Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhiều người không biết mình bị tăng huyết áp

Bệnh nhân 68 tuổi ở Vĩnh Phúc đau bụng đi khám tiêu hóa, bác sĩ phát hiện bị phình động mạch chủ bụng dưới thận do tăng huyết áp.

Bác sĩ khổng tiến bình, trưởng khoa nội, can thiệp tim mạch - hô hấp, trung tâm tim mạch và lồng ngực, bệnh viện hữu nghị việt đức, hà nội, ngày 18/6 cho biết phình động mạch chủ dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng như phình tách hoặc vỡ động mạch. đa số trường hợp phình động mạch chủ là do tăng huyết áp.

Bệnh nhân này, ngoài bệnh lý phình động mạch chủ bụng, khi siêu âm tim các bác sĩ phát hiện ông còn bị giãn động mạch chủ ngực - một hậu quả nữa do tăng huyết áp. tình trạng chưa đến mức phải can thiệp cấp cứu, tuy nhiên nếu ông không kiểm soát huyết áp thì động mạch chủ ngực cũng có thể giãn to hơn làm hở van hoặc phình động mạch chủ ngực.

Ngoài ra, tăng huyết áp còn gây lóc tách động mạch chủ ngực. đây là bệnh lý vô cùng nguy hiểm, đặc biệt với lóc tách động mạch chủ type a, tỷ lệ Tu vong tăng dần 1% sau mỗi giờ trong 48 giờ đầu. số bệnh nhân còn lại phải phẫu thuật cấp cứu cưa xương ức mở ngực và thay đoạn động mạch chủ.

Thực tế, khi được bác sĩ phát hiện bị tăng huyết áp, bệnh nhân 68 tuổi này không tin. "ở nhà tôi đo huyết áp thường xuyên nhưng không phát hiện được cơn tăng", ông nói với bác sĩ.

Khi nhập viện, chỉ số huyết áp của ông đo được trung bình sau ba lần là 150/90 mmhg. bệnh nhân sau đó được đo huyết áp thường xuyên để loại trừ khả năng tăng huyết áp do tâm lý khi tiếp xúc với nhân viên y tế (còn gọi là tăng huyết áp áo choàng trắng). kết quả xác định ông bị tăng huyết áp độ 2.

"như vậy, chính thói quen đo huyết áp chưa đúng cách đã khiến người bệnh chủ quan và không phát hiện ra mình bị tăng huyết áp", bác sĩ bình nói.

Bác sĩ bình cho biết, tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất của bệnh tim mạch. gần đây, trung tâm tim mạch và lồng ngực, bệnh viện hữu nghị việt đức đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân nhập viện bởi các bệnh lý tim mạch nguy hiểm kèm theo tăng huyết áp.

Một nam bệnh nhân 45 tuổi làm nghề lái xe xuất hiện triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, đánh trống ngực, khám tại bệnh viện địa phương được chẩn đoán bình thường. một lần tình cờ anh phát hiện huyết áp lên 160, kiểm tra lại 7-8 lần sau đó huyết áp vẫn ở mức khoảng 150-160. bệnh nhân lại đến viện khám nhưng khi đo huyết áp tại bệnh viện thì ở mức bình thường. 

Nghĩ mình bị rối loạn tiền đình, anh sử dụng Thu*c tăng cường tuần hoàn máu não, tình trạng không cải thiện. anh đến bệnh viện việt đức khám, tiến hành các xét nghiệm cơ bản về tim mạch, chẩn đoán bị "tăng huyết áp ẩn giấu". bác sĩ cho bệnh nhân đeo máy đo huyết áp liên tục trong 24 giờ, kết quả xác định bị tăng huyết áp độ 2. 

mà chỉ tình cờ phát hiện khi đi khám một bệnh lý khác. những biến chứng của tăng huyết áp lại rất nguy hiểm, khó lường, thậm chí gây Tu vong.

Bệnh tăng huyết áp là một bệnh mạn tính. để ngăn ngừa biến chứng, người bệnh nhất thiết phải kiểm soát tốt huyết áp, bằng cách áp dụng lối sống khoa học và tuân thủ Thu*c điều trị của bác sĩ.

Cụ thể, có chế độ ăn hợp lý, duy trì cân nặng lý tưởng với chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 18,5 đến 22,9, tích cực giảm cân (nếu quá cân). Cần hạn chế uống rượu, bia, ngừng hoàn toàn hút Thu*c lá hoặc Thu*c lào. Tăng cường tập thể dục, đi bộ, đi xe đạp hoặc vận động ở mức độ vừa phải, đều đặn khoảng 30-60 phút mỗi ngày. Tránh lo âu, căng thẳng thần kinh, tránh bị lạnh đột ngột.

Người trưởng thành cần thường xuyên đo kiểm tra huyết áp đúng cách để phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp. uống đúng Thu*c, đủ liều, đều đặn theo hướng dẫn của bác sĩ. không tự ý dừng Thu*c, thay đổi Thu*c, tăng hoặc giảm liều. đo huyết áp ít nhất mỗi ngày hai lần và ghi vào sổ theo dõi huyết áp giúp y bác sĩ theo dõi, đánh giá kết quả điều trị. tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ hoặc đến ngay cơ sở y tế khi có dấu hiệu bất thường (đau đầu, khó thở, chóng mặt, buồn nôn, mặt đỏ...) trong quá trình điều trị.

Ngày 27/6, bệnh viện việt đức tổ chức chương trình khám và tư vấn miễn phí bệnh tăng huyết áp. người dân tham gia chương trình sẽ được đo huyết áp, điện tim đồ miễn phí và siêu âm tim miễn phí. đăng ký trực tiếp qua tổng đài 19001902.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhieu-nguoi-khong-biet-minh-bi-tang-huyet-ap-4117826.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY