Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhiều người già qua đời tại viện dưỡng lão Vũ Hán

Trung Quốc-Ít nhất 19 người già đã qua đời tại Viện phúc lợi Xã hội Vũ Hán, nằm gần chợ hải sản Hoa Nam, nơi khởi phát Covid-19.

Trong số đó, chỉ một người được chẩn đoán mắc viêm phổi do chủng mới của virus corona. 11 người khác qua đời vì suy hô hấp sau khi sốt. Nhiều nhân viên y tế cũng có triệu chứng sốt, song bệnh xá của cơ sở không đủ khả năng xét nghiệm Covid-19.

Cục Dân sự Vũ Hán ngày 21/2 xác nhận 11 người già dương tính với virus corona, một trong số họ Tu vong trên đường đến bệnh viện.

Ttừ ngày 11/2, tất cả người già và nhân viên ở viện đến chụp CT lồng ngực tại một bệnh viện gần đó. Kết quả cho thấy một số bệnh nhân có bóng mờ trong phổi, dấu vết tổn thương tương tự Covid-19. Nhiều người đã biểu hiện sốt, khó thở và chán ăn kể từ cuối tháng 12.

Một cụ ông ngồi trên đường phố Vũ Hán ngày 5/2. Ảnh: Bloomberg

Sau khi chính quyền Vũ Hán hạn chế đi lại và tạm thời cách ly để kiểm soát dịch bệnh, nhiều gia đình đã mất liên lạc với người thân đang cư trú tại các viện dưỡng lão. 

Theo số liệu từ các cơ sở phúc lợi xã hội, từ ngày 23/12 đến 11/2, có 15 người già qua đời, 4 người khác Tu vong vào hôm 18/2. Trong số đó, chỉ có bệnh nhân 83 tuổi qua đời ngày 15/2 được xác nhận nhiễm Covid-19. 8 người khác được chẩn đoán bị nhiễm trùng, bao gồm 6 trường hợp viêm phổi và 2 người ch*t do sốc nhiễm trùng. 10 ca bệnh còn lại được báo cáo do các nguyên nhân khác.

Theo một nhân viên lâu năm, viện chưa từng có nhiều người qua đời trong thời gian ngắn như vậy. Ngoại trừ một phụ nữ 27 tuổi bị viêm túi mật, 18 ca Tu vong khác đều ở độ tuổi từ 80 đến 90, hầu hết mắc bệnh tiểu đường, huyết áp, đột quỵ hoặc bệnh tật khác.

Viện Phúc lợi Xã hội Vũ Hán là nơi sinh sống của 485 người cao tuổi, 190 nhân viên, 21 thủ quỹ và 8 điều dưỡng. Cơ sở đã bị phong tỏa kể từ ngày 21/1 khi chính quyền địa phương tăng cường nỗ lực dập dịch. Tất cả được yêu cầu không rời khỏi viện.

Một bác sĩ ở bệnh xá tại đây cho biết ông đã tham gia điều trị cho một bệnh nhân sốt cao 42 độ C vào tháng 12. Người này sau đó ch*t vì sốc nhiễm trùng và được xác nhận nhiễm Covid-19.

Một cụ ông đeo khẩu trang trên đường phố Bắc Kinh vào ngày 23/2. Ảnh: AFP

"Vì họ (người già tại viện dưỡng lão) không được xét nghiệm, chúng tôi không biết liệu họ có Tu vong do virus corona hay không. Dù trước khi dịch bệnh bùng phát, nhiều người mắc bệnh mạn tính, nhưng chúng tôi chưa từng chứng kiến nhiều cái ch*t trong thời gian ngắn đến thế trước đây", nhân viên cho biết.

Ít nhất hai viện dưỡng lão khác ở Vũ Hán cũng ghi nhận các trường hợp Tu vong có thể do virus. Người thân của một cụ bà 85 tuổi tại Viện Dưỡng lão Gu Tian Rong Ji phỏng đoán, mẹ anh đã qua đời do nhiễm Covid-19 từ một nhân viên chăm sóc. Người đứng đầu trung tâm sau đó thừa nhận, một điều dưỡng viên đã được xác nhận nhiễm virus corona, song không cho rằng người này lây nhiễm cho cụ bà 85 tuổi.

Một trung tâm chăm sóc khác ở Vũ Hán cũng phát hiện 8 trường hợp dương tính nCoV. Toàn bộ nhân viên và 40 người cao tuổi lưu trú tại đây hiện đã bị cách ly, không cho phép người nhà gặp mặt.

Những ca Tu vong không rõ nguyên nhân tại Viện Phúc lợi Xã hội Vũ Hán và nhiều trung tâm tương tự cho thấy đây có thể là một "điểm mù" khác trong nỗ lực chống dịch của chính phủ, vốn chỉ tập trung vào bệnh viện và các cơ sở cộng đồng. Tuần trước, nhiều nhà tù tại Trung Quốc đã báo cáo hơn 500 lính canh và tù nhân nhiễm Covid-19.

Thục Linh (Theo Caixin)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/nhieu-nguoi-gia-qua-doi-tai-vien-duong-lao-vu-han-4060098.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Chị họ tôi bị viêm phổi, đang điều trị tại bệnh viện tỉnh. Tôi và mấy người nhà cùng vào viện thay nhau chăm sóc chị tôi.
  • Ngoài nguyên nhân S*nh l*, hiện tượng điếc ở người già còn có liên quan đến việc ăn uống không hợp lý, nếu điều chỉnh có thể đề phòng được.
  • Bố tôi gần đây thường bồn chồn, mất ngủ, chán ăn, không vui vẻ, có suy nghĩ tiêu cực. Nghe nói đây là triệu chứng trầm cảm ở người già.
  • Trầm cảm là rối loạn tâm thần phổ biến nhất ở người cao tuổi. Tuy nhiên, biểu hiện lâm sàng của trầm cảm ở người cao tuổi có những sắc thái riêng.
  • Hội chứng tâm thần mà người có tuổi thường cho biết ở bệnh viện hay hiệu Thu*c là chứng trầm cảm (chiếm khoảng 13-20%).
  • Ông cháu hay bị trướng bụng, mệt mỏi, táo bón liên tục dù đã được ăn với chế độ nhiều rau xanh, mẹ cũng đã thêm khoai lang vào bữa ăn của ông nhưng tình trạng vẫn không cải thiện.
  • Do người giúp việc đột ngột nghỉ làm nên gia đình tôi gặp khó khăn trong việc chăm sóc ông nội. Ai cũng bận công việc, vợ tôi lại mới sinh em bé. Tôi đang nghĩ tới việc thuê người giúp việc mới mà tìm chưa ra, nhất là cuối năm thế này càng khó tìm. Nếu không được thì đành phải tính đến việc gửi ông vào nhà dưỡng lão. Thật là khó nghĩ quá! Không biết ở đâu có nhà dưỡng lão tốt, nhờ mangyte chỉ giúp? Xin cảm ơn! (Thành Huy - huy.mario…@gmail.com),
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Trưởng ban Nội chính Nguyễn Bá Thanh trút hơi thở cuối cùng lúc 12h12 phút tại Bệnh viện Đà Nẵng, sau hơn nửa năm điều trị bệnh rối loạn sinh tủy ở Singapore, Mỹ và Việt Nam.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY