Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhiều người âm tính giả nCoV

Trung Quốc-Nhiều bệnh nhân viêm phổi do nCoV vẫn có kết quả xét nghiệm âm tính kể cả sau vài lần chẩn đoán.

Willian Yang là một người dân Vũ Hán. Trong hơn một tuần liền, mẹ anh có triệu chứng cảm lạnh, sốt cao và khó thở. Buổi hẹn khám đầu tiên của bà ngày 1/1 bị hủy do bệnh viện thiếu thiết bị y tế. 

Hai ngày sau đó, bà trở lại bệnh viện và là một trong những người cuối cùng được xét nghiệm. Kết quả ban đầu âm tính với nCoV. Anh Yang thở phào nhẹ nhõm. Tuy nhiên xét nghiệm lần hai, bà được xác định nhiễm virus corona song phải tiếp tục chờ đợi tại nhà bởi bệnh viện không đủ giường nằm. 

"Lãng phí mất vài ngày. Đầu tiên là không đủ bộ kit, sau đó là kết quả sai lệch", anh Yang nói.

May mắn, ngày 10/2, sức khỏe của bà được cải thiện.

Bác sĩ tại tỉnh Quảng Đông đang tiến hành xét nghiệm mẫu bệnh phẩm corona. Ảnh: Reuters

Bệnh viêm phổi khởi phát từ thành phố Vũ Hán lan rộng ra nhiều nước, vượt qua số ca bệnh và người Tu vong của đại dịch SARS hồi năm 2002-2003. Các nhà khoa học khắp thế giới đang nỗ lực đẩy nhanh tốc độ chẩn đoán và sàng lọc bệnh nhân, tìm vaccine và phác đồ điều trị.

Song, những cố gắng này dường như bị kìm hãm bởi việc thiếu hụt bộ kit xét nghiệm, vật tư y tế cho ra nhiều kết quả "âm tính giả" với nCoV. 

Một bệnh nhân tại Bắc Kinh có kết quả âm tính sau ba lần xét nghiệm axit nucleic dịch ngoáy họng. Tuy nhiên, khi trích xuất mẫu bệnh phẩm từ đường hô hấp dưới, bác sĩ xác nhận anh mắc viêm phổi corona. 

Gao Zhancheng, Trưởng khoa Hô hấp và Chăm sóc tại Bệnh viện Nhân dân Đại học Bắc Kinh cho biết, các yếu tố ảnh hưởng đến sự chính xác của xét nghiệm axit nucleic bao gồm mức độ nghiêm trọng của triệu chứng, sự phát triển của bệnh, phương pháp chiết xuất bệnh phẩm và môi trường phòng thí nghiệm.

"Xét nghiệm axit nucleic đối với các loại virus khác cũng không đảm bảo chính xác hoàn toàn. Song đây vẫn là biện pháp không thể thay thế", ông phát biểu trong buổi họp báo do Hội đồng Nhà nước tổ chức hôm 9/2.

Một chuyên gia y tế tại phòng nghiên cứu xét nghiệm nCoV. Ảnh: Reuters

Theo hướng dẫn điều trị hiện hành, các trường hợp nghi nhiễm mới trải qua một lần xét nghiệm âm tính vẫn được yêu cầu cách ly và theo dõi sát sao tại cơ sở y tế. Dù tốc độ xét nghiệm đã được cải thiện, một lượng lớn bệnh nhân nhiễm virus vẫn có kết quả "âm tính giả".

Để đối phó với các thách thức này, chính quyền Trung Quốc đã phê chuẩn 7 bộ kit xét nghiệm axit nucleic loại mới, đồng phát triển bởi BGI Group, Liferiver, Shanghai GeneoDx, DAAN Gene, Sansure Biotech, Shanghai BioGerm và Shanghai Huirui Biotech.

Bộ dụng cụ được nghiên cứu lần đầu trong đợt bùng phát dịch SARS vào năm 2003, hoạt động theo cơ chế chiết xuất axit nucleic từ dịch thể lấy từ mũi hoặc cổ họng của bệnh nhân. Mẫu thử chứa mã di truyền của virus sau đó được xét nghiệm thông qua phải ứng sinh hóa hoặc giải trình tự gene. Toàn bộ quá trình chỉ mất vài giờ.

"Song, xét nghiệm gồm nhiều bước, sai lầm nhỏ dù ở bất kỳ giai đoạn nào cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả", Li Yan, người đứng đầu Trung tâm Chẩn đoán thuộc Bệnh viện Nhân dân Đại học Vũ Hán cho biết. 

Theo ông Wang Chen, Chủ tịch Viện Khoa học Y khoa Trung Quốc, tỷ lệ chính xác của xét nghiệm là từ 35 đến 50%. 

Đây là lý do vì sao mẹ của Willian Yang và một số bệnh nhân khác nhận kết quả "âm tính giả" qua vài lần thử. 

Bệnh viêm phổi do chủng mới của virus cororna khởi phát ở thành phố Vũ Hán vào tháng 12/2019 và lây lan ra toàn bộ 31 tỉnh thành của Trung Quốc cùng nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Các nhà khoa học phỏng đoán nCoV cư trú trong cơ thể một loại dơi, truyền sang người qua vật chủ trung gian chưa xác định được bày bán tại chợ hải sản Huanan. Khu chợ hiện đã bị đóng cửa.

Tính đến ngày 11/2, thế giới ghi nhận 43.101 trường hợp dương tính và 1.018 ca Tu vong. Trung Quốc đã tiến hành phong tỏa gần 20 thành phố, hầu hết thuộc tỉnh Hồ Bắc. Đây là một phần trong nỗ lực chưa từng có của chính quyền đại lục để ngăn chặn dịch bệnh. 

Thục Linh (Theo China Daily, SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/nhieu-nguoi-am-tinh-gia-ncov-4053448.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Thời tiết lạnh kéo dài khiến trẻ nhỏ dễ mắc bệnh viêm đường hô hấp, viêm phổi, tiêu chảy. Tại khoa Nhi, BV Bạch Mai thời điểm này rất đông bệnh nhi đến khám do mắc phải các chứng bệnh trên.
  • Độ ẩm không khí quá cao, nền nhà, tường đều chảy nước, nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi phát triển là những tác nhân khiến trẻ em đổ bệnh. Nếu trẻ không được điều trị và chăm sóc đúng cách sẽ gây ra những biến chứng nặng, thậm chí nguy hiểm tính mạng
  • Thống kê cho thấy, tỷ lệ Tu vong do viêm phổi ở NCT nước ta nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể lên tới 25%.
  • Mùa lạnh, cần đặc biệt chú ý đến bệnh viêm phổi ở người cao tuổi (NCT). Bệnh thường có xu hướng nặng hơn ở người trên 65 tuổi bởi sức chống đỡ của cơ thể đã kém, phổi lão hóa rõ rệt.
  • Bất cứ mùa nào trong năm, người cao tuổi (NCT) vẫn có thể bị viêm phổi, nhất là khi bị lạnh đột ngột. Bệnh viêm phổi ở NCT có thể phòng ngừa được nếu có sự quan tâm thích đáng của bản thân và gia đình họ.
  • Viêm phổi do rối loạn nuốt rất thường gặp ở người cao tuổi, người đang được theo dõi chăm sóc tại nhà, ở các khu dưỡng lão và thậm chí ngay cả trong bệnh viện.
  • Triệu chứng khó thở và ho liên tục có thể khiến bạn lo lắng đến các bệnh ở họng hoặc tim. Nhưng bạn có biết rằng, đó cũng có thể là 2 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị viêm phổi .
  • Chị họ tôi bị viêm phổi, đang điều trị tại bệnh viện tỉnh. Tôi và mấy người nhà cùng vào viện thay nhau chăm sóc chị tôi.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY