Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những loại rau và lẩu là kẻ thù của nhau, đừng thấy ngon mà ăn cố kẻo rước họa vào thân

Mỗi loại lẩu khác nhau lại có những loại rau ăn kèm khác nhau. Đừng cho rằng lẩu nào cũng có thể nhúng các loại rau, cách ăn này tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho cơ thể.

Trời mùa đông, không có gì tuyệt vời hơn cả gia đình, bạn bè ngồi quây quần bên nồi lẩu bốc hơi nghi ngút, ngon lành, hấp dẫn.

Lẩu là món dễ ăn, đa dạng, một nồi nước dùng có thể ăn cả thịt, cá, hải sản, nấm, rau... Chưa kể mùi vị lại thơm ngon, phù hợp với mọi đối tượng.

Chúng ta thường cho rằng, chỉ cần thích ăn rau gì thì nhúng lẩu rau đó mà không hề biết rằng có những loại rau tối kỵ cho vào lẩu bởi dễ sinh độc tố, ảnh hưởng tới hệ tiêu hoá, gây hại cho sức khoẻ.

Dưới đây là một số món rau và lẩu không nên ăn kèm với nhau:

Rau kinh giới có tính cay nóng, tân tán còn thịt gà lại thuộc phong mộc, có tính can ôn, khi kết hợp rau kinh giới với thịt gà thì hai loại thực phẩm tương khắc này có thể khiến bạn bị chóng mặt, ù tai, thậm chí run rẩy toàn thân, ngứa ngáy khó chịu. Chính vì thế, nếu thích ăn rau kinh giới, có thể dùng với lẩu hải sản, thịt, tuyệt đối không dùng chung với gà.

Những món ăn giàu Vitamin C rất kỵ với hải sản, trong khi đó cà chua lại chứa rất nhiều Vitamin C. Khi kết hợp với asen pentavenlent có trong tôm, cua, sò ốc… sẽ tạo thành Asen Trioxide. Nếu ăn nhiều, có thể bạn sẽ đối mặt với nguy cơ ngộ độc, buồn nôn, thậm chí là nguy hiểm tính mạng.

Trong Đông y, thịt bò có tính ôn (ấm) còn rau mồng tơi lại có tính hàn, vị chua, trơn nhầy…

Khi kết hợp 2 thứ này lại sẽ khiến người ăn bị đau bụng, ấm ách, nhẹ thì đầy bụng khó tiêu, nặng thì gây táo bón.

Khi ăn lẩu riêu cua tuyệt đối không kết hợp với cần tây và khoai lang và khoai tây. Cua ăn chung với cần tây sẽ ảnh hưởng tới sự hấp thu protein của cơ thể, còn khi ăn chung với khoai lang, khoai tây dễ gây sỏi trong cơ thể.

Ngoài ra, giá đỗ cũng là loại rau ngon, thông dụng trong các món xào, nấu canh và ăn sống. giá đỗ lại nhanh chín nên để nhúng lẩu dường như là lựa chọn tuyệt vời. nhưng với lẩu riêu cua, bạn không nên dùng giá đỗ để nhúng kèm bởi nó tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc rất cao.

Một số loại rau phù hợp với từng món lẩu

Với từng loại lẩu sẽ có những loại rau ăn kèm khác nhau như:

Lẩu riêu cua: Nên ăn kèm với rau sống, hoa chuối thái mỏng…

Lẩu ốc: Rau tía tô thái nhỏ, rau muống chẻ, đậu phụ…

Lẩu vịt: Rau ngổ, rau muống…

Lẩu gà: Rau cải xanh, bắp chuối, rau muống, ngải cứu…

Lẩu bò: Dứa, chuối xanh, rau cải thảo, rau cải ngọt, cải thìa…

Lẩu hải sản: hành tươi, dứa, các loại rau thơm, rau muống, rau cần, cải ngồng…

Mong rằng bài viết này có thể giúp bạn chọn đúng loại rau cho nồi lẩu của mình để bảo vệ sức khỏe cho cả nhà.

Những lưu ý khi ăn lẩu để không gây hại cho sức khỏe

Lẩu là món ăn lai rai nên người ta thường ăn uống kết hợp trò chuyện trong thời gian dài, trong những buổi tụ tập. Tuy nhiên, việc ăn lâu sẽ khiến hàm lượng cholesterol trong máu tăng cao, dạ dày, đường ruột liên tục làm việc, dịch tiêu hoá bài tiết giảm đi dẫn đến rối loạn đường tiêu hóa. Chính vì thế, bạn chỉ nên ngồi không quá 2 tiếng.

Lẩu có nhiều loại gia vị, nhiều mỡ, nhiều đạm, cay nóng nên không thể ăn thường xuyên, vì như vậy sẽ gây ảnh hưởng đến tiêu hóa, dạ dày, gây rối loạn dinh dưỡng... Bạn chỉ nên ăn tối đa mỗi tuần một lần.

Nước lẩu đun quá lâu sẽ khiến hàm lượng nitric tăng cao, tăng nguy cơ ung thư, vitamin bị phân hủy, chất béo khi đó là bão hòa, gây hại cho cơ thể, nhất là tim mạch, huyết áp. Do đó, nên thay nước lẩu sau 60 phút là tốt nhất.

Lẩu rất giàu protein và chất béo. Do đó, bạn nên ăn kèm cơm, bún, mỳ để giúp cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể.

Những người mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp, mỡ máu, phong thấp nên ít ăn hoặc không nên ăn lẩu nhiều đạm mỡ.

Lẩu chứa nhiều gia vị, thực phẩm đôi khi không để ý sẽ có nguy cơ gây hại cho thai nhi vì vậy phụ nữ có thai nên hạn chế ăn lẩu.

Chất cay trong lẩu sẽ gây tổn thương đến dạ dày, tuyến tụy. Do đó, những người mắc bệnh dạ dày, đường tiêu hóa yếu không nên ăn các loại lẩu nhiều chất đạm, hải sản mà nên chọn lẩu nấm hay lẩu thanh đạm.

Theo Thạch Thảo/Gia Đình Mới

https://www.giadinhmoi.vn/nhung-loai-rau-va-lau-la-ke-thu-cua-nhau-dung-thay-ngon-ma-an-co-keo-ruoc-hoa-vao-than-d51602.html

Theo Gia Đình Mới

Link bài gốc

https://www.giadinhmoi.vn/nhung-loai-rau-va-lau-la-ke-thu-cua-nhau-dung-thay-ngon-ma-an-co-keo-ruoc-hoa-vao-than-d51602.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/suc-khoe-gia-dinh-27/nhung-loai-rau-va-lau-la-ke-thu-cua-nhau-dung-thay-ngon-ma-an-co-keo-ruoc-hoa-vao-than-389938)

Tin cùng nội dung

  • Thực tế, lẩu là một trong những món ăn khoái khẩu của nhiều người. Rau là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong mỗi nồi lẩu. Tuy nhiên có những loại rau dễ gây độc khi dùng ăn lẩu.
  • Nước cam rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể uống được loại nước này. Thậm chí với một số người mắc bệnh và một số thời điểm, uống nước cam còn có thể gây nguy hại khôn lường cho cơ thể.
  • Su hào cải thiện quá trình tiêu hóa, giúp giảm cân, ngăn ngừa ung thư, tăng cường miễn dịch,... Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều sẽ gây ra những tổn hại về sức khỏe.
  • Mùa hè thời tiết oi nóng, nhiệt độ lên, những cơn mồ hôi vã ra như tắm dễ làm cơ thể kiệt sức và chán ăn. Theo TS. BS. Nguyễn Trọng Hưng, Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia: rau, củ, quả sẽ là thực phẩm bù nước, bổ sung muối khoáng và vitamin vô cùng hữu ích.
  • Mùa hè đang tới, thời tiết oi nóng, nhiệt độ lên, những cơn mồ hôi vã ra như tắm dễ làm cơ thể kiệt sức và chán ăn. Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng, Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sang - Viện Dinh dưỡng Quốc gia: rau, củ, quả sẽ là thực phẩm bù nước, bổ sung muối khoáng và vitamin vô cùng hữu ích.
  • Mùa hè đang tới, thời tiết oi nóng, nhiệt độ lên, những cơn mồ hôi vã ra như tắm dễ làm cơ thể kiệt sức và chán ăn. Theo TS. BS. Nguyễn Trọng Hưng, Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia: rau, củ, quả sẽ là thực phẩm bù nước, bổ sung muối khoáng và vitamin vô cùng hữu ích.
  • Mùa hè oi bức, khiến nhiều người chán ngấy với các loại đồ chiên, đồ xào, họ tìm đến các loại rau quả khoái khẩu, để bổ sung năng lượng. Nhưng không phải loại rau nào cũng nên ăn nhiều vào mùa hè.
  • SKĐS-Rau là thứ không thể thiếu trong nồi lẩu. Nhưng không phải loại rau nào cũng an toàn khi ăn lẩu, ăn sống. Dưới đây là một số thông tin tham khảo cho bạn đọc.
  • Mùa hè đang tới, thời tiết oi nóng, nhiệt độ lên, những cơn mồ hôi vã ra như tắm dễ làm cơ thể kiệt sức và chán ăn. Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng, Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sang - Viện Dinh dưỡng Quốc gia: rau, củ, quả sẽ là thực phẩm bù nước, bổ sung muối khoáng và vitamin vô cùng hữu ích.
  • Chúng ta thường nhận được lời khuyên nên áp dụng một chế độ dinh dưỡng chủ yếu là rau quả để tránh béo phì.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY