR. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm kháng nguyên thường không chính xác như PCR.

Bộ xét nghiệm mới bước đầu được sử dụng hạn chế tại các cơ sở điều trị ngoại trú, khu vực có nhiều ca lây nhiễm hoặc bệnh nhân cần điều trị ngay.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đề nghị sử dụng xét nghiệm kháng nguyên trước khi xét nghiệm PCR.

Nhà sản xuất Fujirebio cho biết có thể cung cấp 200.000 bộ mỗi tuần. Chi phí xét nghiệm nhanh được bảo hiểm y tế chi trả.

Thùy An (Theo Japan Times, Kyodo)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhat-ban-cap-toc-dung-thuoc-khang-virus-covid-19-4098648.html)

Tin cùng nội dung

  • Dịch cúm tại Nhật Bản đang lây lan một cách nhanh chóng khiến hơn 7200 trường học các cấp ở nước này phải đình giảng hoặc đóng cửa.
  • Ngành y tế Bạc Liêu đang cần trên 400 triệu đồng để dập dịch nhưng kinh phí khó khăn, phải chờ UBND tỉnh phê duyệt.
  • Chàng sinh viên đã tạo ra một thiên đường hoa trái trong khu vườn ban công chật hẹp của mình.
  • Khi cho con đến khám phòng khám nhi tại Nhật Bản, nhìn y tá dán miếng gạc có hình Pikachu dễ thương lên vết tiêm, mình cảm thấy vui
  • Xuất tinh ra máu là tình trạng có máu lẫn trong tinh dịch khi xuất tinh, đái máu sau khi xuất tinh.
  • Khoảng 15% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản gặp những vấn đề trục trặc về chuyện sinh con. Nam giới chiếm khoảng 50% nguyên nhân trong tổng số này.
  • Em 30 tuổi, xét nghiệm được chẩn đoán bị viêm dạ dày Hp (+) và đang uống Thuốc (có Thuốc kháng sinh) được hơn 3 tháng nay. Mỗi lần đi cầu và xì hơi có thấy xuất hiện dịch màu vàng giống như dầu ăn và váng mỡ. Cho em hỏi có phải do em đang uống Thuốc kháng sinh trong thời gian lâu nên hệ tiêu hóa có vấn đề không ạ? Bị như vậy liệu có nguy hiểm gì không? Em xin cảm ơn! N.Q.T
  • Thuốc điều trị HIV và AIDS được sử dụng để giảm số lượng HIV trong cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch. Có sáu loại Thuốc kháng HIV. Thông thường, có ba loại Thuốc khác nhau được dùng kết hợp, gọi là liệu pháp kết hợp. Việc dùng Thuốc đúng và đủ là rất quan trọng để duy trì hiệu quả điều trị cũng như giúp ngăn chặn virus trở nên kháng Thuốc. Thuốc điều trị HIV và AIDS được dùng suốt đời.
  • Bệnh viêm não Nhật Bản (VNNB) là bệnh nhiễm vi rút cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi. Bệnh gây nên do vi rut VNNB
  • Bệnh viêm não Nhật Bản (VNNB) là bệnh nhiễm vi rút cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi. Bệnh gây nên do vi rút VNNB.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY