Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Những điều mẹ cần biết khi bé bị viêm da dị ứng thời tiết

Khi bé bị viêm da dị ứng thời tiết, phụ huynh cần thực hiện các biện pháp khắc phục (làm sạch da, dưỡng ẩm,...) để làm giảm ngứa ngáy và khó chịu ở trẻ nhỏ.

viêm da dị ứng thời tiết ở trẻ nhỏ xuất hiện chủ yếu trong giai đoạn chuyển mùa. viêm da dị ứng thời tiết gây ngứa và khó chịu cho trẻ nếu phụ huynh không kịp thời khắc phục.

Những điều cần biết về viêm da dị ứng thời tiết ở trẻ

Viêm da dị ứng thời tiết là tình trạng da kích ứng, nhạy cảm do thời tiết thay đổi đột ngột. viêm da dị ứng thực chất là phản ứng của cơ thể với các tác nhân bên ngoài.

1. Triệu chứng

Triệu chứng của da viêm dị ứng do thời tiết tùy thuộc vào độ tuổi và mức độ phản ứng của cơ thể với những thay đổi của thời tiết.

Các triệu chứng thường gặp, bao gồm:

    Nổi mẩn đỏ

2. Nguyên nhân

Viêm da dị ứng thời tiết bắt nguồn từ những thay đổi của thời tiết trong thời gian chuyển mùa. lúc này không khí sẽ có xu hướng nóng hoặc lạnh một cách đột ngột. điều này khiến áp suất khí quyển và độ ẩm thay đổi. những thay đổi đột ngột này khiến da không kịp thích ứng và dẫn đến tình trạng dị ứng.

Ngoài ra, khoảng thời gian chuyển mùa là thời điểm thích hợp để vi khuẩn sinh sôi và phát triển mạnh mẽ. Những vi khuẩn này có thể gây ra các bệnh lý về tai mũi họng và da liễu.

Phụ huynh cần làm gì khi bé bị viêm da dị ứng thời tiết?

Viêm da dị ứng thời tiết có thể thuyên giảm khi cơ thể đã thích ứng với những tác nhân từ bên ngoài. tuy nhiên ở một số trẻ, tình trạng có thể chuyển biến xấu và ảnh hưởng đến những cơ quan khác nếu không được điều trị.

Hầu hết các trường hợp trẻ bị viêm da dị ứng thời tiết đều cải thiện rõ rệt khi được chăm sóc đúng cách.

1. Vệ sinh hằng ngày

Thời tiết thay đổi chính là môi trường thuận lợi để vi khuẩn và nấm sinh sôi. Những tác nhân này có thể xâm nhập vào biểu bì da và gây ra tình trạng kích ứng. Vì vậy, phụ huynh cần chú trọng bước vệ sinh cho trẻ trong thời gian này.

Cần tắm rửa cho trẻ 2 lần/ ngày để ức chế các vi khuẩn và vi nấm gây bệnh trên da. Nên lựa chọn sữa tắm và gội chuyên biệt cho trẻ, ưu tiên những sản phẩm dịu nhẹ, không chứa xà phòng và hương liệu. Hoặc bạn có thể sử dụng nước ấm pha ít muối nếu không lựa chọn được sản phẩm thích hợp.

2. Dưỡng ẩm da

Da khô, bong tróc sẽ khiến triệu chứng ngứa rát, khó chịu trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy bạn nên sử dụng những sản phẩm dưỡng ẩm để làm mềm và cải thiện vùng da khô ráp của trẻ.

Bạn có thể dùng những loại kem dưỡng ẩm dịu nhẹ cho trẻ hoặc sử dụng tinh dầu từ thiên nhiên như dầu ô liu, dầu dừa,….

3. Tránh những tác nhân gây dị ứng

Các triệu chứng trên da có thể nghiêm trọng hơn nếu trẻ tiếp xúc với các tác nhân có khả năng dị ứng. vì vậy, trong thời gian trẻ bị viêm da dị ứng thời tiết bạn nên hạn chế để trẻ tiếp xúc với những tác nhân này.

Một số tác nhân có thể làm nghiêm trọng những triệu chứng của viêm da dị ứng thời tiết:

    Lông của thú nuôi

Ngoài ra, bạn nên hạn chế cho trẻ chạy nhảy ngoài trời trong thời gian này. Hãy khuyến khích trẻ chơi những bộ môn nhẹ nhàng ở trong nhà.

4. Dùng Thu*c

Nếu phản ứng trên da không thuyên giảm sau 7 ngày, bạn nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và chỉ định loại Thu*c thích hợp.

Bác sĩ có thể kê toa Thu*c bôi ngoài da hydrocortisone để làm giảm phản ứng viêm và các triệu chứng đi kèm. Trẻ nhỏ có thể nhạy cảm hơn với những hoạt chất trong Thu*c, vì vậy bạn cần tuân thủ theo liều lượng, tần suất và thời gian được chỉ định.

Nên thao tác thoa Thu*c cho trẻ, không để trẻ tự ý sử dụng. Điều này có thể làm tăng nguy cơ sử dụng thiếu hoặc quá liều.

Bên cạnh đó, bạn cần dặn dò trẻ không được gãi hoặc cào lên vùng da dùng Thu*c. Với trẻ nhỏ, nên cắt móng và đeo bao tay nhằm hạn chế trẻ tiếp xúc vào vùng da bôi Thu*c.

Phòng ngừa bé bị viêm da dị ứng thời tiết

Viêm da dị ứng thời tiết thường không gây nguy hiểm. tuy nhiên nếu tình trạng này tái phát nhiều lần, trẻ sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh lý như hen suyễn, viêm kết mạc,… vì vậy bạn cần chủ động thực hiện những biện pháp phòng ngừa bệnh lý cho trẻ.

Các biện pháp phòng ngừa viêm da dị ứng thời tiết ở trẻ nhỏ:

    Hạn chế để trẻ vui chơi bên ngoài trong giai đoạn chuyển mùa. Trong trường hợp phải đưa trẻ ra ngoài, cần mặc áo khoác, sử dụng bao tay và khăn choàng cho trẻ.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/be-bi-viem-da-di-ung-thoi-tiet)

Tin cùng nội dung

  • Việc cấp cứu ngay từ giây phút đầu tiên gặp nạn rất quan trọng vì có thể cứu được sinh mạng, tuy nhiên không phải ai cũng biết về điều này.
  • Ngứa mắt, họng khô, phát ban, buồn nôn, khó thở… là những triệu chứng của dị ứng mà trẻ nhỏ có thể gặp do ăn thực phẩm không hợp với cơ thể.
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY