Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Những điều cần biết về bệnh viêm da cơ địa bội nhiễm

Viêm da cơ địa bội nhiễm là một trong những bệnh ngoài da dễ tái phát, có thể gây ra những thương tổn lan rộng. Cần biết gì về viêm da cơ địa bội nhiễm

viêm da cơ địa bội nhiễm là một trong những dạng viêm da tiến triển nặng do sự xâm nhập của vi khuẩn. đối với những trường hợp bệnh nhân viêm da cơ địa bội nhiễm cần có hướng xử trí phù hợp để bệnh không tiến triển nặng, gây ra những khó khăn không mong muốn trong việc điều trị.

Viêm da cơ địa bội nhiễm là gì?

Viêm da cơ địa bội nhiễm (atopic dermatitis superinfection) là một dạng viêm da tiến triển nặng. ngoài những tổn thương đặc trưng của viêm da cơ địa, bệnh nhân có thể gặp phải sự xâm nhập của các chủng vi khuẩn lên vùng da mắc bệnh. vết thương có thể trở nên viêm nhiễm nặng hơn, điều trị gặp nhiều khó khăn hơn so với những trường hợp viêm da cơ địa bội nhiễm thông thường.

Bệnh nhân có thể mắc viêm da cơ địa bội nhiễm do một số chủng vi khuẩn như:

    Nhiễm vi khuẩn Staphylococcus Aureus.

Viêm da cơ địa bội nhiễm có thể gặp phải ở cả người lớn và trẻ nhỏ. tuy nhiên tỉ lệ mắc phải ở trẻ nhỏ thường cao hơn vì đây là độ tuổi chưa có sức đề kháng hoàn thiện, dễ gặp phải sự tấn công của các loại vi khuẩn. đồng thời, hàng rào bảo vệ da của trẻ nhỏ cũng kém hơn so với người lớn.

Dấu hiệu nhận biết viêm da cơ địa bội nhiễm

Viêm da cơ địa bội nhiễm cũng có những thương tổn tương tự như viêm da cơ địa thông thường. ngoài ra, vị trí bội nhiễm cũng có thêm những đặc trưng riêng để nhận biết, bao gồm:

    Dấu hiệu nổi mẩn đỏ, đặc biệt là trên vùng da mặt. Vị trí viêm da cơ địa thường khô hơn so với vùng da thường.

Nguyên nhân gây ra viêm da cơ địa bội nhiễm

Viêm da cơ địa bội nhiễm có thể nhiễm khuẩn do một số yếu tố tác động từ bên ngoài tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với da. những yếu tố có thể dẫn đến tình trạng bội nhiễm ở vị trí viêm da cơ địa gồm:

    Những bệnh nhân viêm da cơ địa mắc phải các bệnh nhiễm trùng ngoài da và một số bệnh do vi khuẩn khác.

Hầu hết những nguy cơ kể trên đều có thể khiến cho bệnh nhân viêm da cơ địa tiến triển nặng hơn, dẫn đến tình trạng bội nhiễm trên bề mặt da.

Hướng điều trị viêm da cơ địa bội nhiễm

Thông tin dưới đây mang tính tham khảo, không thay thế cho hướng dẫn điều trị, chẩn đoán, toa Thu*c trực tiếp từ bác sĩ.

Viêm da cơ địa bội nhiễm cần điều trị đúng cách để cải thiện thương tổn trên bề mặt. hướng điều trị viêm da cơ địa bội nhiễm phổ biến gồm có:

    Điều trị với các loại kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn là hướng điều trị phổ biến đối với những bệnh nhân nhiễm khuẩn ngoài da. Tùy theo tình trạng bội nhiễm ngoài da, bệnh nhân có thể được chỉ định các loại kháng sinh phù hợp.

*lưu ý: điều trị viêm da cơ địa bội nhiễm, đặc biệt là điều trị bằng Thu*c kháng sinh cần đặc biệt cẩn thận. bệnh nhân không được tự ý dùng Thu*c, nhất là Thu*c kháng sinh để tránh những nguy cơ đối với sức khỏe. việc lạm dụng Thu*c, kháng sinh bừa bãi có thể gây ra tình trạng vi khuẩn kháng Thu*c, làm cho việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

Các biện pháp chăm sóc, phòng tránh

Bản thân viêm da cơ địa là một bệnh ngoài da dễ tái phát nếu không được dự phòng đúng cách. đối với những trường hợp viêm da cơ địa bội nhiễm, người bệnh càng dễ tái phát bệnh hoặc tiến triển nặng hơn. do đó, bên cạnh việc điều trị sớm và đúng hướng, các biện pháp phòng tránh cũng rất quan trọng. một số biện pháp chăm sóc, phòng tránh mà bệnh nhân cần áp dụng bao gồm:

    Sử dụng các loại quần áo phù hợp, ưu tiên chất liệu thấm hút tốt, rộng rãi, thoải mái, tránh chất liệu dày, bí hơi khiến cho mồ hôi ra nhiều.

thông tin trong bài viết mang tính chất tham khảo, không có giá trị thay thế cho các chẩn đoán, toa Thu*c và hướng dẫn điều trị từ bác sĩ. bệnh nhân có các triệu chứng ngoài da do viêm da cơ địa bội nhiễm cần chú ý thăm khám sớm để có hướng điều trị phù hợp nhất.

Có thể bạn quan tâm: Các loại lá tắm trị viêm da cơ địa hiệu quả

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-da-co-dia-boi-nhiem)

Tin cùng nội dung

  • Trứng vịt lộn là món ăn rất giàu dinh dưỡng. Nhưng không nên ăn bừa vì có thể chưa thấy tác dụng đâu mà lại chỉ thấy tác hại.
  • HIểu biết về tuổi già sẽ giúp chúng ta luôn có một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.
  • Viêm da thần kinh y học cổ truyền gọi là ngưu bì tiễn, can tiễn. Nguyên nhân là do phong nhiệt làm ảnh hưởng đến da, sau đó gây huyết táo làm da không được nuôi dưỡng.
  • Theo y học cổ truyền cây sông chua có vị đắng, chua, tính bình; vào các kinh can, thận. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết tiêu thũng, tức phong chỉ khái (trừ phong, chống ho).
  • Viêm da dị ứng là bệnh viêm da mạn tính khó chẩn đoán và khó điều trị. Biểu hiện là dị ứng ở da do sự đáp ứng quá mức đối với các kháng nguyên trong môi trường.
  • Việc cấp cứu ngay từ giây phút đầu tiên gặp nạn rất quan trọng vì có thể cứu được sinh mạng, tuy nhiên không phải ai cũng biết về điều này.
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Bệnh tổ đỉa là bệnh viêm da đặc biệt, chủ yếu ở bàn tay, bàn chân. Bệnh chưa xác định được nguyên nhân. Nhưng nghiên cứu cho thấy, người có cơ địa dị ứng, có sang chấn thần kinh dễ nhạy cảm với các dị nguyên: hóa chất, cao su, xà phòng, nước hoa, một số chất trong mỹ phẩm, đồ ăn, thức uống hoặc thay đổi khí hậu, vân vân.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY