Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Những lý do không ngờ gây rụng tóc

(SKGĐ) Những thói quen xấu, một chế độ ăn không phù hợp hoặc loại thuốc đang dùng có thể hủy hoại mái tóc của bạn. Hãy điều chỉnh để bảo vệ mái tóc.

1. Gội đầu bằng nước nóng

Vào mùa lạnh, nhiều chị em dùng nước nóng để gội đầu, khiến tóc và da đầu dễ bị khô. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến tóc dễ gãy, rụng, thậm chí còn hỏng cả chân tóc.

Nếu quá lạnh, chị em vẫn có thể gội đầu bằng nước ấm vừa, hãy giảm nhiệt độ xuống một vài độ để giảm thiểu tác hại của nước nóng với da đầu. Ở lần xả cuối, hãy dùng nước mát (ở mức độ bạn có thể chịu được).

Ảnh minh họa

2. Sử dụng dụng cụ tạo kiểu tóc nhiệt độ cao

Nhiệt độ từ các dụng cụ làm tóc có thể thiêu đốt và phá vỡ các protein tạo nên tóc và lớp biểu bì bảo vệ. Một khi các lớp biểu bì bị hư hỏng, cân bằng độ ẩm bị phá vỡ, tóc của bạn sẽ dễ gãy rụng hơn.

Hạn chế sử dụng các thiết bị tạo kiểu cũng như ít sấy tóc nhất có thể. Khi buộc phải dùng, bạn nên giới hạn nhiệt độ của các dụng cụ ở mức vừa phải, đặc biệt là với máy sấy bạn nên sử dụng ở mức gió mát. Luôn dùng mỹ phẩm dưỡng, bảo vệ tóc trước khi sấy, tạo kiểu để tóc có thêm một lớp bảo vệ và cản nhiệt.

3. Lau tóc ướt sai cách

Sợi tóc ướt sẽ trở nên mong manh và dễ bị gãy rụng hơn khi đang bão hòa với nước, đồng thời chân tóc lúc này cũng yếu hơn bình thường. Nếu bạn lau, chà xát và chải tóc mạnh sẽ khiến tóc dễ bị rụng hoặc đứt gãy.

Giảm thiểu việc rụng tóc bằng cách chải tóc trước gội thay vì chải sau đó. Sau khi gội, lau nhẹ nhàng (không chà xát) tóc bằng khăn mềm. Nếu tóc quá rối, bạn có thể sử dụng một chiếc lược răng thưa, giữ nhẹ phần trên và chải từ phần giữa tóc đến cuối đuôi tóc, sau đó chải từ chân tóc đến giữa tóc. Chải tóc như thế giúp tóc không bị rối, ngoài ra còn kích thích sự lưu thông máu ở phần chân tóc, da đầu giúp thoải mái, dễ chịu, giảm được chứng đau đầu.

4. Buộc tóc quá chặt

Nếu bạn hay cột tóc kiểu đuôi ngựa thoặc búi tóc chặt, hãy cẩn thận bởi các các kiểu tóc năng động này đang đặt căng thẳng quá mức vào các nang lông, làm suy yếu nang tóc, từ đó tóc dễ gãy rụng hơn, thậm chí khiến tóc không thể phát triển.

Hãy nới lỏng tóc hoặc xõa tóc bất cứ khi nào có thể, đặc biệt là khi ngủ để tóc được thư giãn và nghỉ ngơi.

5. Thường xuyên sử dụng các sản phẩm tạo kiểu

Keo xịt tóc hoặc gel vuốt tóc là những tác nhân khiến tóc khô và dễ gãy. Khi chải tóc, những chất còn lưu lại từ các sản phẩm đó khiến tóc bị gãy, rụng.

Bỏ qua bất kỳ các sản phẩm làm cho tóc cứng hoặc dính. Thay vào đó, lựa chọn các giải pháp nhẹ nhàng hơn như các loại gel tạo kiểu tóc vừa giữ lại độ ẩm của tóc vừa không tạo ra ma sát khi chải tóc.

6. Hay gãi đầu

Thói quen gãi đầu có thể dẫn đến rụng tóc. Khi lớp biểu bì bị hỏng, sợi tóc dễ bị vỡ.

Nếu bị chứng viêm da tiết bã gây ngứa da đầu, bạn có thể sử dụng các loại dầu gội chứa các thành phần selen, kẽm pyrithione, hoặc dầu cây trà. Nếu khó khắc phục hơn, hãy tới gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn thêm thay vì gãi sột soạt như vậy.

Ảnh minh họa

7. Tiếp xúc ánh nắng mặt trời

Tia cực tím ăn mòn sức mạnh và độ đàn hồi của tóc, tiếp xúc kéo dài làm suy yếu và phá vỡ các lớp biểu bì, kết quả là tóc dễ gãy có thể dẫn đến rụng tóc.

Đội mũ rộng vành đủ để che hết tóc khi bắt buộc phải ra ngoài trời nắng.

8. Không gội đầu thường xuyên

Sự tích tụ của sản phẩm chăm sóc tóc, bụi bẩn hoặc gàu quá mức trên da đầu làm tắc nghẽn lỗ chân lông trên da đầu, ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc.

Hãy gội đầu hai ngày một lần, đặc biệt nếu bạn là người có nhiều mồ hôi và thường xuyên sử dụng sản phẩm tạo kiểu tóc. Tuy nhiên, tránh gội đầu mỗi ngày một lần vì nó sẽ làm tóc bạn xơ, khô hơn.

9. Do chế độ ăn kiêng

Trong thực tế, khoa học đã chứng minh việc rụng tóc nghiêm trọng là một trong những triệu chứng đầu tiên của chứng biếng ăn. Tóc chủ yếu được làm bằng protein. Do đó bạn có thể chăm sóc tóc tốt từ bên trong hoặc phá hủy nó tùy thuộc vào việc có ăn đủ lượng protein hay không.

Chọn chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều protein như cá, thịt gà, đậu lăng và đậu. Mục tiêu là 46 gam protein mỗi ngày (khoảng 25-30% tổng số calo của bạn).

10. Dùng thuốc tránh thai

Một số loại thuốc tránh thai có chứa thành phần làm thay đổi nội tiết tố androgen có thể gây ra rụng tóc đặc biệt với những chị em nhạy cảm với thành phần này.

Bạn nên chuyển sang sử dụng thuốc tránh thai có chỉ số thấp androgen như norgestimate (trong Ortho-Cyclen, Ortho Tri-Cyclen), norethindrone (trong Ovcon 35), desogestrel (trong Mircette), hoặc ethynodiol diacetate (trong Demulen, Zovia).

11. Dùng một số thuốc khác

Một số thuốc như thuốc chống trầm cảm, chống tăng huyết áp hoặc kích thích tố (như thuốc thay thế tuyến giáp) có thể gây rụng tóc. Tác dụng phụ của các loại thuốc này làm gián đoạn chu kỳ bình thường sự phát triển của tóc, làm tóc ngừng phát triển và rụng nhiều hơn.

Bạn phải chú ý hỏi bác sĩ của bạn về các loại thuốc thay thế làm giảm rụng tóc.

Thanh Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/nhung-ly-do-khong-ngo-gay-rung-toc-19706/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY