Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Những lợi ích không ngờ của quả nhãn

Nhãn là một trong những loại trái cây mùa hè được nhiều người yêu thích.
Nhãn có vị ngọt, dễ ăn, có thể ăn quả tươi, khô hoặc chế biến thành những loại đồ uống, thức ăn đa dạng, vừa ngon miệng lại đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng có trong 100g nhãn tươi ăn được (cùi nhãn):Nước (Water ): 86.3g - Năng lượng: 48 Kcal ( 285kcal/100g nhãn khô) – Protein: 0.9g - Lipid: 0.1g - Glucid (Carbohydrate): 10.9g (65.9g/100g nhãn khô) - Celluloza (Fiber) : 1.0g - Calci (Calcium) 21 mg - Sắt (Iron): 0.40 mg - Magiê (Magnesium): 10 mg - Mangan (Manganese): 0.1mg- Phospho (Phosphorous): 12mg - Natri (Sodium): 26mg - Kẽm (Zinc): 0.29 mg - Đồng (Copper): 150 μg - Vitamin C (Ascorbic acid): 58 mg - Vitamin B1 (Thiamine): 0.03mg - Vitamin B2 (Riboflavin): 0.14mg- Vitamin PP (Niacin): 0.3 mg.Nhãn rất giàu giá trị dinh dưỡng như năng lượng cao, giàu protein, đường thiên nhiên, các loại vitamin và khoáng chất như: vitamin C, B1, PP, kali, photpho, magie, sắt, axit hữu cơ, chất xơ, có lợi cho hệ thần kinh, tiêu hóa, tuần hoàn…:

Giàu vitamin C: Nhãn giàu vitamin C (58mg/100g cùi nhãn) giúp đẹp da, tăng sức đề kháng chống lại các căn bệnh như cảm cúm, cảm lạnh.

Cải thiện tuần hoàn máu: Nhãn tăng cường hấp thu sắt, giúp hạn chế bệnh thiếu máu.

Theo Đông y Việt Nam, quả nhãn có công dụng chữa bệnh rất tốt. Long nhãn (quế viên hay nguyên nhục), dùng làm vị Thu*c chữa bệnh vì có vị ngọt, tính ấm, bình, không độc, giúp trừ vi trùng lao, bổ ích tâm tỳ, làm tăng trí nhớ, tăng tuổi thọ cho người già, cao tuổi. Long nhãn được sử dụng dưới nhiều dạng như Thu*c sắc, Thu*c cao, Thu*c hoàn …

Những người nên hạn chế ăn nhãn:

Nhãn có chứa một lượng chất đường lớn, chúng ta nên ăn với một số lượng vừa phải để tránh tăng đường huyết, đặc biệt với người có bệnh tiểu đường thì ăn nhãn không có lợi vì ăn nhãn khiến đường huyết tăng cao đột ngột rất nguy hiểm. Hơn nữa, người thừa cân, béo phì, người muốn giảm cân cũng nên hạn chế ăn nhãn.

Hoa quả nói chung là có lợi cho sức khỏe vì chúng có chứa các vitamin, chất khoáng, chất chống oxy hóa… Mỗi loại hoa quả có những tác dụng khác nhau, vì vậy chúng ta nên ăn đa dạng các loại với số lượng vừa phải 200–300 g hoa quả/ngày. Đối với người béo phì, đái tháo đường nên hạn chế những hoa quả ngọt.

BS. Nguyễn Thị Thế Thanh

(Phó GĐ Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng, BV Bạch Mai)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nhung-loi-ich-suc-khoe-khong-ngo-cua-qua-nhan-n120338.html)

Tin cùng nội dung

  • Để quản lý và duy trì cân nặng lành mạnh, hiệu quả. Bạn cần có một chiến lược toàn diện nhằm quản lý cân nặng dựa trên nền tảng khoa học. Bài viết dưới sự tư vấn của Th.S, BS Lê Thị Hải sẽ giúp bạn hiểu được chiến lược toàn diện cần thiết để tăng cường hiệu quả quản lý cân nặng.
  • Theo thống kê, hàng năm số người Tu vong do các bệnh tim mạch luôn đứng đầu trong các bệnh. Trong các bệnh lý về tim mạch, việc điều trị bằng Thu*c là vấn đề phải làm, thế nhưng chế độ ăn uống có tác dụng rất lớn trong việc phòng ngừa.
  • Thời gian, công việc, áp lực cuộc sống… khiến nhiều phụ nữ lo sợ nếp nhăn, béo phì, không còn hấp dẫn. Để có được một cơ thể khỏe mạnh, xinh đẹp cần có một chế độ ăn và lối sống lành mạnh như: ăn uống điều độ, ngủ đủ giấc, vận động thể lực thường xuyên, suy nghĩ tích cực... và một số bí quyết sau đây.
  • Mẹ nào cũng muốn cung cấp cho con những bữa ăn ngon và mong con khỏe mạnh. Tuy nhiên, nhiều thói quen trong khi chế biến đồ ăn hàng ngày của các mẹ đôi khi làm mất đi lượng dinh dưỡng lớn trong thực phẩm và gây nên những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của trẻ.
  • Do trẻ có vị giác tốt hơn người lớn, nên bạn nên nêm nhạt một chút. Vì vừa với bạn có thể là quá mặn đối với trẻ.
  • Mẹ bầu cần ăn sáng đầy đủ và có chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng để giúp bé phát triển khỏe mạnh sau này.
  • Thừa cân, béo phì ở trẻ em gây nhiều hậu quả xấu tới sức khỏe như đái tháo đường typ 2, rối loạn chuyển hóa lipid máu và tăng huyết áp.
  • Không khí ấm cúng ngày Tết không thể nào thiếu những mâm cỗ và bữa ăn thịnh soạn.
  • Hội chứng kém hấp thu là tình trạng cơ thể thất bại trong việc hấp thu các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất từ thực phẩm.
  • Khi mang thai, nhu cầu về năng lượng và các chất dinh dưỡng đòi hỏi cao hơn bình thường, nhằm tạo sự phát triển cho thai nhi và tạo sữa cho con bú
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY