Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Nhật Bản xích giấy vệ sinh chống trộm

Nạn ăn trộm giấy tràn lan khiến nhiều nhà vệ sinh công cộng ở Nhật Bản đối phó bằng cách xích giấy, dán khuyến cáo hoặc dọa báo cảnh sát.

Covid-19 bùng phát mạnh ở Nhật Bản hồi tháng 2 khiến nhiều mặt hàng trở nên khan hiếm, trong đó có giấy vệ sinh. Một nhà vệ sinh công cộng ở Nhật Bản phải dùng dây xích khóa các cuộn lại đề phòng mất trộm. Trong khi đó, một nhà vệ sinh ở khu Nakano (Tokyo) dán giấy thông báo "tạm ngưng hoạt động do liên tục mất cắp giấy".

Nạn trộm cắp giấy vệ sinh ở Nhật Bản, một quốc gia vốn nổi tiếng vì tính trung thực, xuất hiện tràn lan kể từ sau tin đồn nguồn cung giấy vệ sinh đang cạn kiệt hồi cuối tháng 2. Hàng triệu người dân khắp Nhật Bản đổ xô đến các siêu thị, cửa hàng tiện lợi để mang về nhà nhiều giấy vệ sinh nhất có thể, cùng với đó là gạo, muối, khẩu trang và một số nhu yếu phẩm khác.

Trước tình hình đó, các nhà sản xuất đã công bố hình ảnh kho hàng chứa đầy lô giấy vệ sinh, nhưng cũng không làm xoa dịu được nỗi lo lắng của người dân. Tình trạng mất trộm giấy vệ sinh nhiều tới nỗi các nhà vệ sinh công cộng ở Nhật Bản phải dán cảnh báo. Một nhà vệ sinh ở trung tâm thương mại Cainz Home dọa báo cảnh sát nếu phát hiện bất kỳ người nào ăn cắp giấy.

Hiện bên cạnh các hành động bình ổn giá cả, duy trì trật tự trong dân chúng, chính phủ Nhật Bản cho dán biển báo nhắc nhở người dân "kiềm chế, không mua quá nhiều giấy vệ sinh" hoặc "không lấy cắp giấy vệ sinh về nhà" tại nhiều địa điểm công cộng như siêu thị, cửa hàng tạp phẩm, nhà vệ sinh.

Không chỉ Nhật Bản, Australia, Mỹ, Singapore, Hong Kong, giấy vệ sinh cũng là mặt hàng đang được săn lùng nhiều nhất. Các kệ siêu thị nhanh chóng trống rỗng khi người dân ồ ạt tích trữ giấy vệ sinh và giá của mặt hàng này trên sàn đấu giá như eBay tăng gấp nhiều lần so với bình thường.

Covid-19 đã lây lan tới 89 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới khiến hơn 97.000 người nhiễm bệnh và hơn 3.300 người Tu vong. Trong đó, Nhật Bản ghi nhận 348 ca nhiễm bệnh và 6 người Tu vong.

Theo Sơn Nam/Ngôi sao

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/bon-phuong/nhat-ban-xich-giay-ve-sinh-chong-trom-20200307110603266.htm)
Từ khóa: bốn phương

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY