Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Những lưu lý quan trọng khi sử dụng dầu ô liu dưỡng da

Dầu ô liu rất giàu vitamin và chất chống oxy hóa, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn đem lại nhiều lợi ích cho làn da. Nhưng nếu sử dụng dầu oliu sai cách không chỉ không mang lại hiệu quả mà ngược lại khiến gặp nhiều vấn đề. Dưới đây là những lưu ý quan trọng bạn cần biết khi dùng dầu ô liu dưỡng da.

I. Dầu ô liu là gì?

Ô liu là một loại cây trồng truyền thống của vùng Địa Trung Hải. Dầu ô liu là loại dầu được chiết xuất từ quả của cây ô liu.

Nó thường được sử dụng trong nấu ăn, mỹ phẩm, dược phẩm, xà phòng và có thể làm nhiên liệu cho đèn dầu truyền thống. Dầu ô liu được sử dụng trên khắp thế giới, nhưng đặc biệt là ở các nước Địa Trung Hải. Thời cổ, dầu ô liu được chiết xuất bằng phương pháp thủ công thông qua việc nghiền và ép các quả ô liu bằng các cối đá chuyên dụng để ép ra dầu.

II. Tác dụng của dầu ô liu với làn da

Dầu ô liu có rất nhiều lợi ích, không chỉ nếu bạn kết hợp nó vào chế độ ăn uống mà khi sử dụng nó trong quy trình chăm sóc da của mình, bạn cũng sẽ thấy làn da của mình được cải thiện đáng kể.

Dầu ô liu có tác dụng dưỡng ẩm

Giống như nhiều loại dầu khác, khi sử dụng dầu ô liu dưỡng da, da bạn sẽ được khóa ẩm. Bản thân nó không có tác dụng nhiều trong cách dưỡng ẩm cho da, nhưng nó có tác dụng giữ ẩm trong kem dưỡng ẩm của bạn. Cách tốt nhất để kết hợp nó vào thói quen của bạn là thoa nó lên da sau khi thoa kem dưỡng ẩm, từ đó nó sẽ khóa độ ẩm cho da.

Dầu ô liu giàu vitamin và chất chống oxy hóa

Dầu ô liu rất giàu Vitamin A, D, E và K, đó là lý do tại sao dầu ô liu rất tuyệt khi thêm vào món ăn! Những loại vitamin này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có lợi cho làn da của bạn. Không có nghiên cứu nào chứng minh chắc chắn rằng các vitamin trong dầu ô liu có lợi cho da, nhưng các sản phẩm có chứa các loại vitamin này thường được sử dụng để cải thiện sức khỏe tổng thể của da.

Ngoài ra, dầu ô liu chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm.

Dầu ô liu giúp vết sẹo và vết rạn da mờ dần

Giữ ẩm cho da là chìa khóa để ngăn ngừa và điều trị sẹo và vết rạn da. Dầu ô liu cũng có thể được sử dụng để khóa độ ẩm trên các bộ phận của cơ thể ngoài khuôn mặt, mặc dù điều quan trọng là cần thử trước để đảm bảo bạn không gặp bất kỳ kích ứng nào.

III. Chọn dầu ô liu dưỡng da như thế nào?

Thông thường, người ta chia dầu oliu thành 4 loại: Extra virgin, Virgin, Pure và Extra light (Light hoặc Pomace).

- Extra virgin: là dầu thu được từ lần ép đầu tiên của quả ô liu nên được xem là dầu ô liu dưỡng da hoàn hảo nhất. Bởi chúng còn chứa nhiều axit béo không bão hòa đơn, giàu vitamin A, E và các chất chống oxy hóa. Loại này thu được bằng phương pháp cơ học và vật lý trong điều kiện nhiệt độ được kiểm soát.

- Virgin: cũng là nước ép đầu tiên của quả oliu, nhưng được thu qua phương pháp cơ học và vật lý. Bởi vậy, dầu có nồng độ cao hơn Extra Virgin một chút. Tuy vậy, chúng vẫn giữ được phần lớn thành phần tốt trong quả ô liu nên cũng thích hợp làm dầu ô liu dưỡng da hàng ngày.

- Pure: là dầu đã qua một số công đoạn xử lý, còn lại ít độ tinh khiết của dầu. Chúng chỉ được dùng để nấu ăn, ăn sống chứ ít được xem là dầu ô liu dưỡng da.

- Extra Light (Light hoặc Pomace): đã qua chế biến đáng kể, vì thế độ nguyên chất còn rất ít. Tùy vào nhà sản xuất, nồng độ dầu sẽ khác nhau và có thêm một số hương liệu khác. Extra light là loại rẻ nhất, chỉ dùng để đánh bóng đồ vật. Tuyệt đối các nàng không được dùng Extra Light như là dầu ô liu dưỡng da hay dầu dùng trong nấu nướng.

IV. Cách sử dụng dầu ô liu dưỡng da

Dầu ô liu là một thành phần trong nhiều sản phẩm chăm sóc cá nhân, bao gồm sữa rửa mặt, sữa tắm, xà phòng và kem dưỡng da. Ngoài ra, bạn có thể dùng dầu ô liu dưỡng da bằng các cách sau

1. Kem dưỡng ẩm và điều trị cháy nắng

Các nàng có thể sử dụng dầu ô liu như một loại kem dưỡng ẩm bằng cách thoa trực tiếp lên da và sau đó thấm bớt dầu thừa. Ngoài ra, có thể thoa dầu lên da ẩm để tránh cảm giác nhờn dính.

Dựa trên nghiên cứu trên chuột về tác dụng chống oxy hóa, dầu ô liu đặc biệt có lợi khi được sử dụng sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

2. Tẩy tế bào chết

Để tẩy tế bào chết trên mặt và cơ thể cũng như điều trị các vùng da khô hoặc có vảy, chúng ta có thể trộn dầu ô liu và muối biển để làm hỗn hợp tẩy tế bào chết.

Lưu ý là nên sử dụng muối hạt mịn trên mặt và các khu vực nhạy cảm khác, và các loại hạt thô hơn trên phần còn lại của cơ thể.

3. Tẩy trang

Dầu ô liu phá vỡ bất kỳ chất kháng nước nào, cho phép chúng được lau đi dễ dàng hơn. Để lau đi các lớp tẩy trang, bạn chỉ cần nhỏ vài giọt dầu ô liu vào miếng bông tẩy trang và nhẹ nhàng lau vùng cần tẩy trang.

4. Làm mặt nạ

Những người có làn da khô nên sử dụng mặt nạ làm từ dầu ô liu. Dầu ô liu trộn với các thành phần như lòng trắng trứng, mật ong hoặc yến mạch xay giúp da mặt mềm và ngậm nước.

5. Điều trị nếp nhăn

Do giàu hàm lượng chất chống oxy hóa, dầu ô liu có thể làm giảm lão hóa da và nếp nhăn. Dầu có thể được thoa quanh vùng mắt vào ban đêm hoặc sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

6. Có tác dụng trị sẹo

Các vitamin và chất chống oxy hóa khác trong dầu ô liu có thể làm mờ sẹo bằng cách giúp các tế bào da tái tạo. Chỉ cần xoa bóp dầu không pha loãng vào các vết sẹo hoặc trộn với một vắt chanh để điều trị các vùng da tăng sắc tố, nơi da bị thâm do sẹo.

Dầu ô liu cũng có thể được sử dụng để ngăn ngừa hoặc điều trị vết rạn da.

V. Tác dụng phụ khi dùng dầu ô liu dưỡng da

Mặc dù một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu ô liu có lợi cho da, nhưng tuy nhiên, nó cũng đem lại một số rủi ro tiềm ẩn.

Hàng rào bảo vệ da bị tổn thương

Một nghiên cứu năm 2013 đã báo cáo rằng không nên khuyến khích sử dụng dầu ô liu cho người da quá khô. Các nhà nghiên cứu cho rằng nó có thể gây mẩn đỏ và tổn thương lớp ngoài của da ở một số người.

Gây bít tắc lỗ chân lông

Dầu ô liu là một loại dầu nặng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và thu hút vi khuẩn nếu sử dụng quá mức. Mọi người nên sử dụng nó một cách tiết kiệm và lau sạch dầu thừa bằng khăn mềm hoặc bông gòn ngay lập tức.

Sử dụng dầu chất lượng thấp

Sử dụng dầu ô liu chất lượng cao là rất quan trọng. Dầu chất lượng thấp có thể chứa các chất phụ gia hoặc hóa chất có thể gây kích ứng hoặc làm hỏng da. Chúng ta nên mua dầu ô liu rõ nguồn gốc xuất xứ và chọn dầu ô liu nguyên thay vì hỗn hợp.

VI. Một số công thức dưỡng da bằng dầu ô liu vào ban đêm

1. Dưỡng trắng da bằng dầu ô liu và chanh

- Trộn đều 1 thìa nước cốt chanh với 1 thìa dầu ô liu, để hỗn hợp nghỉ trong 5 phút.

- Thoa hỗn hợp này lên khắp mặt và massage trong 3-4 phút.

- Để nó trong 30 phút và sau đó rửa sạch bằng nước ấm.

Hãy thử mẹo này 2-4 lần một tuần để có kết quả hiệu quả.

2. Dưỡng ẩm da bằng mặt nạ dầu ô liu và mật ong

- Trộn 1 thìa dầu ô liu, mật ong và 1 lòng đỏ trứng gà, trộn đều.

- Đắp hỗn hợp này lên mặt và cổ của bạn.

- Để yên trong 10 phút và rửa sạch bằng nước ấm.

Điều này sẽ giúp tăng độ đàn hồi, mịn màng, ngậm nước và sáng tự nhiên của da.

3. Làm sáng da bằng dầu ô liu và bột nghệ

Để làm được hỗn hợp này, bạn cần:

- Trộn 1 thìa dầu ô liu, 1/2 thìa bột nghệ và 2 thìa sữa đông.

- Đắp hỗn hợp lên mặt và vùng cổ.

- Để trong 15 phút và sau đó rửa sạch bằng nước ấm.

Sự kết hợp của sữa đông và nghệ không chỉ dưỡng da mặt mà còn làm sáng nhờ hàm lượng axit lactic.

4. Mặt nạ dầu ô liu dưỡng ẩm da và chống lão hóa

Thoa dầu ô liu nguyên chất lên vùng da mặt bằng đầu ngón tay trong 5 phút. Tiếp theo, nhúng khăn mặt vào nước nóng. Ấn và giữ miếng vải lên mặt và nhẹ nhàng lau sạch dầu. Sử dụng mẹo này hàng ngày trước khi đi ngủ và bạn sẽ thấy sự khác biệt trong một tháng.

5. Chữa tàn nhang với mặt nạ dầu oliu và nha đam

- Tách bỏ phần vỏ nha đam và ngâm phần thịt với nước muối loãng để làm sạch chất nhờn.

- Thái nhỏ nha đam rồi đem xay nát.

- Trộn phần nha đam đã xay cùng với 2 muỗng dầu ô liu để tạo nên hỗn hợp sền sệt.

- Rửa sạch da mặt rồi bôi hỗn hợp trên da.

- Để yên trong khoảng 15 phút để đảm bảo các dưỡng chất ngấm và thẩm thấu vào da.

- Rửa sạch mặt cùng với nước ấm và kết thúc với một chút nước mát để da lấy lại sự cân bằng.

Thành phần vitamin cùng các chất chống oxy hóa trong mặt nạ dầu oliu và nha đam có thể giải cứu làn da khỏi tàn nhang, nám và sẹo thâm để lại sau mụn. Với những làn da nhiều khuyết điểm hoặc mới điều trị mụn thì hỗn hợp dầu ô liu và nha đam mang đến hiệu quả chăm sóc vô cùng tốt. Sử dụng 2 – 3 lần mỗi tuần để thấy được sự khác biệt.

VII. Một số lưu ý khi dùng dầu ô liu dưỡng da

Để làn da được chăm sóc tối ưu nhất với dầu ô liu, hãy chú ý một số điểm sau đây:

Bôi thử một lượng nhỏ lên da để thử nghiệm

Tất nhiên, chúng ta không thể phủ nhận những tac dụng tuyệt vời của dầu ô liu. Tuy nhiên, vẫn không loại trừ khả năng làn da của bạn bị mẫn cảm với loại nguyên liệu này (ngứa ngáy, nổi mẩn và phát sinh nhiều mụn).

Vì thế, hãy kiểm tra tại một vùng da nhỏ ở cổ tay và quan sát hiện tượng. Nếu không có gì bất thường có thể sử dụng lên da mặt.

Không đắp mặt nạ dầu ô liu qua đêm

Nhiều người có thói quen đắp mặt nạ qua đêm và đến sáng hôm sau mới rửa lại cùng với nước. Tuy nhiên, thói quen này không tốt và sẽ gây hại nhiều hơn cho da.

Bạn chỉ nên đắp mặt nạ khoảng 15 – 20 phút. Thời gian tối đa nhất là 30 phút với một số loại mặt nạ dưỡng ẩm sâu.

Tuyệt đối không đắp mặt nạ qua đêm vì điều này sẽ gây bít tắc lỗ chân lông và nổi mụn.

Cân nhắc khi sử dụng cho da mụn

Với những làn da nhiều mụn, đặc biệt là những dạng mụn sưng to, có mủ thì tốt nhất hãy hạn chế bôi, đắp mặt nạ dầu ô liu. Việc quan trọng nhất trong giai đoạn này là chữa khỏi mụn, sau đó mới chăm sóc da khỏi những vết thâm và tổn thương do mụn gây ra.

Vậy là chúng ta lại có thêm một nguyên liệu tự nhiên nữa trong hành trình làm đẹp. Với những công dụng của dầu ô liu như vậy, còn chần chừ gì nữa mà không dùng dầu ô liu làm đẹp ngay thôi.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/nhung-luu-ly-quan-trong-khi-su-dung-dau-o-liu-duong-da-32556/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY