Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những loại thực phẩm ăn ban ngày có thể gây mất ngủ

(MangYTe) - Nếu ban đêm bạn gặp khó khăn trong việc tìm lại giấc ngủ, thì quá trình cân nhắc về khẩu phần ăn hàng ngày của mình là điều đáng xem xét.

Ảnh minh họa. Ảnh: Getty

Cheryl Lythgoe, Chuyên Gia Tư Vấn Đào Tạo Bởi Society Matron tại Benenden Health, người có trên hai thập kỷ kinh nghiệm và được vinh danh với nhiều giải thưởng, chia sẻ quan điểm quan trọng: "Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, việc đánh giá lại thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ, cũng như thời điểm tiêu thụ chúng, là điều hết sức quan trọng".

"bạn đã thử nhiều biện pháp để cải thiện giấc ngủ mà vẫn thấy mệt mỏi? có thể nguyên nhân là do thực phẩm bạn ăn vào ban ngày" - cheryl lythgoe nhấn mạnh.

Chocolate là một trong những thực phẩm cần tránh nếu bạn đang gặp khó khăn về giấc ngủ. theo cheryl lythgoe, cả sô cô la sữa và sô cô la trắng chứa lượng đường cao, có thể làm gia tăng đường huyết và làm rối giấc ngủ của bạn. ngay cả sô cô la đen, mặc dù ít đường hơn, vẫn chứa caffeine - một chất kích thích rộng rãi được biết đến, nên cũng nên tránh khi bạn đang tìm cách có giấc ngủ ngon.

Loại thực phẩm khác nên hạn chế nếu bạn gặp vấn đề về giấc ngủ là phô mai. cheryl lythgoe cho biết rằng phô mai đậm đặc hoặc đã lão hóa chứa lượng tyramine - một axit amin, có thể kích thích tinh thần và khiến bạn tỉnh táo.

Khoai tây chiên giòn cũng có thể gây khó ngủ. Chúng thường chứa nhiều muối, dẫn đến mất nước và làm tăng sự duy trì nước trong cơ thể.

Tóm lại, chocolate, phô mai và khoai tây chiên giòn đóng vai trò quan trọng trong việc làm mất ngủ vào ban đêm.

Theo Cheryl Lythgoe, những người thèm đồ ngọt như sô cô la sữa có thể thay thế bằng quả anh đào. Loại quả này chứa melatonin, giúp tạo điều kiện dễ ngủ hơn. Hạnh nhân cũng là một lựa chọn tốt, với hàm lượng magiê cao, giúp điều chỉnh đường huyết và duy trì giấc ngủ sâu.

Lythgoe chia sẻ một số mẹo khác để có giấc ngủ ngon là duy trì thói quen đi ngủ đều đặn, không ăn quá muộn vào buổi tối, kiểm soát khẩu phần ăn và hạn chế đường cũng như caffeine trước giờ ngủ. Đối với những người đang gặp khó khăn về giấc ngủ, việc tìm kiếm sự hỗ trợ từ bác sĩ là điều cần thiết.

Cao Thông (Theo Express)

Link bài gốc Lấy link

Cao Thông (Theo Express)

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-loai-thuc-pham-an-ban-ngay-co-the-gay-mat-ngu/20230913105437285)

Tin cùng nội dung

  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY