Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những loại Thuốc cấm kỵ khi bị sốt xuất huyết bởi uống là Ch?t

Không có một loại Thuốc hay phương pháp điều trị nào là đặc hiệu, dành riêng cho bệnh sốt xuất huyết, tuy nhiên các bác sĩ khuyến cáo, do sốt xuất huyết có những triệu chứng dễ nhầm lẫn với các bệnh sốt khác nên nếu tự động dùng các loại Thuốc sau đây có thể gặp nguy hiểm, thậm chí Tu vong.

Theo bác sĩ lê anh, (sxh) là bệnh lý nhiễm trùng cấp tính do virus dengue gây ra, lây truyền qua trung gian muỗi vằn, hút máu người mắc bệnh rồi truyền sang cho người lành.

bệnh thường bùng phát thành dịch vào mùa mưa, thời tiết thất thường (có tính chất lan truyền nhanh, nhiều người mắc cùng lúc, trong cùng một khu vực). sxh diễn biến khá thất thường và dấu hiệu bệnh dễ nhầm lẫn với triệu chứng của các bệnh khác. trẻ em, người cao tuổi và phụ nữ mang thai là những đối tượng dễ bị tổn thương do sxh. trong mùa hè, nhiều loại bệnh do virus cũng dễ xảy ra như sởi, sốt phát ban. để bảo vệ sức khỏe, mọi người cần có kiến thức để phân biệt dấu hiệu các bệnh nhằm ứng phó và chăm sóc phù hợp.

có khoảng 30% số ca mắc sxh trở nặng vào ngày thứ 3-7 sau khi khởi phát bệnh. lưu ý những trường hợp bệnh nhi béo phì hoặc dưới 12 tháng tuổi, nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, bệnh có nguy cơ gây ra biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí đe dọa đến tính mạng của trẻ.

không nên dùng các loại Thuốc hạ sốt khác như aspirin hoặc ibuprofen (hay các Thuốc kháng viêm khác cùng nhóm) để giảm sốt và đau nhức do gây ra.

aspirin là Thuốc hạ sốt, giảm đau mức độ vừa và nhẹ nhưng không được dùng trong bệnh sốt xuất huyết. aspirin còn là Thuốc chống kết tập tiểu cầu, ngăn cản hình thành cục máu đông và được dùng trong dự phòng và điều trị một số bệnh lý tim mạch. việc dùng Thuốc làm tăng nguy cơ chảy máu và có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm khác trong bệnh như xuất huyết tiêu hóa, nôn ra máu, xuất huyết dưới da ...).

aspirin cũng không nên dùng để hạ sốt, giảm đau cho trẻ dưới 18 tuổi, đặc biệt là trẻ mắc phải hoặc đang hồi phục khỏi các bệnh do virus gây ra như thủy đậu, cúm mùa ... các bệnh này cũng có các triệu chứng tương tư như (sốt cao, mệt mỏi, đau nhức cơ thể ...) và có thể gây nhầm lẫn. dùng aspirin không đúng chỉ định có thể khiến trẻ mắc hội chứng reye là bệnh lý não gan, gây phù não và suy gan có thể dẫn đến Tu vong và để lại di chứng tổn thương não không hồi phục.

tương tư aspirin, ibuprofen cũng là một Thuốc không nên dùng trong bệnh do tăng nguy cơ chảy máu và các biến chứng khác của bệnh sốt xuất huyết. các Thuốc khác cùng nhóm với ibuprofen (các Thuốc giảm đau, kháng viêm không steroids – nsaids) như diclofenac, meloxicam ... cũng không được dùng do các Thuốc trong nhóm này đều có tác dụng làm ức chế kết tập tiểu cầu, gây nguy cơ chảy máu, biến chứng ở mức độ khác nhau trong bệnh sốt xuất huyết.

Phạt hơn 1,1 tỷ đồng vì quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe như Thuốc chữa bệnh

Cục An toàn thực phẩm cho biết 16 công ty có hàng loạt sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ/ thực phẩm chức năng vi phạm về sản xuất, quảng cáo, buôn bán đã bị xử phạt với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Uống rượu gần 40 năm, ‘ma men’ bị cắt hết dạ dày, thực quản vì mắc 2 bệnh ung thư

Bệnh nhân có tiền sử hút lào và thâm niên uống rượu gần 40 năm. cách vào viện 1 tháng, bệnh nhân xuất hiện đau vùng thượng vị âm ỉ, ăn không tiêu, buồn nôn, sút cân không rõ nguyên nhân nên đi kiểm tra sức khỏe. kết quả mắc hai bệnh ung thư dạ dày và ung thư thực quản.

Những thói quen vào buổi tối 'giết' sức khỏe nhanh hơn mắc ung thư

Nếu bạn không muốn sức khoẻ của mình bị ảnh hưởng, thậm chí là 'giết' cơ thể nhanh hơn cả mắc ung thư thì nên từ bỏ ngay những thói quen vào buổi tối dưới đây.

Người phụ nữ Sơn La mang bướu giáp khổng lồ suốt 10 năm

Ca bệnh bướu cổ 'khủng' vừa được các bác sĩ Bệnh viện Nội tiết Trung ương phẫu thuật là chị C.T.M (57 tuổi), sinh sống tại huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La. Kết quả Chị M. được chẩn đoán basedow – bướu giáp khổng lồ và được chỉ định phẫu thuật.

Vì sao trẻ bị bỏ quên trên ô tô lại tổn thương não, hôn mê, Tu vong?

Theo một nghiên cứu từ Mỹ, cơ thể trẻ em nóng lên nhanh gấp 3 đến 5 lần so với người lớn. Khi bị bỏ lại trong một chiếc xe hơi nóng, các cơ quan trong cơ thể của một đứa trẻ bắt đầu ngừng hoạt động khi nhiệt độ đạt tới 40 độ C. Một đứa trẻ có thể Tu vong khi nhiệt độ cơ thể đạt ngưỡng trên 41.6 độ C.

Dùng dạ dày tạo hình thực quản cho người đàn ông Hải Phòng mắc 2 bệnh ung thư

Năm 2019, anh H. (50 tuổi ở quận Lê Chân, Hải Phòng) đã phẫu thuật điều trị ung thư amidan tại Bệnh viện K Trung ương. Một năm sau, khi khám sức khỏe tầm soát ung thư, bệnh nhân được bác sỹ chẩn đoán mắc ung thư thực quản.

Hòa Thuận (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/nhung-loai-thuoc-cam-ky-khi-bi-sot-xuat-huyet-boi-uong-la-chet-1673497.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Cháu tôi 5 tuổi, bị đau bụng, sốt, đái ra máu, đi khám được chẩn đoán u Wilms.
  • Viêm tụy cấp là tình trạng viêm đột ngột của tuyến tụy. Biểu hiện có thể nhẹ nhàng nhưng cũng có thể nặng, nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ gây biến chứng.
  • Bệnh trĩ gây đau đớn, khổ sở cho người bệnh cùng nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời.
  • Rau sống thường là các loại rau thơm được ưa chuộng trong bữa cơm của người Việt.
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Sốt là một dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm cả nhiễm trùng. Nhiệt độ bình thường của bạn có thể khác chút ít so với nhiệt độ cơ thể trung bình (98,6oF hay 37oC).
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY