Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Nhiều T*i n*n sinh hoạt cho trẻ vì cha mẹ bất cẩn

Khoa Cấp cứu – Trung tâm Sản Nhi (Phú Thọ) liên tục tiếp nhận các trường hợp bệnh nhi bị T*i n*n thương tích trong sinh hoạt khá nghiêm trọng. Theo các bác sĩ, trong giai đoạn này, trẻ nhỏ đang được nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nếu cha mẹ lơ là bất cẩn dễ khiến con gặp nguy hiểm.

Cuối tháng 2/2020, bé gái 16 tháng tuổi (trú tại Hương Nha – Tam Nông – Phú Thọ) được đưa đến cấp cứu tại Trung tâm Sản Nhi trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, suy tuần hoàn nặng, da và niêm mạc tím tái nhiều. Nguyên nhân được xác định do bé bị ngã xuống ao, đuối nước trong lúc chơi đùa cùng anh trai ở nhà.

Sau khi được sơ cứu nhanh bởi các bác sĩ khoa Cấp cứu, bệnh nhi ngay lập tức được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc và được áp dụng những kỹ thuật hồi sức cấp cứu hiện đại nhất hiện nay như thông khí bảo vệ phổi, siêu lọc máu trong 30 giờ. Sau 72 giờ "chiến đấu", các bác sĩ đã mang cháu trở lại với cuộc sống.

Không lâu sau đó, Trung tâm tiếp tục ghi nhận một trường hợp

Khi được đưa đến Trung tâm Sản Nhi, trẻ lơ mơ, nôn nhiều, đầu chảy máu, 3 giờ sau trẻ rơi vào tình trạng hôn mê. Kết quả chụp cắt lớp vi tính sọ não cho thấy hình ảnh máu tụ vùng mái lều tiểu não hai bên và vỡ xương chẩm bên trái. Bệnh nhi ngay lập tức được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc và được áp dụng phác đồ điều trị tích cực bằng đặt ống nội khí quản, thở máy, dùng kháng sinh, bổ não… Sau 2 ngày điều trị, trẻ được rút máy thở, tiên lượng tốt hơn.

Theo ThS.BS. Nguyễn Đức Long – Trưởng Khoa Cấp cứu, Trung tâm Sản Nhi, T*i n*n thương tích có thể xảy ra với bất cứ ai, ở bất cứ độ tuổi nào. Riêng với trẻ nhỏ, các T*i n*n thường xảy ra bất ngờ, khó lường trước được và có thể gây ra những thương tổn thực thể rất nghiêm trọng trên cơ thể trẻ. Sở dĩ có điều này là bởi trẻ nhỏ thường hiếu động, thích tò mò, nghịch ngợm và chưa có kiến thức, kỹ năng phòng tránh nên rất dễ bị T*i n*n thương tích.

Một số thống kê cho thấy, ở lứa tuổi từ 1-5 tuổi, trẻ thường gặp T*i n*n liên quan đến bỏng do lửa, điện, nước sôi hoặc đuối nước, hóc dị vật, ngã cầu thang,… Trong độ tuổi từ 6-10 tuổi, trẻ lại thường bị T*i n*n do tiếp xúc môi trường bên ngoài như gãy tay, chân do leo trèo, T*i n*n giao thông. Đặc biệt, khi ở lứa tuổi dậy thì (14-15 tuổi), trẻ thường gặp các T*i n*n giao thông với những chấn thương rất nặng ở sọ não, ngực bụng, gãy tay chân…

Để hạn chế nguy cơ trẻ nhỏ bị T*i n*n thương tích, ThS.BS. Nguyễn Đức Long khuyến cáo các bậc phụ huynh cần phải hết sức quan tâm, chú ý đến trẻ, nhất là trong dịp trẻ được nghỉ học ở nhà để phòng, tránh dịch bệnh COVID-19 như hiện nay. Tuyệt đối không để trẻ ở một mình trong môi trường có nước; cần làm rào, nắp đậy chắc chắn, lấp kín những ao hồ không cần thiết; các bậc thềm, cầu thang cần có lan can, tay vịn chắc chắn để phòng tránh trẻ té, ngã; các ổ điện cần phải có hệ thống chống giật, thiết kế cao ngoài tầm với trẻ nhỏ; tránh để trẻ chơi với lửa, các vật dụng sắc, nhọn…

Đối với các trẻ nhỏ, hãy đảm bảo trẻ luôn ở trong tầm mắt của mình bởi chỉ cần một phút lơ là có thể dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Đồng thời cũng cần trang bị cho trẻ những kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất để có thể tự bảo vệ được mình trước các nguy cơ tiềm ẩn. Khi không may xảy ra T*i n*n, dù là T*i n*n nhỏ cũng cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được kiểm tra, xử trí kịp thời các vết thương, loại trừ các yếu tố nguy cơ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nhieu-tai-nan-sinh-hoat-cho-tre-vi-cha-me-bat-can-20200409214114825.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Thói quen đeo trang sức giả ngày Tết cho trẻ em từ lâu không chỉ làm đẹp, tạo phong cách thời trang mà còn biểu lộ ước mong của người lớn có một năm mới giàu sang, phú quý. Tuy nhiên…
  • Tính khí thất thường là một biểu hiện khá bình thường ở trẻ em, nhưng đôi khi sự thất thường ấy lại là nguyên nhân khiến bầu không khí gia đình thêm căng thẳng. Liệu đứa trẻ ấy có hư và cha mẹ chúng nên làm gì?
  • Có một điều thú vị cha mẹ nên biết, tuổi lên 2 chính là “tuổi nói không” ở trẻ và nếu biết cách sẽ không những khắc phục được sự ương bướng ở con mà còn là cơ hội rất tốt để giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách.
  • Dưỡng chất cần thiết cho trẻ em ung thư như chất đạm, đường (carbohydrate), chất béo, nước, vitamin và khoáng chất. Chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn hiểu rõ nhu cầu đặc biệt của con bạn và lên kế hoạch ăn uống cụ thể.
  • Điều trị ung thư và chính bản thân bệnh ung thư có thể làm con bạn thay đổi về hương vị và mùi vị,sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ.
  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
  • Nhà mỗi cậu quý tử độc đinh, từ nhỏ tới lớn cậu muốn gì cha mẹ chiều nấy, còn mỗi vớt trăng dưới nước, hái sao trên trời là cậu chưa được toại nguyện.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY