Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những đối tượng nào dễ mắc ung thư tuyến tụy?

Cần tìm hiểu những đối tượng nào dễ mắc bệnh ung thư tụy để có biện pháp phòng tránh căn bệnh này một cách hiệu quả.

Sơ lược về bệnh ung thư tuyến tụy

Ung thư tuyến tụy có thể xuất hiện ở đầu tụy, thân hoặc đuôi tụy do những tế bào bất thường không kiểm soát được sự phát triển hình thành nên. bệnh ung thư tuyến tụy hiếm khi gặp ở những người dưới 45 tuổi nhưng tỉ lệ mắc bệnh sẽ tăng dần ở độ tuổi này và cao nhất là ở những người ở tuổi 70. bệnh ung thư tuyến tụy cũng phổ biến ở nam giới hơn so với phụ nữ với tỉ lệ 1,5:1.

Các triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân ung thư tuyến tụy:

- đau: là triệu chứng thường gặp nhất ở bệnh nhân ung thư tuyến tụy. khi khối uxâm lấn trực tiếp vào đám rối thần kinh của mạc treo ruột sẽ khiến bệnh nhân bị đau dữ dội ở vùng bụng trên, hướng đau vắt ngang lưng, đau từng cơ không theo quy luật. có khoảng 80 - 85% bệnh nhân ung thư tuyến tụy được chẩn đoán mắc bệnh ở giai đoạn muộn vì đến thời điểm này cơn đau mới rõ ràng.

Ảnh minh họa

- chán ăn, sụt cân: bệnh nhân ung thư tuyến tụy cũng thường bị chán ăn, mất khẩu vị và tiêu chảy nên gây ra tình trạng sụt cân nhiều và nhanh.

- vàng da, vàng mắt, ngứa da, nước tiểu sậm màu, phân nhạt màu… cũng là những triệu chứng phổ biến ở bệnh nhân ung thư tuyến tụy.

Những triệu chứng có sự khác nhau phụ thuộc vào vị trí của khối u trong tuyến tụy. Khối u xuất hiện ở thân và đuôi tụy sẽ gây ra triệu chứng đau bụng, sụt cân, khối u ở đầu tụy thì lại gây vàng da, sut cân, vã mồ hôi đầu...

Những người nào dễ mắc bệnh ung thư tuyến tụy?

Có khoảng 5 - 10% bệnh nhân ung thư tuyến tụy là do yếu tố gia đình hay nguyên nhân di truyền. những bệnh nhân ung thư tuyến tụy có tính di truyền thường có độ tuổi mắc bệnh sớm hơn nhiều so với những người mắc bệnh do các nguyên nhân khác.

Người hút Thu*c lá cũng có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư tuyến tụy: hút Thu*c lá làm thúc đẩy bệnh ung thư tuyến tụy tiến triển nhanh hơn, người hút Thu*c lá cũng đối mặt với nguy cơ mắc bệnh này cao gấp 1,5 lần so với người không hút Thu*c lá hay tiếp xúc với khói Thu*c.

Người béo phì và ít vận động có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy khá cao: Với những người có chỉ số BMI > 30 dễ mắc ung thư tuyến tụy hơn so với người có cân nặng lý tưởng với chỉ số BMI < 23.

Những người ăn nhiều thịt, dầu mỡ, thịt bảo quản như xúc xích, thịt xông khói cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy cao hơn so với người hay ăn rau, trái cây tươi. ngoài ra, những người có lượng selenium và lycopene trong máu thấp cũng dễ mắc ung thư tuyến tụy.

Yếu tố nguy cơ ung thư tuyến tụy còn cao hơn nếu bạn là người mắc bệnh viêm tụy mãn tính, bị lây nhiễm vi khuẩn helicobacter pylori, người có tiền sử cắt túi mật hay cắt dạ dày.

Người hay sử dụng rượu bia: nghiên cứu cho thấy nếu mỗi ngày bạn uống trên 2 ly rượu thì bạn cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy cao hơn những người không uống rượu.

Với những người có nguy cơ cao mắcbệnh ung thư tuyến tụy cần thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe, để có thể phòng ngừa khả năng mắc phải căn bệnh này.

Theo Thanh Thương/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/cac-loai-benh/ung-thu/nhung-doi-tuong-de-mac-benh-ung-thu-tuyen-tuy-408351.html

Theo Thanh Thương/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-doi-tuong-nao-de-mac-ung-thu-tuyen-tuy/20210326102028356)

Tin cùng nội dung

  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY