Tai , Mũi , Họng hôm nay

Nhờ Mangyte hướng dẫn cách dùng tỏi chữa viêm xoang mũi

Tôi định làm theo hướng dẫn trên mạng cách chữa viêm xoang bằng mật ong và tỏi, xin hỏi Mangyte vậy có hiệu quả không ạ?
Chào AloBacsi,

Tôi 46 tuổi, bị viêm xoang mũi dị ứng nặng 6 năm nay, đã điều trị ở Bệnh viện ĐH Y cơ sở 2 TPHCM, dùng kháng sinh liều cao nửa năm nhưng không khỏi.

Gần đây bệnh càng nặng, luôn mệt mỏi và đau đầu, tôi vệ sinh mũi hàng ngày bằng nước muối S*nh l* thì thấy ít đờm hơn.Tôi thấy hướng dẫn sau trên mạng: “Đem tỏi giã lấy nước, hòa với mật ong (lượng mật ong gấp đôi lượng nước tỏi).

Người bệnh rửa mũi bằng nước muối, lau khô, sau đó dùng bông nhúng vào dung dịch mật ong và tỏi nhét vào trong mũi. Ngày làm 3 -4 lần, thực hiện trong vòng 7 -8 ngày”.Tôi làm theo hướng dẫn này chữa viêm xoang được không, AloBacsi?

(Nguyễn Thị Mai - Đồng Nai)
Ảnh minh họa - nguồn internet
Bạn Mai thân mến,

Viêm xoang là bệnh chữa không dứt hoàn toàn mà có những đợt tái phát. Bị viêm xoang mũi dị ứng thường rất khó chịu, đặc biệt khi thời tiết thay đổi hoặc ăn phải thức ăn làm bệnh tái phát. Do đó, bạn nên ăn uống cẩn trọng, những lúc thời tiết trở lạnh nên giữ ấm cho mũi, đi ra đường nhớ mang khẩu trang tránh gió, bụi và những mùi kích ứng,… Trong nhà nên có sẵn dung dịch nước muối S*nh l* hoặc chai nước biển sâu để rửa mũi thường xuyên.

Hành tỏi là những kháng sinh thực vật có tính sát khuẩn rất tốt, ngoài ra tinh dầu của hành tỏi có tính khai khiếu làm thông xoang mũi, ít tiết đàm nhớt.

Bạn dùng tỏi hoặc hành lá dã nhuyễn, lấy 2 giọt nước cốt nhỏ vào mũi sẽ có hiệu quả chữa bệnh viêm xoang mũi. Cần vệ sinh mũi trước khi nhỏ, mùi hành tỏi sẽ hắc lên rất khó chịu nên bạn nhỏ từng giọt thôi nhé. Dụng cụ dã hành tỏi phải để riêng, khử khuẩn sơ bằng nước sôi trước khi dùng.

Mật ong cũng có tính sát khuẩn cao, nhưng ngày nay mật ong rất khó tìm. Dùng mật ong không nguyên chất thì hậu quả khó lường, bạn à. Vì vậy, bạn có thể dùng thử nước cốt hành hoặc tỏi như trên thôi nhé (không nên nhét củ tỏi vào mũi).

Chúc bạn thành công!

BS Võ Thanh Sơn - AloBacsi.vn

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nho-alobacsi-huong-dan-cach-dung-toi-chua-viem-xoang-mui-n145210.html)

Tin cùng nội dung

  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Trong số các vị Thuốc thường dùng trị xoang mũi, có một vị Thuốc khá đặc biệt: thân quả bao bọc bởi một lớp gai mềm - đó là vị Thuốc ké đầu ngựa, rất được trọng dụng trong các bài Thuốc trị viêm xoang mũi.
  • Để phối hợp với tân dược trong giai đoạn điều trị, phòng bệnh và chống tái phát bệnh viêm phế quản mạn tính, một trong những phương cách độc đáo của Đông y đó là sử dụng mật ong phối hợp với một vài dược liệu đơn giản, dễ kiếm, dễ tìm và rẻ tiền. Dưới đây xin được giới thiệu một số ví dụ điển hình để độc giả tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Mật ong là sản phẩm dinh dưỡng hoàn hảo được xếp hạng vật phẩm quý giá để tiến cống triều đình ở các nước phương Đông. Các sĩ tử nên dùng mật ong trong những ngày ôn luyện thi bởi đây là sản phẩm rất tốt để bổ khí tăng lực.
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
  • Nghẹt thở xảy ra khi một vật lạ kẹt trong cổ họng hay khí quản, ngăn chặn luồng không khí ra vào. Vì nghẹt thở gây ra thiếu oxy não nên cần cấp cứu càng nhanh càng tốt
  • Sốt là một dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm cả nhiễm trùng. Nhiệt độ bình thường của bạn có thể khác chút ít so với nhiệt độ cơ thể trung bình (98,6oF hay 37oC).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY