Ẩm thực hôm nay

Những loại thực phẩm hữu ích cho hệ tiêu hoá

Trong cuộc sống hiện đại, con người đang phải đối diện với ngày một nhiều hơn những bệnh liên quan đến đường tiêu hoá từ đầy bụng, khó tiêu đến nhiễm trùng đường tiêu hoá hay những chứng bệnh nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, có nhiều loại thực phẩm có sẵn và phổ biến có thể giúp hệ tiêu hoá khoẻ mạnh hơn, đề kháng tốt hơn trước nhiều loại bệnh tật.     Gừng

Gừng

nhung loai thuc pham huu ich cho he tieu hoa
Gừng giúp giảm các chứng bệnh về tiêu hoá. (Ảnh minh hoạ)

Gừng có chứa các hợp chất gọi là gingerols, ngăn chặn các hợp chất gây viêm và có tác dụng giảm đau. Gừng cũng là một phương Thu*c tuyệt vời đối với chứng rối loạn tiêu hoá và buồn nôn, cộng với đặc tính chống ung thư và gừng cũng là loại thực phẩm tuyệt vời khi bạn bị ốm.

Cách đơn giản nhất lại thân thiện với hệ tiêu hóa để thưởng thức gừng là giã gừng tươi vào nước nóng cùng với chanh và một chút mật ong.

Nghệ

nhung loai thuc pham huu ich cho he tieu hoa
Nghệ vừa là gia vị lại có tác dụng bảo vệ đường ruột. (Ảnh minh hoạ)

Củ nghệ được coi là một loại gia vị có khả năng kháng viêm và chống ung thư cao. Một trong những thành phần chính của nghệ là curcumin có thể giúp bảo vệ niêm mạc đường tiêu hoá, tác động tích cực đến các vi khuẩn đường ruột và được coi là phương pháp hữu hiệu giúp điều trị nhiều chứng bệnh liên quan đến hệ tiêu hoá như bệnh viêm ruột và ung thư đại trực tràng.

Do nghệ có hương vị khá mạnh, chỉ nên sử dụng bằng một lượng nhỏ bột nghệ (khoảng 1/8 muỗng cà phê). Nghệ cũng là một gia vị tuyệt vời để thêm vào các loại trà hoặc sữa hạt.

Thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men là một trong những thực phẩm tốt nhất cho tiêu hóa vì chúng rất giàu men vi sinh, giúp đưa vi khuẩn có lợi vào đường ruột và giúp củng cố niêm mạc ruột. Có nhiều chủng men vi sinh khác nhau đã được nghiên cứu có khả năng mang lại lợi ích cho các bệnh lý về ruột như viêm ruột, hội chứng ruột kích thích (IBS), tiêu chảy và nhiễm trùng đường tiêu hoá do mầm bệnh gây ra. Vì 70% hệ thống miễn dịch của chúng ta được tìm thấy trong mô ruột, do đó thực phẩm lên men cũng có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Các loại thực phẩm lên men bao gồm: dưa chua và rau lên men, sữa chua thực vật, miso, dưa bắp cải, trà kombucha…

Hạt Chia

Khi được ngâm trong nước, lớp vỏ ngoài của hạt chia trở thành chất nhầy và giúp cho nó trở nên thân thiện đối với đường tiêu hóa. Hạt Chia rất giàu chất xơ, giúp giảm táo bón và kích thích các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, cũng như axit béo omega-3 làm giảm viêm ruột . Chúng cũng là một nguồn cung cấp magiê tốt, một chất dinh dưỡng tuyệt vời giúp thư giãn cơ ruột và protein để chữa và củng cố sức khoẻ đường ruột.

Khoai lang

nhung loai thuc pham huu ich cho he tieu hoa
Khoai lang rất tốt cho tiêu hoá. (Ảnh minh hoạ)

Khoai lang là một loại củ thơm ngon và chứa nhiều Vitamin A- một chất dinh dưỡng là chìa khoá để duy trì và chữa lành thành đường ruột, cũng như hỗ trợ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hơn. Khoai lang có một loại chất chống oxy hóa đặc biệt gọi là anthocyanin, có thể đóng vai trò quan trọng trong phòng ngừa ung thư ruột kết. Khoai lang rất dễ tiêu hóa và theo nghiên cứu mới trên một số loại động vật cho thấy khoai lang thậm chí có thể kích hoạt các enzyme tiêu hoá. 

Cá hồi

nhung loai thuc pham huu ich cho he tieu hoa
Cá hồi chứa nhiều vitamin tốt cho hệ tiêu hoá. (Ảnh minh hoạ)

Cá hồi tự nhiên chứa nhiều protein giúp chữa lành và củng cố sức khoẻ đường ruột. Chất béo omega-3 có trong cá hồi rất hữu ích để giảm viêm và vitamin D rất cần thiết cho hệ miễn dịch và phòng ngừa bệnh tật. Nghiên cứu mới nhất cũng cho thấy omega-3 có thể có tác dụng sinh học trong thành ruột, tạo ra những sự thay đổi tích cực đối với thành phần vi khuẩn có trong đường ruột.

Táo

Táo rất giàu chất dinh dưỡng, trong đó đáng chú ý nhất là polyphenol, có thể giúp bảo vệ đường ruột và có đặc tính chống ung thư. Táo cũng chứa chất xơ hòa tan và không hòa tan giúp tăng cường tiêu hóa. Các nghiên cứu cho thấy những chất xơ này, đặc biệt là pectin giúp tạo ra vi khuẩn có lợi trong ruột kết. Chế biến món sốt táo làm cho chất xơ trong táo dễ tiêu hóa hơn. Bạn có thể giữ vỏ táo lại khi chế biến món sốt táo và thêm gừng và quế để gia tăng hương vị cho món ăn.

Trái dứa

Trong dứa có một hợp chất gọi là bromelain giúp tiêu hoá protein tốt hơn, đồng thời làm giảm chứng khó tiêu và trào ngược. Hợp chất này cũng có khả năng làm giảm viêm và đau cũng như có thể giảm các tác động của tiêu chảy gây ra bởi một số mầm bệnh như E. coli. Bạn có thể thưởng thức dứa trực tiếp hoặc dùng dứa để xay sinh tố.

Cây bạc hà

nhung loai thuc pham huu ich cho he tieu hoa
 

Bạc hà giúp cơ ruột được thư giãn, đồng thời giảm đau và co thắt. Bên cạnh đó, nó cũng có tác dụng làm giảm đầy hơi, chướng bụng. Ngoài ra, bạc hà thường được biết tới với công dụng làm giảm các triệu chứng và đau bụng ở hội chứng ruột kích thích. Bạn có thể sử dụng các loại bạc hà khác nhau ở cả dạng tươi hoặc khô hay sử dụng bạc hà với bột cacao để nấu sô cô la hay đơn giản chỉ cần ngâm lá bạc hà trong nước nóng để sử dụng.

Nấm

Nấm giúp bảo vệ bạn bởi vì nó có tính kháng khuẩn mạnh và chống lại virus, do đó có nhiều loại Thu*c kháng sinh truyền thống được bào chế từ nấm. Một số loại nấm có tác dụng bổ dưỡng, củng cố hệ thống miễn dịch và cải thiện một số bệnh ung thư. Bên cạnh đó, nấm cũng chứa vitamin B tăng cường năng lượng, Vitamin D và chất xơ cho sức khỏe đường ruột. Ngoài ra, chúng cũng chứa beta-glucan giúp tăng cường miễn dịch và điều chế polysacarit, các hợp chất chống viêm và kẽm, giúp cải thiện chức năng thành ruột (thiếu kẽm cũng có thể dẫn đến các bệnh về đường tiêu hoá).

Dầu dừa

nhung loai thuc pham huu ich cho he tieu hoa
Dầu dừa dễ tiêu hoá và có tác dụng kháng khuẩn. (Ảnh minh hoạ)

Đây là một loại dầu ăn tốt cho sức khoẻ chứa chủ yếu là chất béo chuỗi trung bình nên rất dễ tiêu hoá và sử dụng. Dầu dừa có công dụng chống viêm và chứa axit lauric (một loại axit béo có tác dụng kháng khuẩn và kháng sinh) có thể giúp ngăn chặn vi khuẩn có hại phát triển trong đường tiêu hoá. Dầu dừa có thể được sử dụng như một loại dầu ăn hoặc nguyên liệu trong các món đồ uống thảo dược.

Thì là

Thì là tây giúp tăng cường tiêu hóa bằng cách làm giảm đầy hơi và chướng bụng, đồng thời giúp giảm đau bụng và các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích. Bạn có thể sử dụng cây thìa là tươi trong chế biến các món ăn hoặc sử dụng hạt trong các công thức trà thảo dược.

Duy Linh

Mạng Y Tế
Nguồn: Pháp luật xã hội (https://phapluatxahoi.vn/nhung-loai-thuc-pham-huu-ich-cho-he-tieu-hoa-204004.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY