Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Những cách giảm khô mũi bạn có thể áp dụng ngay tại nhà

Khô mũi gây ra nhiều khó chịu trong sinh hoạt. Hãy tìm hiểu những nguyên nhân và cách khắc phục tại nhà để cải thiện tình trạng này trong bài viết dưới đây

khô mũi gây nên nhiều khó chịu và đôi khi làm người bệnh đau đớn. dưới đây là một số biện pháp khắc phục khô mũi tại nhà giúp ngăn ngừa và làm giảm triệu chứng này.

Nguyên nhân gây khô mũi

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng khô mũi như:

    Dị ứng theo mùa như viêm mũi dị ứng có thể khiến các xoang bị kích thích, dẫn đến mô bị viêm và khô. Điều này khiến chất nhầy dày hoặc dính, làm vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Viêm mũi dị ứng thường bị kích hoạt bởi phấn hoa, cỏ, cây.

Những biện pháp làm giảm khô mũi

1. Sử dụng máy tạo độ ẩm

Một môi trường ẩm ướt giúp giữ ẩm cho đường mũi, làm giảm nghẹt mũi và cho phép xoang thoát nước đúng cách. độ ẩm lý tưởng trong nhà nên dạo động từ 30 – 50%. ngủ với máy tạo độ ẩm phun sương trong phòng ngủ của bạn có thể tăng độ ẩm phòng, có lợi cho việc làm giảm khô mũi.

Nhưng tốt nhất, bạn nên vệ sinh máy tạo độ ẩm mỗi ngày để ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc và vi khuẩn – nguyên nhân khiến các triệu chứng thêm tồi tệ.

2. Thu*c xịt mũi

Thu*c xịt mũi bằng nước muối sẽ giúp làm ẩm đường mũi, nhờ đó cải thiện dòng chảy của chất nhầy và loại bỏ các chất kích thích chẳng hạn như bụi bẩn, phấn hoa trước khi chúng có cơ hội gây viêm. Loại Thu*c này thường nhẹ và có sẵn tại các hiệu Thu*c.

Ngoài ra, bạn cũng có thể làm dung dịch nước muối tại nhà, bằng cách sau đây:

    Sử dụng muối iot, đây là nguyên liệu lý tưởng nhất vì nó không chứa chất bảo quản, chất chống đông bánh – những chất gây kích thích đường mũi

3. Nước rửa mũi

Rửa mũi giúp loại bỏ các chất kích thích và làm sạch khoang mũi, nhờ đó cải thiện được tình trạng khô mũi. bạn có thể mua nước rửa mũi tại quầy hoặc có thể thực hiện rửa mũi tại nhà bằng cách sau:

    Làm dung dịch nước muối như trên

Bạn nên đảm bảo nghiêng đầu như hướng dẫn để ngăn dung dịch chảy xuống sau cổ họng hoặc vào mắt.

4. Một số phương pháp khác

Có một số mẹo và lưu ý khác mà bạn nên thực hiện để làm giảm khô mũi:

    Hơi nước cũng có thể làm giảm khô mũi. Bạn có thể thực hiện phương pháp này bằng cách đặt mặt trước chậu nước nóng, hít hơi nước một cách từ từ.

Trong trường hợp như bị rối loạn tự miễn (hội chứng sjögren), dùng Thu*c theo toa gây khô mũi hoặc bị nhiễm trùng xoang, người bệnh nên thăm khám với bác sĩ. bác sĩ có thể sẽ:

    Điều chỉnh hoặc thay đổi đơn Thu*c của bạn để giảm tác dụng phụ gây khô mũi

Trên đây là những cách làm giảm khô mũi mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà để giảm những khó chịu do tình trạng này gây ra. tuy nhiên, nếu nó không được cải thiện thì bạn nên đến thăm khám và điều trị với bác sĩ.

ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị thay cho bác sĩ chuyên môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/nhung-cach-giam-kho-mui-ban-co-the-ap-dung-ngay-tai-nha)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY