Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Nhiều teen nam bị cắt tinh hoàn vì ngại đi khám Đời sống

Đau V*ng k*n dữ dội nhưng Quang (Lò Đúc, Hà Nội) chẳng dám nói với ai. Mãi 2 ngày sau, khi không thể chịu nữa, em mới vào viện khám. Bác sĩ cho biết một bên tinh hoàn của em đã hoại tử và buộc phải cắt bỏ. > Đau bìu - triệu chứng nguy hiểm ở trẻ / Những bất thường bẩm sinh hay gặp ở cậu nhỏ

Ảnh minh họa: Dreamstime.com.

Kể lại việc này trong nỗi ân hận và mặc cảm vì sự khiếm khuyết của mình, cậu học trò 17 tuổi cho biết, khi bị đau khu vực nhạy cảm, kiểm tra thấy "túi bi" bị sưng to, em cho là do thời gian gần đây mình hay thủ dâm nên xấu hổ, không muốn ai biết. "Em cứ nghĩ rồi dần dần sẽ hết đau, không ngờ càng lúc càng không chịu được. Tới khi vào viện, bác sĩ bảo phải mổ cấp cứu, em mới hoảng hồn", Quang kể.

Cách đây không lâu, các bác sĩ Trung tâm nam học, Bệnh viện Việt Đức cũng phải cắt bỏ một bên bìu cho bệnh nhân tên Thái, 15 tuổi, bị xoắn tinh hoàn vì tới viện quá muộn.

Khi nhập viện, tinh hoàn bên trái của Thái đã ở tình trạng sưng to, có nước bên trong. Thái cho biết, em bị đau "bi" từ 4 hôm trước. Bố mẹ đã đưa em đến một phòng khám tư và bác sĩ kết luận em bị viêm mào tinh hoàn, cho Thu*c về uống. Sau mấy ngày dùng Thu*c vẫn không đỡ, đau đến nỗi không thể đi được, Thái mới được đưa đến gặp bác sĩ nam khoa. Em được chẩn đoán bị xoắn tinh hoàn và mổ ngay nhưng vẫn không cứu được "túi bi".

tinh hoàn là một cấp cứu khẩn cấp trong chuyên khoa tiết niệu. Đó là hiện tượng thừng tinh (cuống của tinh hoàn) bị xoắn quanh trục của nó làm tắc nghẽn mạch máu nuôi dưỡng tinh hoàn, gây hậu quả là tinh hoàn bị thiếu máu, dẫn đến hoại tử, vì vậy, nếu điều trị không kịp thời sẽ phải cắt bỏ.

Nếu như tinh hoàn còn lại không hoạt động tốt thì người bị cắt một bên sẽ giảm khả năng sinh sản do tinh trùng ít, chất lượng kém. Ngoài ra, do thiếu hụt hoóc môn Sinh d*c nam, người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, thiếu hơi, hụt sức và cơ bắp kém phát triển. Đời sống T*nh d*c sau này cũng có thể bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là việc cắt bỏ tinh hoàn khiến nam giới luôn mặc cảm, tự ti.

Mặc dù có tính chất nguy hiểm như vậy, nhưng không mấy bạn trẻ ý thức được tầm quan trọng của bệnh này. Đến khám bệnh muộn sau khi bị xoắn tinh hoàn hay chẩn đoán nhầm với những bệnh khác là lý do dẫn đến việc cắt bỏ tinh hoàn. Tại Anh, theo thống kê, mỗi năm có khoảng 400 nam giới phải cắt bỏ tinh hoàn vì bệnh này. Ở Việt Nam, theo số liệu của bệnh viện Việt Đức, có tới 85% số bệnh nhân được chẩn đoán bị xoắn tinh hoàn phải cắt bỏ một bên do đến khám muộn.

Theo bác sĩ Bắc, bệnh này hay gặp ở trẻ em và lứa tuổi xung quanh giai đoạn dậy thì. Hiện tại, y học chưa tìm ra nguyên nhân, nhưng có một số yếu tố thuận lợi cho bệnh như giai đoạn dậy thì của bạn nam (khi cơ bìu hoạt động mạnh), chạy nhảy nhiều, chấn thương V*ng k*n, thời tiết lạnh (cơ bìu phải co lại để sưởi ấm cho tinh hoàn). Các yếu tố này chỉ có tính chất thúc đẩy xoắn xảy ra trên các tinh hoàn có bất thường về giải phẫu.

Bác sĩ cho hay, khi mắc bệnh này, các bạn trai thường e ngại, chủ quan, không muốn đến các bệnh viện có uy tín để khám nên thường tự mua Thu*c uống hoặc tìm tới các phòng khám tư nhân. Tại đây, họ thường được chẩn đoán nhầm với viêm tinh hoàn và điều trị bằng kháng sinh. Sau vài tuần điều trị bệnh vẫn không đỡ, bệnh nhân mới đến viện khám. Khi đến khám bệnh muộn, cắt bỏ tinh hoàn là điều tất yếu.

"Thời gian vàng để giữ được 'túi bi' là 4-6 giờ sau khi có triệu chứng đau cấp tính ở tinh hoàn. Nếu bệnh nhân đến vào thời gian này, bác sĩ sẽ cho siêu âm Doppler màu để chẩn đoán. Nếu xác định bị xoắn tinh hoàn, bệnh nhân sẽ được mổ để tháo các vòng xoắn của thừng tinh ra", bác sĩ Bắc nói.

Ông cho biết, thời gian gần đây, số bệnh nhân đến khám cấp cứu vì xoắn tinh hoàn có xu hướng tăng lên. Trong số đó phần lớn là đến khám muộn. Đây là một dấu hiệu báo động cho thấy nhận thức của người bệnh và y tế tuyến cơ sở còn hạn chế.

"Nếu các bạn trẻ gặp triệu chứng đau bìu cấp tính, bạn cần đi khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa", bác sĩ nhấn mạnh.

Minh Thùy

* Tên các nhân vật trong bài đã được thay đổi

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tin-tuc/to-am/nhieu-teen-nam-bi-cat-tinh-hoan-vi-ngai-di-kham-2276387.html)

Tin cùng nội dung

  • Con tôi nay 3 tháng tuổi, phát triển chiều cao và cân nặng bình thường. Nhưng từ lúc sinh ra, bé bị ẩn cả 2 tinh hoàn.
  • Một phát hiện bất ngờ và thú vị về công dụng mới của que thử thai, vốn lâu nay vẫn được cho là chỉ hữu ích cho phụ nữ: giúp phát hiện ung thư tinh hoàn ở nam giới.
  • Khối u tinh hoàn là bệnh hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm, vì có tới 90% trường hợp là ung thư.
  • Biết tin chồng bị ung thư tinh hoàn, người vợ trẻ của anh Thiện đã ngất xỉu. Còn bản thân anh Thiện cũng hoang mang tột độ khi vợ chồng anh đang chuẩn bị chiến dịch đẻ đứa thứ 2.
  • Để tránh được những sự đau đớn kinh hoàng do ung thư tinh hoàn gây ra, nam giới cần hiểu được nguyên nhân gây bệnh và biện pháp đối phó với những cơn đau.
  • Ung thư tinh hoàn chiếm 5% ung thư đường Sinh d*c - tiết niệu, hay gặp ở nam giới lứa tuổi từ 25 - 35, thường xảy ra ở những trường hợp có tinh hoàn ẩn tiền sử quai bị...
  • Thời điểm hiện tại, hai BV Nhi đồng tại TP.HCM đang phải tiếp đón một lượng lớn trẻ khám tâm lý. Lịch hẹn khám trong tháng 6 và tháng 7 cũng đã kín.
  • Mangyte cho em hỏi, Em bị vàng da ở lòng bàn tay bàn chân, cách nay khoảng 5 tháng, em đi khám da liễu, BS nói em không bị bệnh gan mà là do sắc tố da, kêu em về kiêng ăn cà chua, cà rốt. Đến nay em không thấy càng vàng hơn nữa. Mangyte cho em hỏi vậy bây giờ em nên đến bệnh viện nào để điều trị? Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều! (Nguyễn Thị Tươi - Tây Ninh)
  • Tinh hoàn ẩn (cryptorchidism) là tình trạng mà lúc sinh ra một hoặc cả hai tinh hoàn không di chuyển xuống bìu mà nằm ở bụng hoặc chỉ xuống một phần.
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY