Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những loại thực phẩm gây lão hóa sớm, mọi người đang ăn hàng ngày

Chế độ ăn uống cũng có thể thúc đẩy quá trình lão hóa, theo các chuyên gia dình dưỡng, 7 loại thực phẩm dưới đây, ăn nhiều không chỉ gây nguy hiểm tới sức khỏe, còn làm tăng quá trình lão hóa.

1. Đồ ngọt

Ảnh minh họa.

Các loại đồ ngọt rất “quyến rũ”, có thể khiến mọi người cảm thấy vui vẻ sau khi ăn, nhưng nó cũng sẽ làm tăng tốc độ lão hóa. lượng đường quá mức khi đi vào cơ thể sẽ lấy collagen trong cơ thể, khiến độ đàn hồi của da trở nên kém hơn, thậm chí là sớm xuất hiện nếp nhăn và tàn nhang. đặc biệt là các loại đường tinh chế như đường trắng nên ăn càng ít càng tốt, các món tráng miệng, mứt, kem… đều là những thực phẩm có lượng đường cao. ngoài ra cũng nên ăn ít các loại thực phẩm muối chua ngọt.

2. Các loại rượu

Các gốc tự do là “kẻ thù” của sức khỏe, là một trong những thủ phạm chính gây xơ vữa động mạch và huyết khối não, đồng thời cũng có thể gây lão hóa sớm. các gốc tự do có thể được chia thành các gốc tự do ngoại sinh và nội sinh, các gốc tự do nội sinh có nguồn gốc từ sự trao đổi chất của cơ thể, và các gốc tự do ngoại sinh đến từ nhiều khía cạnh. ví dụ khi gan cố gắng xử lý độc tố trong rượu, nó sẽ tạo ra nhiều gốc tự do hơn lượng chất chống oxy hóa của cơ thể, gây ra stress oxy hóa, là một yếu tố quan trọng dẫn đến lão hóa.

3. thực phẩm quá mặn

Lượng muối đi vào cơ thể quá nhiều sẽ khiến bạn trở nên xấu xí. điều này là vì ăn nhiều muối, cơ thể có nhiều ion natri, da mặt dễ bị mất nước và lão hóa, dẫn đến tăng nếp nhăn, thậm chí xuất hiện tàn nhang và hiện tượng sạm da mặt. ngoài muối trong bữa ăn hàng ngày, bạn không thể bỏ qua natri trong thực phẩm đóng gói sẵn (như đồ ăn nhẹ, dưa chua, mì). mặc dù khi ăn cảm thấy thực phẩm này không mặn, nhưng vẫn sẽ làm tăng “lượng muối vô hình”. trước khi ăn, kiến nghị mọi người nên xem "hàm lượng natri" ghi trên bao bì thực phẩm.

4. thực phẩm nhiều dầu

Ăn quá nhiều thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ rất dễ gây “tức giận”, khiến da mọc mụn. chế độ ăn nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ sẽ gây béo phì, cũng là nguyên nhân quan trọng gây rụng tóc.

5. Các loại thịt chế biến sẵn

Các sản phẩm thịt chế biến sẵn thường chứa hàm lượng muối cao hơn và ăn quá nhiều sẽ làm tăng tốc độ lão hóa của cơ thể. do đó, ăn thịt chế biến nên được kết hợp với lượng rau thích hợp.

6. Hút Thu*c lá

Ở Hoa Kỳ, một nghiên cứu so sánh giữa cặp song sinh hút Thu*c và không hút Thu*c cho thấy nhóm hút Thu*c trông già hơn 57% so với nhóm không hút Thu*c, trong nhóm kiểm soát sinh đôi hút Thu*c, nhóm hút Thu*c trong một khoảng thời gian dài già hơn 63% so với nhóm hút Thu*c trong một khoảng thời gian ngắn.

Nicotine trong Thu*c lá có tác dụng phá hủy collagen của da và các mạch máu vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến các tế bào da.

7. Axit béo trans fat

Trans fat hình thành trong quá trình chế biến thực phẩm: loại trans fat này được tạo ra khi hydro được thêm vào dầu thực vật (quá trình hydro hóa) để chuyển thành chất béo rắn. dầu ăn bị hydro hóa một phần được sử dụng bởi nhiều nhà sản xuất thực phẩm để cải thiện cấu trúc, tăng thời gian bảo quản và tạo hương vị thơm ngon cho thực phẩm.

Axit béo trans có thể gây ra các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường, và gián tiếp khiến da trở nên xỉn màu và khiến mọi người trông già đi. trans fat có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như chất béo bão hòa. chúng bao gồm: bánh cracker, cookies, bánh ngọt, bánh nướng và các thực phẩm nướng khác, snack, pizza, thức ăn nhanh, shortening và margarin, các lớp phủ kem trên bánh ngọt...

Theo Hà Vũ/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/tu-van-suc-khoe/7-loai-thuc-pham-gay-lao-hoa-som-moi-nguoi-dang-an-hang-ngay-585827.html

Theo Hà Vũ/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-loai-thuc-pham-gay-lao-hoa-som-moi-nguoi-dang-an-hang-ngay/20201226092131865)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Chế độ ăn low-carb cắt giảm lượng calo từ đường và tinh bột. Những người ăn low-carb ăn ít bánh mì, mì ống, khoai tây, gạo và các loại ngũ cốc. Họ trường ăn nhiều rau, thịt, cá, pho mát, trứng và các loại hạt.
  • Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY