Dáng đẹp hôm nay

Những cách phòng ngừa dịch bệnh viêm phổi lạ

(MangYTe) - Trung Quốc đã xác nhận chủng vi rút mới thuộc họ coronavirus từ một bệnh nhân viêm phổi cấp nhâp viện tại thành phố Vũ Hán. Vì vậy người dân cần biết đề phòng dịch bệnh bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình

Vi rút lây bệnh viêm phổi ở Trung Quốc

Trong thời gian vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế Trung Quốc trong việc điều tra các trường hợp viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Chính quyền Trung Quốc đã xác định chủng vi rút mới thuộc họ coronavirus từ một bệnh nhân viêm phổi cấp nhâp viện tại thành phố Vũ Hán. Việc xác định ban đầu về chủng vi rút mới trong thời gian ngắn là một kết quả đáng ghi nhận và chứng minh khả năng kiểm soát các ổ dịch của Trung Quốc.

Coronavirus là một họ lớn của vi rút có thể gây bệnh từ nhẹ đến nặng như các trường hợp cảm lạnh thông thường hoặc các trường hợp bệnh MERS và SARS. Một số chủng có thể lây truyền dễ dàng từ người sang người, trong khi đó một số chủng khác thì không. Theo chính quyền Trung Quốc, vi rút ở trường hợp này tại thành phố Vũ Hán có thể gây bệnh nặng ở một số bệnh nhân và chưa dễ dàng lây truyền từ người sang người.

Việc xác định nguyên nhân ban đầu về chủng vi rút mới sẽ giúp các quốc gia khác trong việc chuẩn bị, phát hiện và đáp ứng với sự kiện. WHO không khuyến cáo bất kỳ hình thức nào nhằm hạn chế việc đi lại, thương mại đến các khu vực tại Trung Quốc.

Cách đề phòng dịch bệnh

Ngay từ khi nhận được thông tin về việc xảy ra các trường hợp viêm phối cấp chưa rõ nguyên nhân tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Bộ Y tế Việt Nam đã chủ động triển khai các biện pháp giám sát, phòng chống nhằm ngăn ngừa bệnh dịch xâm nhập vào nước ta.

Đến nay Việt Nam vẫn chưa ghi nhận trường hợp viêm phổi lạ từ khu vực đang có dịch vào nước ta. Bộ Y tế Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với WHO để cập nhật thông tin và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh một cách phù hợp.

Theo PGS.TS. Đỗ Duy Cường – Giám đốc trung tâm truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai: Mỗi người dân nên chủ động phòng bệnh bằng cách tiêm vắc xin phòng bệnh, đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, tránh nơi đông người, che miệng khi ho, giữ gìn vệ sinh, ăn uống đủ chất, tăng sức đề kháng cơ thể;

Người dân khi có triệu chứng nghi ngờ của viêm đường hô hấp, cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám, phát hiện và điều trị kịp thời; Không nên có thái độ nước đến chân mới nhảy, bệnh xảy ra rồi mới lo chữa…

Các cơ sở y tế cũng cần chuẩn bị sẵn sàng để đối phó trong trường hợp dịch có thể lan rộng đến Việt Nam.

Minh Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/nhung-cach-phong-ngua-dich-benh-viem-phoi-la-4058456-t.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY