Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Nhịp tim chậm thì có nguy hiểm không Mangyte?

Tôi không bị khó thở, mệt mỏi, chơi được thể thao cường độ cao nhưng nhịp đập hơi chậm.

Thưa bác sĩ,

Tôi là nhân viên văn phòng, sức khỏe tốt. Ngày 11/8 tôi đo điện tâm đồ và được báo là nhịp đập hơi chậm: 56"/ phút. Tôi không bị khó thở, mệt mỏi, chơi được thể thao cường độ cao (ví dụ đá banh, tập võ...).

Xin hỏi nhịp tim chậm của tôi có bất bình thường không? (Hoàng Hiệp - TPHCM) Ảnh minh họaTrả lời:

Chào bạn Hoàng Hiệp,

Nhịp tim của một người bình thường lúc sinh hoạt vào ban ngày dao động từ 60-90 lần/phút. Nhịp tim được gọi là chậm khi dưới 50 lần/phút. Khi ta hoạt động gắng sức nhiều (làm việc nặng, chơi thể thao…) thì nhịp tim sẽ tăng lên (có thể trên 100) để đáp ứng với nhu cầu năng lượng gia tăng, ngược lại khi nghỉ ngơi thì nhịp tim sẽ tự động chậm lại. Tuy nhiên, ở một số người khoẻ mạnh (thường là vận động viên thể thao), nhịp tim bình thường của họ chậm dưới 60 lần/phút.

Trường hợp của bạn khỏe mạnh bình thường, lại chơi thể thao cường độ cao nên như vậy coi như bình thường.

Tuy nhiên, để đánh giá chính xác tình trạng tim mạch của mình, tốt nhất bạn nên đi làm điện tim gắng sức để bác sĩ chuyên khoa tim mạch đánh giá khả năng đáp ứng của tim với những hoạt động gắng sức.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh! BS Chuyên khoa của AloBacsi

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nhip-tim-cham-thi-co-nguy-hiem-khong-alobacsi-n44775.html)

Tin cùng nội dung

  • Luyện tập thể dục thể thao (TDTT) vừa sức sẽ giúp cho cơ bắp khỏe mạnh, máu huyết lưu thông dễ dàng. Ðó là yếu tố giúp tăng cường dinh dưỡng cho lớp sụn khớp. Cơ bắp khỏe mạnh sẽ giúp giảm lực đè ép lên khớp xương trong vận động.
  • Hầu hết người cao tuổi đều có nhu cầu vận động TDTT và tại các thành phố lớn chúng ta có thể thấy việc này trở thành một phong trào tương đối rộng từ gia đình cho tới cộng đồng.
  • Cơn đau thắt ngực. Để phân biệt đây là cơn đau thắt ngực hay nhồi máu cơ tim (cấp) hay là bệnh tim thiếu máu cục bộ, cần phải có điện tâm đồ (ECG), men tim.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Cả hai cháu bé đều nhập viện trong tình trạng khó thở, khàn tiếng. Tiến hành mổ nội soi, bác sĩ gắp ra nhiều u sùi nhú mọc trên thanh quản.
  • Mấy hôm nay em thấy trong bụng mình có nhịp tim đập, đấy có phải biểu hiện của có thai?
  • Chào Mangyte, Bố em năm nay ngoài 50 tuổi. Gần đây bố em hay bị đau lồng ngực và khó thở, đi khám thì BS bảo bố em bị thiếu máu tim cục bộ. Em rất mong Mangyte tư vấn cho người nhà em bệnh viện nào khám bệnh tim tốt nhất hiện nay ở TPHCM? Chi phí khoảng bao nhiêu? Và có thể khám trong ngày hay không? Em cảm ơn Mangyte. (Ái Nguyễn - ainhu...@gmail.com)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Tim thường đập theo nhịp với chu kỳ không đổi. Rối loạn nhịp tim là sự thay đổi ở nhịp tim. Rối loạn nhịp có nghĩa là tim đập nhanh hoặc chậm quá mức. Rối loạn nhịp cũng có thể có nghĩa là tim đập không đúng chu kỳ (không đều) vì mất nhịp hay có thêm nhịp phụ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY