Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Nhiều dự án bảo vệ môi trường khát vốn

Hiện có nhiều doanh nghiệp, HTX ở Đồng Nai muốn vay vốn từ Quỹ Bảo vệ môi trường (BVMT) tỉnh để đầu tư cho các dự án về môi trường. Tuy nhiên, nguồn vốn của Quỹ BVMT có hạn nên không đáp ứng hết nhu cầu của các doanh nghiệp, HTX.

Hiện có nhiều doanh nghiệp, HTX ở Đồng Nai muốn vay vốn từ Quỹ Bảo vệ môi trường (BVMT) tỉnh để đầu tư cho các dự án về môi trường. Tuy nhiên, nguồn vốn của Quỹ BVMT có hạn nên không đáp ứng hết nhu cầu của các doanh nghiệp, HTX.

Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh ưu tiên vốn cho các dự án xử lý nước thải. Trong ảnh: Hệ thống xử lý nước thải của Khu xử lý chất thải xã Quang Trung (H.Thống Nhất). Ảnh: H.Giang
Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh ưu tiên vốn cho các dự án xử lý nước thải. Trong ảnh: Hệ thống xử lý nước thải của Khu xử lý chất thải xã Quang Trung (H.Thống Nhất). Ảnh: H.Giang

Theo Quỹ BVMT tỉnh, tổng nguồn vốn của quỹ đạt hơn 252 tỷ đồng, số tiền trên được trích từ ngân sách nhà nước, phí sự nghiệp môi trường, phí xử lý nước thải công nghiệp, sinh hoạt qua từng năm. Các doanh nghiệp, HTX vay vốn chủ yếu đầu hệ thống xử lý nước thải, xe chở rác chuyên dùng, lò đốt rác...

* Nhu cầu lên đến hàng ngàn tỷ đồng

Đồng Nai là địa phương rất coi trọng công tác BVMT, do đó các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh buộc phải đầu tư hệ thống xử lý chất thải đạt yêu cầu theo quy định của Trung ương trước khi xả thải ra môi trường. Đầu tư hệ thống xử lý nước thải, rác thải, khí thải, xe chuyên dụng vận chuyển rác sinh hoạt đòi hỏi tổng nguồn vốn lên đến hàng ngàn tỷ đồng nên các doanh nghiệp, HTX rất cần nguồn vốn vay ưu đãi từ các quỹ, ngân hàng.

Ông Trần Anh Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP Môi trường Sonadezi (TP.Biên Hòa) cho hay: “Công ty đang đầu tư mở rộng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt thành phân bón với tổng vốn lên đến vài trăm tỷ đồng nên rất cần nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ BVMT tỉnh. Công ty đã đăng ký vay vốn từ Quỹ, có được nguồn vốn trên sẽ giúp công ty đầu tư thuận lợi, bớt khó khăn hơn”.

Thời gian qua, Quỹ BVMT tỉnh đã cho vay được 75 dự án để xây dựng hệ thống xử lý chất thải trong chăn nuôi, hệ thống xử lý nước thải các nhà máy, xe vận chuyển rác chuyên dụng, lò đốt rác, góp phần BVMT trên địa bàn tỉnh.

Bà Hoàng Thị Nhung, Giám đốc Quỹ BVMT tỉnh cho biết: “Hầu hết các loại xe chuyên dụng trong vận chuyển rác sinh hoạt trên địa bàn tỉnh đều được vay vốn từ Quỹ để mua. Quỹ cũng cho một số công ty vay thực hiện các dự án xử lý nước thải lớn như: Xây dựng nhà máy xử lý nước thải Khu công nghiệp Giang Điền giai đoạn 1; Nhà máy xử lý nước thải Khu công nghiệp Biên Hòa 2, giai đoạn 2; Nhà máy xử lý nước thải Cụm công nghiệp Bảo Vinh...”. Cũng theo bà Nhung, nhu cầu vay vốn cho những dự án về môi trường của các doanh nghiệp trong tỉnh rất lớn, lên đến hàng ngàn tỷ đồng, nhưng nguồn quỹ có hạn, chỉ đầu tư theo hình thức “mồi” chứ không đáp ứng đủ.

Số vốn mà các công ty hạ tầng được vay hiện nay dao động từ 4-7 tỷ đồng/dự án. Trong đó, nhiều HTX về môi trường trên địa bàn tỉnh đã được Quỹ hỗ trợ vốn với lãi suất thấp gần bằng 50% ngân hàng để mua xe chuyên dụng, xe ép rác để giảm bớt ô nhiễm trong vận chuyển rác sinh hoạt. Ngoài ra, Quỹ cũng cho nhiều chủ trang trại chăn nuôi trong tỉnh vay vốn đầu tư công trình xử lý phân, nước thải trong chăn nuôi đạt chuẩn môi trường trước khi xả thải ra sông, suối.

* Ưu tiên cho các HTX

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, nguồn Quỹ BVMT của tỉnh có hạn nên sẽ ưu tiên cho những HTX, doanh nghiệp nhỏ vay để mua xe chở rác, ép rác chuyên dụng để góp phần BVMT, mỹ quan trong quá trình vận chuyển rác đến các khu xử lý.

Cuối năm 2020, tỷ lệ chôn lấp rác thải sinh hoạt phải đạt dưới 15% nên tỉnh sẽ ưu tiên cho những dự án xử lý rác sinh hoạt thành phân bón vay vốn từ Quỹ BVMT tỉnh. “Quỹ BVMT hoạt động không vì lợi nhuận, mục tiêu là để góp phần BVMT trên địa bàn tỉnh được tốt hơn. Vì vậy, ngoài việc cho vay thực hiện hệ thống xử lý nước thải, rác, mua xe chở rác chuyên dụng, Quỹ sẽ tài trợ cho các dự án đổi mới công nghệ trong xử lý môi trường” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh nhấn mạnh.

Thông qua nguồn vốn được vay từ Quỹ BVMT, nhiều đơn vị đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải, khí thải, rác thải đạt chuẩn về môi trường trên địa bàn tỉnh góp phần làm chậm lại tiến trình của biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, ý kiến của nhiều sở, ngành, doanh nghiệp cho rằng, tỉnh tiếp tục nâng cao nguồn vốn của Quỹ BVMT để hỗ trợ được nhiều cơ sở hơn nữa; đồng thời mở rộng đối tượng, lĩnh vực hỗ trợ.

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho hay: “Quỹ BVMT tỉnh không hoạt động vì lợi nhuận, vì thế chú ý tài trợ, cho vay với những dự án, công trình mang lại ý nghĩa cộng đồng lớn như: xử lý rác tại nguồn ở các địa phương trên địa bàn Đồng Nai, các chương trình truyền thông về BVMT nâng cao ý thức của người dân để họ cùng tham gia giữ môi trường xanh - sạch - đẹp”.

Từ đầu năm đến nay, Quỹ BVMT tỉnh đã cho vay 10 dự án với tổng kinh phí gần 40 tỷ đồng. Dự tính từ nay đến hết năm 2020, Quỹ sẽ giải ngân cho gần 20 dự án với tổng vốn gần 70 tỷ đồng.

Hương Giang

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo Đồng Nai (http://baodongnai.com.vn/kinhte/202004/nhieu-du-an-bao-ve-moi-truong-khat-von-3000377/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY