Khoa học hôm nay

Nhóm nghiên cứu Mỹ: phong tỏa 6 tuần mới có thể kiểm soát được COVID-19

MangYTe - Nhóm các nhà nghiên cứu Mỹ cho rằng các cộng đồng dân cư trên toàn thế giới phải chịu đựng các biện pháp phong tỏa hoặc giãn cách xã hội nghiêm ngặt trong hơn 6 tuần để có thể kiểm soát dịch COVID-19 trong khu vực của họ.

Một nghiên cứu mới của Mỹ ủng hộ các biện pháp can thiệp mạnh mẽ để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 - Ảnh: AFP

Theo nghiên cứu công bố trong tuần này trên SSRN - một tạp chí mã nguồn mở dành cho các nghiên cứu giai đoạn đầu - các quốc gia đang áp dụng các biện pháp can thiệp mạnh mẽ có thể chứng kiến sự bùng phát dịch gần 3 tuần sau khi triển khai các biện pháp này và sẽ kiểm soát được virus lây lan sau một tháng và ngăn chặn được dịch bệnh sau 45 ngày.

Các nhà nghiên cứu định nghĩa các biện pháp can thiệp mạnh mẽ là phong tỏa, giãn cách xã hội hay ở yên tại nhà, xét nghiệm hàng loạt và cách ly. Với các biện pháp ít quyết đoán hơn, quá trình trên có thể mất nhiều thời gian hơn.

"Trong trường hợp không có văcxin, Thu*c đặc trị hoặc xét nghiệm hàng loạt và cách ly, thì biện pháp phong tỏa và lệnh yêu cầu người dân ở yên tại nhà sẽ cần phải kéo dài trong nhiều tháng" - nghiên cứu chỉ rõ.

Báo South China Morning Post ngày 3-4 cho biết nhóm nghiên cứu gồm có giáo sư Gerard Tellis của Trường Kinh doanh Marshall thuộc ĐH Nam California, trợ lý giáo sư Ashish Sood của ĐH California Reverside và sinh viên chuyên ngành tế bào và phân tử học Nitish Sood tại ĐH Augusta.

Nhóm này đã nghiên cứu số liệu của 36 quốc gia và 50 bang của nước Mỹ để đưa ra các kết luận trên.

Giáo sư Tellis cho biết những yếu tố khác ảnh hưởng đến thời gian chống dịch bao gồm "độ rộng lớn của một đất nước, văn hóa chào hỏi (như bắt tay, hôn má), nhiệt độ, độ ẩm và vĩ độ".

Nhóm cho biết nghiên cứu của họ ủng hộ những biện pháp mạnh mẽ như phong tỏa của Ý và bang California, Mỹ; cũng như các biện pháp xét nghiệm hàng loạt và cách ly như ở Hàn Quốc và Singapore hoặc kết hợp cả hai như tại Trung Quốc.

"Singapore và Hàn Quốc đã đi theo con đường xét nghiệm hàng loạt và cách ly và đây dường như là biện pháp thay thế thành công duy nhất so với biện pháp phong tỏa và lệnh cấm ra khỏi nhà vốn gây nhiều tốn kém" - ông Sood viết.

Nhóm cho rằng Mỹ đang đứng trước thách thức lớn khi chỉ một nửa bang của nước này áp dụng các biện pháp can thiệp mạnh và lại thực hiện vào những thời điểm khác nhau.

Đầu tháng 3, khi Mỹ chỉ mới ghi nhận khoảng 1.000 ca nhiễm virus và vài chục ca Tu vong, các quan chức Mỹ nói rằng nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng người Mỹ là thấp. Tuy nhiên số ca nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) tại nước này đã tăng theo cấp số nhân trong hai tuần qua. Tính đến sáng 3-4 (giờ Việt Nam), Mỹ hiện đang đứng đầu thế giới với 244.190 ca COVID-19.

Trong khi đó, Anh đã phải từ bỏ chiến lược miễn dịch cộng đồng ban đầu để áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội, cấm tụ tập đông người và đóng cửa trường học, quán rượu, nhà hàng, phòng tập gym và rạp chiếu phim.

ANH THƯ

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/nhom-nghien-cuu-my-phong-toa-6-tuan-moi-co-the-kiem-soat-duoc-covid-19-20200403094647863.htm)

Tin cùng nội dung

  • Không sử dụng các Thu*c nhuận tràng để điều trị táo bón. Việc sử dụng các Thu*c này có thể gây suy yếu ruột và khiến cơ thể phụ thuộc vào Thu*c
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY