Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Những điều con gái luôn cần mẹ thấu hiểu

Con gái tuổi mới lớn luôn ngập tràn tâm tư, suy nghĩ về bản thân và thế giới xung quanh. Thế nên, nếu mẹ không thật sự thấu hiểu, chia sẻ cùng con thì rất khó để định hình nhân cách của con trẻ trong tương lai.

Càng lớn, trẻ càng ngại bộc lộ suy nghĩ của mình

Dù có gần gũi với con đến đâu thì nhiều bậc phụ huynh đôi khi vẫn thấy ngỡ ngàng vì sự thay đổi khi con dần lớn lên. càng trưởng thành, trẻ càng muốn tự mình tìm hiểu mọi thứ thay vì nghe lời khuyên từ bố mẹ. bên cạnh đó, có nhiều chủ đề nhạy cảm, chẳng hạn như giáo dục giới tính, trẻ sẽ rất ngại ngùng nếu phải đề cập với bố mẹ.

Nhất là đối với bé gái, nếu mẹ "giả vờ" ngó lơ sẽ khiến bé khó khăn hơn trong việc tìm hiểu và bảo vệ bản thân. điều bé cần chính một người đáng tin cậy, gần gũi để thoải mái chia sẻ, và đó chính là mẹ. lúc này, mẹ nên chủ động hỏi thăm, mua sách giáo dục giới tính, sự phát triển ở tuổi dậy thì để trẻ có thể tìm hiểu thông tin một cách đúng đắn, mở lòng hơn và cảm thấy có được sự thấu hiểu từ mẹ. rất nhiều bé gái đã chia sẻ về niềm hạnh phúc và tự hào khi được trò chuyện, chia sẻ với mẹ như người bạn đồng hành.

Mẹ ơi, con muốn không gian riêng!

Với thời đại phương tiện truyền thông phát triển như hiện nay, trẻ em đã nhanh chóng trang bị cho mình nhiều kiến thức hơn các thế hệ trước, trưởng thành nhanh hơn, do đó mà trẻ cũng đòi hỏi được tự lập và được tôn trọng quyền riêng tư mạnh mẽ hơn. lục lọi phòng con, đọc lén nhật ký, kiểm tra điện thoại là những sai lầm mà hầu hết các bậc phụ huynh đều mắc phải, khiến trẻ ngày càng phản ứng mạnh mẽ, trở nên khó gần, tạo ra một vỏ bọc để bảo vệ "thế giới riêng" của mình.

(Ảnh minh họa )

Thay vì cố gắng theo dõi, quản lý nghiêm ngặt, mẹ hãy để cho con có không gian riêng, để con cảm thấy bản thân được tôn trọng. Khi cảm thấy được tôn trọng, trẻ sẽ thoải mái, vui vẻ và gần gũi với mẹ hơn, quyết định rất nhiều đến quá trình phát triển tâm lý của trẻ về sau. Tuy nhiên, để con tự do không đồng nghĩa với việc không quan tâm đến trẻ. Mẹ hãy luôn kề bên để sẵn sàng hỗ trợ con mỗi khi con cần nhé.

Những thay đổi thể chất tuổi mới lớn khiến trẻ tự ti

Càng lớn, cơ thể trẻ càng có nhiều thay đổi về hình thể: chiều cao, cân nặng, cơ bắp,... và cả S*nh l*. Quan trọng hơn nữa, trẻ nghĩ mình đã lớn và có thể tự chăm sóc cho bản thân. Nhưng thực tế, hơn ai hết, trẻ lại rất cần được trang bị kiến thức bảo vệ sức khỏe đúng đắn từ mẹ.

Thay vì để hươu tự vẽ đường chạy, mẹ hãy chủ động trang bị cho trẻ kiến thức bảo vệ bản thân, nhất là bảo vệ sức khoẻ. Một trong những điều vô cùng cần thiết mà mẹ cần phải trang bị cho bé chính là kiến thức về HPV, để con có thể hiểu rõ về sự nguy hiểm của loại vi rút này, mẹ cần trò chuyện cởi mở hơn với con đồng thời cũng cần nói thêm về các con đường có thể lây nhiễm HPV như: lây truyền qua đường quan hệ T*nh d*c (quan hệ bằng miệng, *m đ*o, hậu môn). HPV có thể tồn tại âm thầm và phát triển trong cơ thể mà không tạo ra bất kỳ triệu chứng nào, chỉ khi phát triển thành bệnh lý và xuất hiện các triệu chứng bất thường thì mọi người mới chú ý.

Hậu quả của ung thư cổ tử cung là rất nặng nề, gây tổn thương đến sức khỏe và đe dọa tính mạng người bệnh, nhiều trường hợp phải cắt bỏ cả cổ tử cung. Mặc dù hậu quả nghiêm trọng nhưng ung thư cổ tử cung hoàn toàn có thể phòng ngừa trước bằng cách tiêm vắc xin ngừa vi rút HPV.

Tiêm vắc xin ngừa vi rút HPV là biện pháp phổ biến trên toàn thế giới, được WHO và chính phủ các nước kêu gọi người dân thực hiện. Cách duy nhất để bảo vệ con khỏi nguy cơ nhiễm vi rút HPV, ngừa ung thư cổ tử cung và các bệnh liên quan đến loại vi rút này là tiêm vắc xin phòng tránh ngay từ khi con bước vào độ tuổi từ 9 - 26 tuổi. Vắc xin ngừa vi rút HPV giúp ngăn chặn các tổn thương tiền ung thư và ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, *m đ*o, mào gà Sinh d*c (1).

Vì thế, mẹ hãy sớm giúp trẻ hiểu rõ về kiến thức giới tính để bảo vệ bản thân cũng như chủ động đưa trẻ đến các bệnh viện, viện tiêm chủng để được tiêm vắc xin ngừa hpv sớm nhất nhé.

*Bài viết nằm trong chương trình truyền thông cộng đồng của Hội Y học Dự phòng Việt Nam, được tài trợ bởi MSD vì mục đích giáo dục. VN-HPV-00237 02122022

Tài liệu tham khảo:

1. https://www.who.int/news-room/feature-stories/detail/protecting-adolescents-with-hpv-vaccine truy cập 20/10/2020

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nhung-dieu-con-gai-luon-can-me-thau-hieu-20210105124414174.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY