Từ năm 2016, hà nội ban hành quy định về cải tạo hè phố, đặt mục tiêu đến hết năm 2020, vỉa hè của hơn 900 tuyến phố tại 12 quận nội thành được thay thế từ gạch truyền thống sang đá tự nhiên có kết cấu bền vững với tuổi thọ lên đến 70 năm hoặc gạch bê tông vân đá.
Tuy nhiên, chỉ sau 1 đến 2 năm, nhiều đoạn vỉa hè ở các tuyến phố như nguyễn trãi, khuất duy tiến, nguyễn chí thanh, trần duy hưng, nguyễn đình chiểu,... gạch đá bắt đầu vỡ nát, hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng.
Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là việc nhiều tuyến phố vỉa hè bị biến thành bãi gửi ô tô, xe máy, chịu tải khối lượng nặng cũng khó bảo đảm được độ bền của đá.
Không chỉ tính đến từ chất lượng của đá mà độ bền của vỉa hè còn chịu sự tác động từ ngoại cảnh. Nếu nền móng không chắc chắn, thêm việc nhiều phương tiện đi lên khiến vỉa hè có nguy cơ hỏng hóc nhanh. Trước mắt sau khi lát đường đẹp nhưng để bền được 50-70 năm thì khó lắm, đòi hỏi ý thức của người dân, anh Võ Tiến (30 tuổi, quận Hai Bà Trưng) nói.
Nhiều người cho rằng việc xuống cấp chỉ mới sau thời gian ngắn thay mới một phần là do ý thức một số bộ phận người dân phi xe máy lên vỉa hè
Ngoài ra, một số tuyến đường khác cũng đang vào mùa lát đá vỉa hè dịp cuối năm, vô tình biến thủ đô hà nội trở thành đại công trường bất đắc dĩ, bụi bặm và ô nhiễm. nhiều người dân dí dỏm nói, cứ đến hẹn lại lên, theo truyền thống, hà nội lại tiếp tục lát đá vỉa hè vào những tháng cuối năm, chưa rõ chất lượng như thế nào, nhưng đá lát thương hiệu 70 năm cách đây 4 năm đã vỡ và hư hỏng.
Tính đến tháng 9/2020, sở xây dựng hà nội đã kiểm tra 12 dự án lát đá vỉa hè tại 4 quận hoàn kiếm, đống đa, hai bà trưng và ba đình. sở yêu cầu thời gian tới, các đơn vị thi công hạ ngầm cùng chỉnh trang vỉa hè, thực hiện cấp phép thi công một lần, tránh trường hợp đào hè nhiều lần, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.
Đồng thời, Sở đã ban hành hướng dẫn quy định cụ thể với các dự án lát đá vỉa hè (phần nền, phần bê tông lót và lát đá); dự án phải hạ ngầm xong công trình mới lát đá. Sở cũng thành lập tổ công tác phối hợp với UBND các quận, huyện kiểm tra, hướng dẫn, kiểm soát việc áp dụng vật liệu lát hè, kết cấu hè trong công tác thẩm định, quy trình kỹ thuật trong thi công xây dựng, quản lý chất lượng công trình.
Tuy nhiên, sau khi vỉa hè hoàn thành, nhiều tuyến đường vẫn có xe cộ đi lên hè, hay đỗ xe ô tô trên vỉa hè... ảnh hưởng đến chất lượng. Do đó, để bảo đảm độ bền của đá vỉa hè, Sở Xây dựng mong muốn có sự chung tay, ý thức của cả cộng đồng.
cả hà nội như đại công trường khi các nhóm công nhân cùng lúc lát vỉa hè
Trước đây, các mặt đường đa phần được lát bằng gạch có tuổi đời chỉ vài năm sẽ bắt đầu hỏng, thì nay sẽ được thay thế bằng đá tự nhiên. Thế nhưng, đá tự nhiên cũng đều bị hư hỏng sau thời gian ngắn sử dụng
Theo ông, giải pháp xử lý tốt nhất bây giờ là những viên đá nứt đôi hoặc mất góc thì phải tìm hiểu nguyên nhân do chất lượng đá hay lý do khác. Những khu vực đá bập bênh, nhất là chỗ các trường học thì phải xem lớp nền bê tông có đảm bảo hay không. Sau khi lát đá không có thời gian bảo dưỡng nên mới xảy ra hiện tượng đó.
Ông nghiêm cũng cho rằng cần phải đẩy mạnh vai trò của người dân giám sát thông qua các ban công tác mặt trận khi thi công, nghiệm thu và quản lý vỉa hè.
Nguồntoquoc.vn
Link bàigốc
http://ttvn.toquoc.vn/8-dieu-con-nguoi-thuong-hoi-han-nhat-trong-doi-so-8-can-phai-thay-doi-ngay-truoc-khi-qua-muon-820202211104533489.htm
Chủ đề liên quan:
70 năm hà nội hư hỏng nghiêm phố hà nội thương thương hiệu tuyến phố tuyến phố hà nội