Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nhiều nghiên cứu đưa ra cảnh báo: Thiếu vitamin B12 có thể gây ung thư dạ dày

(MangYTe) - Nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa International Journal of Cancer cho thấy, đã tìm thấy mối liên quan giữa lượng vitamin B12 thấp và ung thư dạ dày.

Theo nhật báo Anh Express, ung thư là một căn bệnh phức tạp và khó hiểu, nhưng các nhà khoa học vẫn không ngừng cuộc chạy đua để tìm hiểu về nó. Đặc biệt là ung thư dạ dày.

Ung thư dạ dày là một bệnh ác tính của tổn thương dạ dày, nguyên nhân chưa rõ ràng, tiến triển nhanh, chẩn đoán sớm khó khăn, tiên lượng nặng, chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu.

Có nhiều nguyên nhân gây ung thư dạ dày đó là các thức ăn có chứa nhiều nitrat (thịt, muối, thịt hun khói, thức ăn đóng hộp, nước uống hoặc thực phẩm được trồng trên đất bùn giàu nitrat. khi ăn, uống các thức ăn có nitrat vào dạ dày (nitrat do vi khuẩn biến đổi thành nitrit), đến dạ dày nitrit phản ứng với các amin cấp 2 hay cấp 3 thành nitrosamin là chất gây utdd gây ung thư dạ dày.

Nhiều nghiên cứu đưa ra cảnh báo, cơ thể thiếu vitamin B12 sẽ có nguy cơ mắc ung thư dạ dày. Ảnh minh họa

Ở nhiệt độ thấp (2-4 độ C) nitrat không thành nitrit được, do vậy ở các nước bảo quản thức ăn bằng lạnh tần suất UTDD giảm bớt đi. Acid Ascorbic làm giảm sản xuất nitrosamin vì ức chế phản ứng nitrit với acid amin. Ngược lại một số thức ăn có cấu trúc tương tự nitrosamin trong thịt bò, trong một số cá người ta tìm thấy Methyl - guanidin và nitro hóa sẽ tạo thành N-methyl- N- nitrocyanid là yếu tố gây ung thư dạ dày...

Ngoài những yếu tố trên nếu cơ thể thiếu hụt vitamin b12 cũng là một nguyên nhân làm gia tăng bệnh ung thư dạ dày. cụ thể một nghiên cứu mới đây cho thấy sự thiếu hụt một loại vitamin phổ biến, có liên quan đến nguy cơ ung thư dạ dày cao hơn "gấp 5,8 lần",

Làm sáng tỏ các yếu tố rủi ro là nhiệm vụ liên tục của các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực này. một mối liên quan ít được biết đến nhưng vẫn liên quan là thiếu hụt vitamin b12. từ việc tạo ra các tế bào hồng cầu đến chăm sóc chức năng của hệ thống thần kinh trung ương, vitamin b12 có nhiều nhiệm vụ khác nhau trong cơ thể.

Trước đó đã có một số nghiên cứu cũng rút ra mối liên quan giữa sự thiếu hụt B12 và ung thư dạ dày. Các nhà nghiên cứu đã phân tích nồng độ trong máu của một số chất dinh dưỡng, gồm các vitamin, trong một nghiên cứu lớn về phòng ngừa ung thư, do Viện Ung thư Quốc gia Mỹ (NCI) phối hợp với Viện Y tế Công cộng Quốc gia Phần Lan thực hiện ở những nam giới hút thuốc.

Mục đích của nghiên cứu lớn này là để xác định xem liệu một số loại vitamin bổ sung có ngăn ngừa ung thư phổi và các bệnh ung thư khác trong một nhóm thuần tập gồm 29.133 nam giới hút thuốc ở Tây Nam - Phần Lan hay không.

Kết quả đã phát hiện ra rằng, nồng độ vitamin b12 trong máu thấp làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày lên gấp 5,8 lần. điều quan trọng cần lưu ý là nghiên cứu không đề xuất nguyên nhân mà chỉ đề xuất mối liên hệ, vì vậy cần phải nghiên cứu thêm để hiểu mối liên hệ. tuy nhiên, có một cơ chế nhân quả có thể giải thích mối liên hệ.

Dịch vụ y tế quốc gia anh (nhs) giải thích, nếu thiếu hụt vitamin b12 do thiếu máu ác tính - là tình trạng hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào khỏe mạnh trong dạ dày, thì nguy cơ phát triển ung thư dạ dày sẽ tăng lên. thiếu máu ác tính chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng thiếu vitamin b12.

An Dương (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/nhieu-nghien-cuu-dua-ra-canh-bao-thieu-vitamin-b12-co-the-gay-ung-thu-da-day-s2-d202677.html)

Chủ đề liên quan:

cảnh báo ung thư dạ dày vitamin b12

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY