Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Những loại thực phẩm đẩy nhanh quá trời lão hóa, gây nếp nhăn người trung niên cần tránh xa

Không chỉ duy trì một lối sống sinh hoạt lành mạnh, bạn còn cần tuân theo những nguyên tắc nhất định trong thói quen ăn uống hàng ngày để bảo vệ làn da luôn khỏe mạnh, tràn đầy sức sống.

Đồ chiên

Những thực phẩm chiên như: khoai tây chiên, bánh chiên... được chế biến ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra nhiều chất gây hại. Trong đó có chất gây ung thư và tạo ra phản ứng oxy hóa trong cơ thể từ đó đẩy nhanh tốc độ lão hóa của các tế bào.

Bên cạnh đó, thực phẩm chiên thường chứa lượng chất béo cao, dễ gây tăng cân và béo phì. Lượng mỡ trong cơ thể quá nhiều sẽ tác động đến quá trình chuyển hóa và nội tiết khiến các chức năng trong cơ thể bị tổn hại từ đó khiến bạn già đi.

Thực phẩm giàu chất béo

Đối với thực phẩm giàu chất béo dễ bị oxy hóa và tạo ra chất lipid hydroperoxide gây tổn hại đến quá trình oxy hóa trong cơ thể gây lão hóa khiến bạn già đi trông thấy.

Đồ nướng

Bánh mì, bánh nướng và những món đồ nướng khác giàu tinh bột, chất béo và đường có thể ảnh hưởng xấu đến tế bào, đồng thời khiến hàm răng bạn lão hóa nhanh.

Những thực phẩm khiến bạn già nhanh còn bao gồm khoai tây, vì chúng giàu tinh bột và dùng nhiều khoáng chất khi được chuyển hóa trong cơ thể, khiến da bạn nhăn nheo.

Nước tăng lực

Uống nước tăng lực thường xuyên có thể là một trong những nguyên nhân gây lão hóa sớm, vì nó chứa nhiều đường và caffein, có thể giảm sự đàn hồi của tế bào.

Uống rượu bia thường xuyên cũng có thể khiến bạn già nhanh, vì rượu khiến tế bào bị mất nước và làm mất các vitamin và khoáng chất trong cơ thể.

Thực phẩm ngâm muối và hun khói

Nguyên nhân là vì những thức ăn này chứa hàm lượng muối rất cao, gây tổn hại đến niêm mạc dạ dày, tăng thêm gánh năng cho thận, làm tăng huyết áp, đẩy nhanh tốc độ lão hóa. Thực phẩm ngâm muối và hun khói thường không tươi và kém vệ sinh, trong quá trình chế biến sẽ tạo ra vô số vi khuẩn và chất độc hại. Thường xuyên tiêu thụ các món này sẽ ảnh hưởng đến quá trình sao chép gene, làm giảm sức sống của tế bào.

Thực phẩm chế biến sẵn

Để những món đồ hộp có khả năng bảo quản lâu, các nhà sản xuất đã cho thêm vào không ít phụ gia hóa học, có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ gây ung thư.

Thực phẩm chế biến sẵn còn góp phần tạo ra các gốc tự do phá hủy các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể.

Muối

Một chút muối sẽ không gây nguy hại, trên thực tế chúng còn rất cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh. Nhưng hầu hết chúng ta đang thu nạp quá nhiều muối trong chế độ ăn hàng ngày.

Muối có thể gây giữ nước, góp phần gia tăng nguy cơ bệnh thận, cao huyết áp. Muối cũng có thể can thiệp vào quá trình chuyển hóa xương khiến bạn trở nên chậm chạp, kém năng động.

Đường

Đường trong máu có thể kết hợp với các protein (loại có thể tìm thấy trong collagen của da), khiến cho làn da dẻo dai của bạn trở nên mỏng manh, thiếu đàn hồi. Lớp da sẽ trở nên nhăn nheo, già nua.

Quá nhiều đường sẽ khiến bạn béo phì và góp phần gia tăng tình trạng viêm, đau các khớp. Lạm dụng đường có thể khiến bạn đau đầu, cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi. Không chỉ có đường, các loại chất tạo ngọt nhân tạo cũng dễ gây nguy cơ tương tự.

Uống ít nước

Làn da của bạn cần được cung cấp đủ nước để ngăn ngừa tình trạng khô nứt, bong tróc và bổ sung thêm độ ẩm cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn uống quá ít nước thì làn da sẽ không sản xuất hoặc tiết ra ít dầu, từ đó gây ra tình trạng nứt nẻ, sần sùi trên da. Trung bình mỗi ngày, hãy đảm bảo cung cấp đủ từ 2 - 2,5 lít nước cho cơ thể để duy trì hoạt động của các cơ quan và giúp làn da luôn khỏe mạnh, căng mịn.

Thịt đỏ

Thịt đỏ chứa protein, cần thiết cho việc phục hồi mô, nhưng quá nhiều protein động vật có thể gây mất can-xi trong xương. Điều này làm tăng nguy cơ bị loãng xương, cơ thể kém linh hoạt. Nhiều nghiên cứu cho thấy, ở tuổi trung niên bổ sung hàm lượng cao protein có thể dẫn đến bệnh viêm khớp.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/nhung-loai-thuc-pham-day-nhanh-qua-troi-lao-hoa-gay-nep-nhan-nguoi-trung-nien-can-tranh-xa-27774/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY