Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Những lưu ý khi chuẩn bị ghép thận

Người chuẩn bị được ghép thận cần đảm bảo sức khỏe thể chất lẫn tinh thần ổn định, có thể áp dụng lọc màng bụng giúp nhanh hồi phục sau phẫu thuật.

Ghép thận là một trong những kỹ thuật y sinh học tiên tiến nhất hiện nay, nhằm thay thế cho quả thận đã mất chức năng của người bệnh. sau ca phẫu thuật kéo dài 3-4 giờ, người bệnh đã có thể quay trở lại với cuộc sống tương đối bình thường, không phải lọc máu. ngoài ra, phương pháp ghép thận mang đến nhiều ưu điểm khác như giảm nguy cơ t* vong, ít phải ăn uống kiêng khem...

Điều kiện của người hiến và ghép thận

Theo TTƯT.BS.CK2 Tạ Phương Dung, Phó chủ tịch Hội Thận học TP HCM, để đảm bảo thành công cho ca phẫu thuật ghép thận, người bệnh cần chuẩn bị sẵn sàng về cả thể chất và tinh thần bằng cách tuân thủ lịch hẹn tái khám và chỉ định dùng Thu*c của bác sĩ, xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, thường xuyên vận động, bỏ Thu*c lá và dành thời gian thư giãn tinh thần.

"Đặc biệt, để đảm bảo sức khỏe chờ đến ngày được ghép thận, người bệnh có thể lựa chọn một trong những giải pháp lọc máu hiệu quả nhất hiện nay là lọc màng bụng (PD). Phương pháp này thực hiện lọc loại bỏ nước dư thừa, các chất thải thay cho quả thận bằng chính màng bụng của người bệnh", Bác sĩ Phương Dung cho biết.

Lựa chọn lọc màng bụng trong giai đoạn chờ ghép thận giúp ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng máu như viêm gan b, viêm gan c, hiv... so với lựa chọn lọc máu cấp bằng phương pháp chạy thận nhân tạo. ngoài ra, lọc màng bụng còn bảo vệ chức năng thận tồn lưu hiệu quả, hạn chế nguy cơ teo nhỏ bàng quang, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chứa đựng nước tiểu sau ghép thận. lọc màng bụng cũng giúp cho thận mới được ghép sớm hoạt động hiệu quả, người nhận thận mau chóng hồi phục và góp phân kéo dài "tuổi thọ" thận ghép cũng như người bệnh.

Sự chuẩn bị về sức khỏe tinh thần và thể chất giúp đảm bảo thành công cho ca ghép thận. Nguồn ảnh: Shutterstock

Tình trạng sức khỏe của người hiến thận cũng cần được kiểm tra chặt chẽ dựa trên các phương pháp xét nghiệm và chẩn đoán cận lâm sàng như xét nghiệm máu, nước tiểu, chụp x-quang lồng ngực, chụp cắt lớp vi tính (ct) hoặc cộng hưởng từ (mri) thận...

Bên cạnh đó, Bác sĩ Phương Dung cho hay người hiến tặng phải trong độ tuổi từ 18 tuổi trở lên và có sức khỏe ổn định, không mắc bất kỳ bệnh lý mạn tính nào như cao huyết áp cao, tiểu đường, ung thư, HIV, viêm gan, nhiễm trùng cấp tính, không thừa cân, không hút Thu*c và có sức khỏe tâm thần tốt.

Ghép thận có tỷ lệ thành công cao

Hiện có hai phương thức hiến thận chính là hiến thận trực tiếp và hiến thận không định hướng.

Hiến thận trực tiếp là hình thức tặng thận một cách có chủ đích. Người có sức khỏe đảm bảo, thận còn hoạt động ổn định có thể tặng một quả thận cho một người cụ thể nào đó khi mình còn đang sống hoặc để lại di nguyện hiến tặng. Đó có thể là những người cùng huyết thống, người có mối quan hệ hôn nhân hay bạn bè, đồng nghiệp...

Hiến thận không định hướng là hình thức tặng thận vào ngân hàng mô, cho những trường hợp không cụ thể. Các đơn vị có chức năng lưu trữ mô sẽ thực hiện việc liên lạc và trao đổi với người có nhu cầu theo thông tin được đăng ký trước để thực hiện ghép thận. Thận được hiến có thể từ người còn sống, hoặc người ch*t não (tim còn đập) hoặc ch*t tim (tim ngừng đập).

Ca phẫu thuật ghép thận có thể kéo dài 3 - 4 giờ. nguồn ảnh: istock

Một nghiên cứu được thực hiện trong khoảng 50 năm của một bệnh viện tại Hàn Quốc công bố năm 2018 cho thấy, trong hơn 3.000 ca ghép thận, tỷ lệ thận ghép hoạt động trong 1, 5, 10, 20, 30 năm lần lượt là 97%, 92%, 90%, 51% và 36%. Tỷ lệ sống của bệnh tương ứng lần lượt là 96%, 89%, 82%, 64%, và 52%.

Dựa trên nghiên cứu này, các chuyên gia đã tiến hành lựa chọn hoặc kiểm soát liệu pháp miễn dịch thích hợp, để giảm thiểu tình trạng thải ghép mạn, một trong những yếu tố gây trở ngại cho sức khỏe người bệnh, nhằm nâng cao hiệu quả điều trị của phương pháp ghép thận.

"hiến tặng thận là một nghĩa cử cao đẹp. nếu có sự chuẩn bị chu đáo cho ca ghép thận, đây sẽ là cơ hội để người suy thận 'hồi sinh' với một quả thận mới!", bác sĩ phương dung nói.

Anh Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhung-luu-y-khi-chuan-bi-ghep-than-4406678.html)

Tin cùng nội dung

  • Em mắc bệnh viêm cầu thận và hội chứng thận hư từ năm 2006, và đến nay bệnh lại tái phát lại.
  • Thưa bác sĩ, em năm nay 24 tuổi. 3 tháng nay em cứ đi tiểu thường xuyên 30 phút một lần.
  • Ngày em uống khoảng 2 lít nước nhưng nước tiểu của em màu trắng, em có đọc trên mạng nói đó là triệu chứng của suy thận nên em rất lo.
  • T*nh d*c được hợp thành từ thể chất và cảm xúc. Tuy nhiên, hai yếu tố này có thể bị ảnh hưởng vì bệnh thận mạn tính (CKD) ở đàn ông.
  • Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Tilburg (Hà Lan) sau khi khảo sát ở 5.785 người tại Mỹ trong 10 năm.
  • E.coli O157, một trong những chủng của vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, có thể sản xuất các độc tố shiga gây tổn thương mạch máu ở thận và tim.
  • Vợ tôi có bầu 6 tháng, BS sản khoa chẩn đoán bị sạn thận. Cô ấy đau dữ dội nhưng vì có em bé nên rất khó điều trị. Nhờ Mangyte giúp giới thiệu BV chuyên khoa và phòng khám chuyên khoa tại TPHCM. Chân thành cảm ơn. (Minh Hiếu - Q.Phú Nhuận, TPHCM)
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Tôi thấy một số người phải chạy thận nhân tạo sau khi được ghép thận thì đỡ khổ rất nhiều, khỏe hơn và hạnh phúc hơn… Tôi đã suy nghĩ về việc này rất lâu. Nay tôi có nguyện vọng được hiến một phần thân thể của mình sau khi qua đời, như là hiến giác mạc hay gan, thận... Vậy tôi cần phải có những điều kiện gì hay không, quy trình thế nào? Hiện tại tôi hoàn toàn khỏe mạnh. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Thành - thanh81…@gmail.com)
  • Để có kết quả ghép thận tốt nhất, cần chú ý tới giai đoạn trước ghép với những yếu tố tiên tượng ngoại khoa bao gồm tình trạng dinh dưỡng của người chuẩn bị ghép. Bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối thường gặp tình trạng suy dinh dưỡng do những nguyên nhân:
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY