Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Những cách đơn giản để giảm cơn tăng huyết áp

Tăng huyết áp là chỉ số huyết áp đo được bằng hoặc lớn hơn 140/90mmHg.
Tăng huyết áp nếu không điềutrị sẽ gây ra nhiều hậu quả về tim, tai biến mạch máu não và những di chứng củanó luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người lớn tuổi. Ngày nay, mặc dù y học đã cónhững bước tiến vượt bậc trong việc kiểm soát và điều trị tăng huyết áp nhưngnhững di chứng do tăng huyết áp vẫn gây tốn kém nhiều công sức và tiền của. Tuy nhiên có một điều mà ít người quan tâm là với một sốthao tác đơn giản của y học cổ truyền, người ta có thể làm giảm cơn tăng huyếtáp đang phát triển để khống chế phần lớn những tác hại của nó hoặc ít ra có thểngăn chặn những diễn biến xấu hơn trong khi bệnh nhân chờ được chuyển đến bệnhviện hoặc cơ sở chuyên khoa cần thiết.

Tăng huyết áp có thể là triệu chứng của nhiều căn bệnh khácnhau do nhiều nguyên nhân khác nhau. Do đó việc điều trị dứt điểm cần sự chẩnđoán và thời gian thích hợp. Ở đây chúng tôi chỉ giới thiệu một phương pháp đơngiản mà người bệnh có thể tự thực hiện để giảm cơn tăng huyết áp, giải tỏa cácnguyên nhân tai biến về não trước khi được sự chăm sóc của thầy Thu*c (chú ý:các thao tác này chỉ áp dụng cho các trường hợp nhẹ chưa có biến chứng về nãonhư tắc mạch máu não, đứt mạch máu não..., các biến chứng về tim như nhồi máu cơtim).

Theo y học cổ truyền, triệu chứng tăng huyết áp là một tìnhtrạng khí nghịch do tình chí hoặc do yếu tố lục dâm (phong, hàn, thử, thấp,táo, hỏa) gây ra. Giải quyết triệu chứng này đồng nghĩa với việc giáng khí, làmcho khí đang lưu chuyển ngược lên đầu sẽ hướng xuống phía dưới và tỏa ra lớp dangoài của cơ thể.

Những thao tác cụ thể gồm:

1. Vuốt ấm hai vành tai: Dùng ngón cái và ngón trỏ của mỗibàn tay vuốt dọc vành tai cùng bên, từ trên xuống dưới khoảng 9-10 lần. Vànhtai và cột sống có những điểm phản xạ tương ứng với nhau, do đó vuốt ấm vànhtai cũng là tác động vào cột sống lưng, vừa có tác dụng điều hòa thần kinh giaocảm, vừa kích thích sự lưu thông khí huyết ở phần vệ khí. Theo y học cổ truyềnkinh bàng quang phân bố dọc hai bên sống lưng (nếu có người bên cạnh có thể nhờngười đó trực tiếp ngồi sau lưng dùng bàn tay phải vuốt dọc sống lưng từ trêngáy xuống đến tận thắt lưng để gia tăng thêm tác dụng).

2. Vuốt dọc hai bên mũi: Mỗi bàn tay vuốt một bên mũi, vuốtđều hai bên cùng một lúc. Dùng ngón tay trỏ vuốt từ huyệt ấn đường (điểm giữahai đầu chân mày) xuống dọc theo hai bên mũi qua khóe miệng đến tận chót cằm.Vuốt chậm, nhẹ và làm từ 15-20 lần.

Kích thích huyệt ấn đường có tác dụng làm phóng thích chấtendorphine nội sinh có thể làm cho an thần, hạ huyết áp và giáng khí. Vuốt dọctheo hai bên mũi xuống cằm là tác động vào hai kinh dương minh. Học thuyết kinhlạc của y học cổ truyền cho rằng kinh dương minh là kinh dương, tập trung nhiềuhuyết khí; huyết có chức năng quan trọng nhất trong việc bảo vệ cơ thể chốnglại các yếu tố gây bệnh từ bên ngoài. Động tác này làm gia tăng sự lưu thôngkhí huyết ở phần vệ khí, gây ấm người và làm nhẹ áp lực ở phần đầu.

3. Vuốt dọc hai chân mày: Dùng hai ngón tay trỏ và giữa vuốttừ ấn đường đi dài theo chân mày ra thái dương đến tận mí tóc ở phía ngoài đuôimắt. Vuốt mỗi bên khoảng 10 lần. Vùng chân mày và hai cánh tay có những điểmphản xạ tương ứng nhau, do đó động tác này ngoài việc giải tỏa sự sung huyếttại những huyệt vị thường bị tắc nghẽn ở vùng trán còn làm cho khí huyết lưuthông ra hai cánh tay và bàn tay để giúp giảm nhẹ áp lực ở đầu.

4. Ngồi hoặc nằm thư giãn, tập trung vùng đan điền: Theo yhọc cổ truyền thì thần ở đâu khí ở đó, do đó khi tập trung ý nghĩ tại vùng đanđiền, khí trong cơ thể từ phía trên đầu sẽ lưu chuyển xuống dưới nên có tácdụng hạ khí. Việc tập trung tư tưởng càng tốt hiệu quả hạ khí càng cao. Độngtác này cần kéo dài hơn 10 phút.

Mỗi khi cảm nhận được những dấu hiệu tăng huyết áp như căng,nặng ở vùng thái dương, đau đầu, mờ mắt, mắt đỏ hay trong người thấy bực tức vôcớ, ngực sườn đầy tức... người bệnh nên ngồi xuống, áp dụng lần lượt 4 động táctrên. Bình tĩnh và tự tin là yếu tố cần thiết trong quá trình thực hiện cácđộng tác. Sau khoảng 15 phút thực hành, bệnh nhân có thể cảm thấy bớt  cảm giáckhó chịu ở vùng đầu, nhịp đập của tim sẽ chậm lại, tay chân sẽ ấm lên. Đó làlúc huyết áp đã hạ bớt.

Ngoài việc áp dụng để hạ huyết áp, thực hiện những động táctrên còn là một biện pháp dưỡng sinh tốt để ổn định thần kinh, gia tăng việcthông khí huyết trong cơ thể, giúp giữ thể trạng tốt.

Mangyte.vn
TheoSức khỏe & đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nhung-cach-don-gian-de-giam-con-tang-huyet-ap-n54474.html)

Tin cùng nội dung

  • Đau gót chân là trạng thái bệnh lý thường gặp, nhất là ở những người có tuổi và cao tuổi. Bệnh phát sinh chủ yếu do xương gót bị thoái hóa mọc gai xương, viêm bao hoạt dịch phần gót, viêm lớp đệm xương gót, viêm xung quanh gân cơ gót, viêm màng gân cơ bàn chân..., được biểu hiện bằng triệu chứng đau nhức ở gót chân với các mức độ khác nhau, đặc biệt là khi đột ngột đứng dậy, khi đi lại nhiều, ngồi nghỉ thì đỡ đau.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY