Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Nhiều trường hợp mù mắt vì tiêm filler, số ca cứu được “hiếm hơn vàng”

Ngày ngày trên các mặt báo đều sẽ xuất hiện thông tin về các trường hợp bị tai biến do tiêm filler hoặc phẫu thuật thẩm mỹ. Dường như, hành trình làm đẹp của phái nữ ngày càng gian nan hơn khi hy vọng và sức khoẻ của họ đang bị đùa giỡn bởi những cơ sở thẩm mỹ “chui”.

Khi đặt hy vọng và sức khỏe vào tay những người trục lợi

Chỉ trong một tháng gần đây, các khoa Phẫu thuật hàm mặt - Tạo hình thẩm mỹ nhiều bệnh viện đã phải tiếp nhận liên tiếp những trường hợp tai biến sau tiêm filler nâng mũi tại các cơ sở spa, thẩm mỹ chui, tiệm cắt tóc,... Trường hợp nhẹ thì bị hoại tử da, bầm tím xung quanh mắt; các ca nặng hơn đã có dấu hiệu hôn mê, liệt; mù mắt trái hoàn toàn, co giật.

Nếu như giai đoạn trước, bệnh nhân chủ yếu là phụ nữ trẻ chỉ từ 19-22 tuổi, chưa có điều kiện kinh tế, vì ham rẻ nên lựa chọn cơ sở spa không được cấp phép, thậm chí đưa nhau về nhà tự tiêm thì tới nay đã có rất nhiều bệnh nhân ở lứa tuổi 45-50, có điều kiện kinh tế (Ảnh: Internet)

Các bác sĩ chịu trách nhiệm chữa trị cho hay, các ca tai biến do tiêm filler, botox trái phép ngày càng có xu hướng lan rộng. Trường hợp nặng nhất của việc tiêm filler tại các cơ sở thẩm mỹ “chui” này thuộc về một nữ bệnh nhân 47 tuổi, đang ngụ tại Hà Nội. Theo chia sẻ của người bệnh, chị có tiêm filler nâng mũi tại một spa của người quen. Sau tiêm khoảng 10 - 15 phút, khi nhân viên spa đang tiến hành nắn chỉnh lại mũi, bệnh nhân đột ngột xuất hiện triệu chứng nóng toàn bộ đầu, hoa mắt, chóng mặt, co giật, mắt bên trái mất thị lực hoàn toàn.

Vì vậy, nhân viên spa ngay lập tức tiêm một loại thuốc dành cho trường hợp khẩn cấp đã chuẩn bị sẵn nhưng không hiệu quả. Người phụ nữ sau đó được đưa lên bệnh viện cấp cứu. Sau khi bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân khoảng 3 tiếng rưỡi kể từ thời điểm bắt đầu được tiêm filler thì lúc này, mắt trái người bệnh đã mất thị lực, đồng tử giãn toàn bộ, sưng huyết phù nề; toàn bộ vùng mũi và trán bị tím, thâm đen; có dấu hiệu đau đầu và cơn co giật. Ngoài triệu chứng tại chỗ rất nặng, bệnh nhân cũng có triệu chứng nghi ngờ toàn thân, gợi ý tình trạng tắc động mạch não cấp tính và các động mạch cấp máu cho da vùng mũi, trán; theo dõi nghi ngờ tắc các mạch bên trong não.

Các bác sĩ xác định, đây là cấp cứu tối khẩn cấp, cần chạy đua với thời gian để hy vọng cấp cứu tối đa cho người bệnh, vì vậy đã huy động đội ngũ bác sĩ tạo hình, các bác sĩ trung tâm đột quỵ, bác sĩ chuyên về thông tắc mạch hỗ trợ điều trị, chuẩn bị phương tiện hồi sức cấp cứu sớm nhất.

Đến ngày thứ 10 sau can thiệp, bệnh nhân đã tỉnh táo, giao tiếp được, chỉ còn đau đầu, không bị liệt tay chân. Đặc biệt, mắt trái từ mất thị lực hoàn toàn, chỉ thấy màu đen kịt đến nay khi chiếu đèn cũng đã phân biệt được chỗ có ánh sáng. Đây là dấu hiệu cho thấy các tế bào thần kinh chưa chết hoàn toàn. Tuy nhiên, tiên lượng hồi phục thị lực cho bệnh nhân tương đối dè dặt.

Hãy có sự thận trọng với các cơ sở thẩm mỹ

Với nhân viên các spa, quán cắt tóc, cơ sở thẩm mỹ chui - những người không có chuyên môn, kinh nghiệm sẽ rất dễ tiêm chất filler vào các mạch máu, có thể đi thẳng vào trong não hoặc đi lên động mạch mắt. Nặng nhất, bệnh nhân sẽ gặp tình trạng nhồi máu não dẫn đến hôn mê, liệt tay chân hoặc gặp biến chứng không kém phần nguy hiểm khác là tắc động mạch mắt, gây mù vĩnh viễn.

Trên thế giới mỗi năm có hàng trăm ca bệnh tai biến mù mắt sau tiêm filler tại các cơ sở không được cấp phép. Những ca cứu được, có thể nhìn thấy ánh sáng “chỉ đếm trên đầu ngón tay”, còn hồi phục thị lực, đọc viết được thì trước nay chỉ có 4 bệnh nhân (Ảnh: Internet)

Bác sĩ khuyến cáo người dân có nhu cầu tiêm filler làm đẹp nên tới cơ sở chuyên khoa, được Bộ Y tế, Sở Y tế cấp phép; người thực hiện tiêm phải là bác sĩ, được đào tạo về tạo hình thẩm mỹ. Các chất làm đầy tiêm vào cơ thể cũng cần đảm bảo đạt chuẩn chất lượng; không nên mua hàng trôi nổi về tự tiêm.

Trường hợp không may xảy ra tai biến sau tiêm filler, cần ngay lập tức đến cơ sở y tế có đầy đủ các chuyên khoa để triển khai cấp cứu đa chuyên khoa và hồi sức trong thời gian nhanh nhất có thể. Nếu được cấp cứu sớm, bệnh nhân sẽ được tăng thêm hy vọng hồi phục.

Xem thêm:

Ăn cay đúng cách chính là chìa khoá giúp tăng tuổi thọ nhanh chóng

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/nhieu-truong-hop-mu-mat-vi-tiem-filler-so-ca-cuu-duoc-hiem-hon-vang-34224/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY